ข่าว

ซ้ำดาบสอง เรืองไกร งัดข้อบังคับพรรค ขู่ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวังซ้ำรอย อนาคตใหม่ เรืองไกร ยื่นเพิ่มเติม พิธา ถือหุ้นสื่อ งัดข้อบังคับมัด หากผิดจริง ส่งผลกระทบทั้งพรรคแน่

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  นำข้อบังคับของพรรคก้าวไกลมายื่นเพิ่มเติมต่อ กกต.ในกรณีการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล

นายเรืองไกร ยกข้อบังคับพรรคก้าวไกล ที่มีการแก้ไขลงในราชกิจจานุเบกษา ปี 2563 ข้อ 12 , 21 , 37 ซึ่งในข้อ 12 ระบุว่าสมาชิกพรรคต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) 

 

ทำให้มีคำถามว่าจะทำให้พ้นสมาชิก และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่   หรือต้องขาดจากความเป็นหัวหน้าพรรคเฉพาะตัว และทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลข้อที่ 36

หากนายพิธา มีลักษณะต้องห้ามเป็น สส.รวมถึงต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรค และหัวหน้าพรรค จากประเด็นการถือหุ้นไอทีวี ย่อมมีผลกับการที่นายพิธา ได้เซ็นรับรองการส่งผู้สมัครของพรรคการก้าวไกล ทั้งแบบเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ ทำให้ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  
 

 

นายเรืองไกร อ้างว่านายพิธา รู้เรื่องนี้มานานแล้ว เพราะพรรคเคยมาปรึกษาในสมัยเมื่อครั้งที่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ถูกวินิจฉัยว่ามีลักษณะต้องห้ามลงสมัคร สส.เพราะถือหุ้นวีลัค มีเดีย แต่ได้เซ็นรับรองส่งผู้สมัครของพรรคไปว่าจะเป็นอย่างไร  ซึ่งได้ให้ความรู้เรื่องกฎหมายไป ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ