ข่าว

'ไม่ไปเลือกตั้งมีผลอะไร' ผิดกฎหมายหรือไม่ และถูกจำกัดสิทธิอะไร เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไม่ไปเลือกตั้งมีผลอะไร' ประชาชน ไม่ไปเลือกตั้ง 2566 จะถูกจำกัดสิทธิ 5 ข้อมีอะไรบ้าง ผิดกฎหมายหรือไม่ เช็กรายละเอียดที่นี่ ก่อนพลาดไม่ได้ไปเลือกตั้ง 14 พ.ค. นี้

เหลือแค่ไม่กี่วันสำหรับการเลือกตั้ง 66  โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตกันไปแล้ว  และในวันที่ 14 พ.ค.2566 ถึงวันเลือกตั้งจริง ที่คนไทยทั้งประเทศที่มาอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปต้องไปลงคะแนนเลือกตั้งเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และ สส.เพื่อจะไปเป็นตัวแทนของเราในสภา 

 

 

สำหรับการเลือกตั้ง 66 ในครั้งนี้อาจจะมีประชาชนหลายคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งล่วงหน้า หรือในวันจริงอาจจะติดภาระกิจ หรือไม่สะดวกเดินทางไปหย่อนบัตรได้ครั้งนี้ และยังคงสงสัยว่าหาก "ไม่ไปเลือกตั้งมีผลอะไร" รวมทั้งไม่ไปเลือกตั้งผิดกฎหมายไหม
 

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่รายละเอียดสำหรับประชาชนที่ ไม่ได้ไปเลือกตั้ง 2566  โดยมีการระบุรายละเอียดว่าหาก "ไม่ไปเลือกตั้งมีผลอะไร" โดยรายละเอียดจาก กกต.ระบุว่า ไม่ไปเลือกตั้ง 2566  จะมีผลดังนี้ 

 

1. ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งสส.
2. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น สว.
3. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน
4. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
5. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือ คณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ไม่ไปเลือกตั้งจะผิดกฎหมายไหม 

กรณีที่ไม่ไปเลือกตั้งไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่จะถูกจำกัดสิทธิ 5 ข้อจะมีระยะเวลากำหนดทั้งหมด 2 ปี หลังจากผ่านพ้นไป 2 ปี สิทธิต่างๆที่ถูกจำกัดก็จะคืนกลับมา

 

 

สำหรับประชาชนที่ ไม่ไปเลือกตั้ง 2566 สามารถแจ้งเหตุที่ทำให้ไปเลือกตั้งไม่ได้ เพื่อป้องกันการเสียสิทธิโดยมี 2 ขั้นตอนดังนี้  

1.แจ้งเหตุก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ขอรับแบบ ส.ส. 28 หรือทําหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิ เลือกตั้งไม่ได้ และให้ระบุเลขประจําตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน

2.ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยสามารถยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งทางอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดผู้ไม่ไปใช้สิทธิและผู้แจ้งเหตุจำเป็นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/all-election

 

 

กลุ่มคนที่ไม่ต้องไปเลือกตั้ง มีดังนี้

1.เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช

2.อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่

 3.ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคําสั่งท่ชอบด้วยกฎหมาย

4.วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

logoline