ข่าว

'กกต.' ยังไม่ส่งศาลวินิจฉัย ถือหุ้น ITV 'พิธา' คาดไม่ทันก่อน 'เลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' ยังไม่ส่งศาลวินิจฉัย ถือหุ้น ITV 'พิธา' คาดไม่ทันก่อน 'เลือกตั้ง' รอรวบรวมหลักฐาน และให้ความเป็นธรรมผู้ถูกร้องชี้แจง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อ ITV ว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นคำร้อง การร้องเกี่ยวกับคุณสมบัติมี 3 ขั้นตอนตามกฎหมาย คือ ก่อนวันเลือกตั้ง หลังวันเลือกตั้ง และประกาศผลการเลือกตั้ง 
 

ก่อนการเลือกตั้ง ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 61 ถ้ากกต.ตรวจสอบแล้ว เห็นว่า ไม่มีคุณสมบัติให้ยื่นต่อศาลฎีกาพิจารณา ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 วัน 
แต่หากดำเนินการไม่ทัน หลังการเลือกตั้ง ก่อนการประกาศผล ถ้าเห็นว่า ผู้นั้นมีลักษณะต้องห้ามในการลงรับสมัครรับเลือกตั้ง กกต.ก็จะมีมติให้ดำเนินคดีอาญามาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีคุณสมบัติในการสมัคร แต่ก็ยังลงสมัคร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะไม่เป็นเหตุให้นำไปสู่การไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง ดังนั้นก็ต้องประกาศผลให้เป็น สส.ไปก่อน 

หลังการประกาศผล มีรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งได้กำหนดช่องทาง ให้ สส. หรือ สว. เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือ กกต. เป็นผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญก้ได้ 

เมื่อถามถึงสาเหตุไม่ดำเนินการก่อนการเลือกตั้ง และหากยื่นหลังการเลือกตั้งจะมีผลกระทบมากกว่านั้นหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ทุกอย่างมีกระบวนการ ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา เมื่อมีเรื่องร้องเรียน สำนักงานต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง ก่อนนำเสนอให้กกต.พิจารณา ซึ่งต้องใช้เวลา 

เช่นวันนี้หน่วยงานที่ กกต. ขอความร่วมมือตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพิ่งส่งข้อมูลล่าสุดมาให้ พบว่า มีผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ คนหนึ่ง ถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย แต่ กกต.เห็นว่า จำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมและได้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติก่อน จึงให้สำนักงานตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า คำสั่งล้มละลายยังมีผลอยู่หรือไม่ ผู้ถูกกล่าวดำเนินการต่อสู้อย่างไรหรือไม่ กรรมการจึงค่อยพิจารณายื่นต่อศาล ดังนั้น จึงต้องแยกเรื่องกระบวนการให้ความเป็นธรรมกับผลกระทบออกจากกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ