ข่าว

‘ก้าวไกล’ จี้ ‘กกต’ รับผิดชอบ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 3 แสนใบมีปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ก้าวไกล’ จี้ ‘กกต’ ตอบด่วน 'บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า' 3 แสนใบมีปัญหา ย้ำเป็นเจตจำนงของประชาชนผู้มาใช้สิทธิ หากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นมา กกต. ต้องรับผิดชอบ

ควันหลงเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อ 7 พ.ค.2566 กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขนย้าย ‘บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า’ ออกมาปูดข่าวว่าเรื่องนี้มีปัญหา

 

โดยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม. ของพรรคก้าวไกล ออกมาตั้งคำถามถึงกรณีที่รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลายมือไม่ชัด ต้องส่ง กกต. วินิจฉัยใหม่มากกว่า 300,000 ซอง หรือคิดเป็นร้อยละ 10-15 ของบัตรเลือกตั้งทั้งหมดว่า เรื่องนี้ กกต. หมกเม็ดหรือไม่ในการไม่ชี้แจงปัญหาให้ประชาชนได้ทราบ

 

เพราะทั้งๆ ที่บัตรเลือกตั้งทั้งหมด ต้องคัดแยกและส่งออกจากไปรษณีย์กลางภายในวันนี้ แต่ถ้าไม่มีสื่อมวลชนไปขอสัมภาษณ์ผู้บริหารไปรษณีย์ไทย ประชาชนก็จะไม่ทราบว่ามีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นเลย

 

นายพิจารณ์ ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาที่ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนถึงปลายทางของบัตรเลือกตั้ง ปัญหาลายมือก็ส่วนหนึ่งแต่น่าจะเป็นส่วนน้อย ปัญหาที่มีเยอะกว่าอาจเกิดจากข้อมูลเลขรหัส 5 หลัก ไม่ตรงกับชื่อจังหวัดและเขตเลือกตั้ง ดังที่มีประชาชนจำนวนมากในโซเชียลมีเดียออกมาเปิดเผยปัญหาของตนว่าชื่อและหมายเลขเขต กับเลขรหัส 5 หลักไม่ตรงกัน

 

“ถึงวันนี้ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 48 ชั่วโมงก่อนเปิดคูหา กกต. ยังนิ่งไม่ออกมาชี้แจง ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนครั้งที่แล้ว กกต. บอกว่าไม่มีปัญหา แก้ไขได้ แต่ผมได้ตั้งข้อสังเกตผ่านพี่น้องสื่อมวลชนไปยัง กกต. ว่า ที่บอกไม่มีปัญหา ถามไปรษณีย์หรือยัง ว่าจะคัดแยกได้หรือไม่ เพราะฉะนั้น กกต. ต้องออกมาชี้แจ้งประชาชนถึงแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน” พิจารณ์กล่าว

 

สุดท้าย พิจารณ์กล่าวว่าสามแสนคะแนนถือว่าเป็นตัวเลขที่มีผลอย่างมากต่อการเลือกตั้ง ดังจะเห็นได้จากการเลือกตั้งในอดีตไม่ว่าจะเป็นปี 2562 หรือการเลือกตั้ง ส.ก. ที่หลายเขตเฉือนกันไปเพียงแค่หลักสิบหรือหลักร้อยเท่านั้น

 

ดังนั้นการที่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีความเสี่ยงเป็นบัตรเสียมากกว่า 300,000 คะแนน จึงเป็น เรื่องใหญ่มากที่ กกต. ต้องเร่งจัดการให้ส่งไปถึงเขตเลือกตั้งปลายทาง “อย่างถูกต้อง” ให้ได้ เพราะถ้า 300,000 คะแนนที่เป็นเจตจำนงของประชาชนนี้ เกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นมา กกต. ต้องรับผิดชอบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 ในวันดังกล่าวมีประชาชนร้องเรียนจำนวนมาก ถึงความไม่ผิดพลาดที่เกิดขึ้น และถามหาความรับผิดชอบจาก กกต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ