ข่าว

รัฐบาลไทยรักไทย ต้นแบบประชาธิปไตยกินได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย รำลึกความหลัง วาดโรดแมปประชาธิปไตยกินได้ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามแบบอย่างพรรคไทยรักไทย

คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ  พรรคเพื่อไทยประกาศความพร้อม ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยเพื่อประโยชน์ประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อความมุ่งหมายหลัก ประชาธิปไตยกินได้  ต้องมีเสรีภาพ ทั้งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพและโอกาสในการใช้ทรัพยากรของรัฐอย่างเป็นธรรม ใช้เวลารวมกว่า 6 ปี ในการกลั่นกรองนดยบาย ทำให้ได้รับความการตอบรับจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ย้อนที่มาประชาธิปไตยกินได้ สโลแกนทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้รับการบอกเล่าจาก ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ว่า อยู่บนพื้นฐานการหยิบยื่นโอกาสให้ประชาชนสามารถสร้างรายได้ สร้างความมั่งคั่ง ทำให้เศรษฐกิจโต เพื่อให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินเพียงพอในการดูแลประชาชนไม่ให้ตกหล่น

 

เป็นพื้นฐานที่ยึดถือมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ที่เข้ามาเป็นรัฐบาลในช่วงที่ประเทศเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟ ซึ่งผลจากการขับเคลื่อนนโยบายในช่วงเวลา 6 ปีนั้น ทำให้ GDP ไทยโตเฉลี่ย 5.4%  ภายใต้แนวคิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งภาพใหญ่และภาพเล็ก ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าเป็นต้นไป

พรรคเพื่อไทยได้รับการติดต่อจากประเทศต่างๆ กำลังสนใจเจรจาการค้าและเศรษฐกิจ อาทิ นักลงทุนจากจีน เกาหลีใต้ รวมถึงญี่ปุ่นที่มีเม็ดเงิน 5,000 ล้านเหรียญ สำหรับการย้ายฐานการผลิตจากจีนมาเป็นประเทศอื่น หรือการที่สิงคโปร์ขึ้นภาษีชาวต่างชาติที่ซื้อบ้านในสิงคโปร์จาก 30% เป็น 60% ทำให้เขาเริ่มมองหาประเทศอื่นแทน ซึ่งเรามองว่าเหล่านี้ล้วนเป็นโอกาสของประเทศไทยทั้งสิ้น ขอให้เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

 

ปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งสงครามการค้า โรคระบาด ความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครน และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจดิจิทัล  ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง  และเกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ  ขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น อาหารแพงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน

 

ที่ผ่านมาในรัฐบาลพรรคไทยรักไทยมีแนวคิดเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน คือ Dual track policy คือ การให้ความสำคัญกับภาคเศรษฐกิจทั้งในประเทศ  และต่างประเทศ  ซึ่งแนวคิดนี้ยังทันสมัย  และเรามีนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลเพิ่มเติม  ทุกอย่างจะสามารถส่งเสริมกันในการกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

 

นโยบายการค้าต่างประเทศ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มี 3 ด้าน ได้แก่

 

1.เป็นมิตรทางการค้ากับทุกประเทศ โดยไม่เลือกข้างโดยเด็ดขาด เพราะการค้า  คือหัวใจในการส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น

2.ดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา โดยการแก้ไขอุปสรรคด้านกฎหมายด้านการค้า การลงทุน และมาตรการทางภาษี 

3.การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  FTA ไทย-อียู ที่ยังเจรจาไม่แล้วเสร็จ  ถือเป็น Quick win จะถูกเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี  หากเป็นไปได้  เช่นเดียวกับกลุ่มที่น่าสนใจในการเปิดการค้า FTA ใหม่ ๆ เช่น กลุ่มตะวันออกกลาง หรือ 

 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล ​​กรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย บอกว่า ด้วยยุทธศาสตร์ ดิจิทัล ไลฟ์ ไทยแลนด์ จะเปลี่ยนประเทศไทยที่ประเทศอนาล็อกสู่ประเทศที่เป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบผ่านโรดแมพ 3 ขั้น

 

ขั้นที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล สร้างแพลตฟอร์มการศึกษาระดับประเทศที่มีชื่อว่า Learn to Earn เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เชื่อสามภาคส่วนประกอบด้วย นายจ้าง ลูกจ้าง และภาคการศึกษา สร้างคนในยุคดิจิทัลผ่านนโยบาย 1 ตำบล 1 ไอทีแมน 

 

ขั้นที่ 2 การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีระดับสูงพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตในการยกระดับระบบการชำระเงินใหม่ของประเทศ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนขึ้นมา เราใส่เงิน 10,000 บาทเข้าไปให้กับประชาชน 55 ล้านคน สร้างความพร้อม สำหรับการชำระเงินรูปแบบใหม่ด้วยบล็อกเชน และจะกลายเป็นประเทศแรกแรกในโลกที่มีระบบนี้ในการเปิดรับประตูสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

 

ขั้นที่ 3 เราจะหาเงินเข้าประเทศด้วยดิจิทัล  เปิดเขตธุรกิจใหม่ 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา ผลักดันเรื่องสนธิสัญญาการค้าระดับประเทศ  Digital economy partnership agreement  ที่เป็นกุญแจสำคัญในการเปิดประเทศเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัล ที่จะเปิดห่วงโซ่การค้าใหม่ด้านดิจิตอลให้กับประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ