ข่าว

'กกต.' เตือนแชร์ข่าว ชูวิทย์ ปูดเลือกตั้งล่วงหน้า เข้าข่ายผิดพรบ.คอมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต." ออกประกาศชี้แจง กรณี "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" เผยแพร่ข้อมูล ระบุว่า หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งหาดใหญ่  มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง เกินจำนวนผู้ลงทะเบียนยอด  ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ แจงผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนทั้ง 3 เขต   ไม่มีเขตใดใช้สิทธิเกิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต. ) ทาง"กกต." ได้ชี้แจงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์  แถลงข่าวโดยระบุว่า หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในอ.หาดใหญ่   จ.สงขลา   มีผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 2,047 คน แต่มีผู้มาใช้สิทธิในวันดังกล่าว จำนวน 2,628 คน   เกินจำนวนผู้ลงทะเบียน 581 คน  ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ ทั้งนี้ อ.หาดใหญ่   มีเขตเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 3 เขต    จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่มีเขตเลือกตั้งใด  มีจำนวนตรงกับจำนวนตัวเลขที่เป็นข่าว    และขอชี้แจงว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 3 เขต   ไม่มีเขตใดมีผู้มาใช้สิทธิเกินจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 

 

 

 

"กกต."  ขอเตือนว่า ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลค์   กดแชร์ รีทวิต   รีโพสต์ ทางยูทูป ทางติ๊กต๊อก  ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่าง ๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่น ๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

นายกิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครหาดใหญ่  อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา   ซึ่งรับผิดชอบการเลือกตั้งล่วงหน้าของจังหวัดสงขลา ในวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ได้รายงานข้อมูลการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งแล้ว จำนวน 9 เขตการเลือกตั้ง    จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เขตเลือกตั้งที่ 2 (ทน.หาดใหญ่+คลองอู่ตะเภา) ในเขตเลือกตั้ง จำนวนผู้ลงทะเบียน 182 คน มีจำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 182 คน เท่ากับ 100% 

 

 

 

นอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 8,734 คน จำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 8,086 คน เท่ากับ 92.58%  และมีพื้นที่ข้างเคียงรอบเขตเลือกที่ 2 ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 3 (คอหงส์+นาหม่อม+ทุ่งใหญ่+น้ำน้อย+พะวง+ทุ่งลุง+บ้านพร+คลองเปียะ) จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง จำนวนผู้ลงทะเบียน 84 คน จำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 83 คน เท่ากับ 98.81% นอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 5,998 คน จำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 5,640 คน เท่ากับ 94.03% 

 

 


เขตเขตเลือกตั้งที่ 9 (ฉลุง+ทุ่งตำเสา+ควนลัง+คลองแห+คูเต่า+บางกล่ำ) จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง จำนวนผู้ลงทะเบียน 67 คน จำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 62 คน เท่ากับ 92.54% นอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 2,980 คน จำนวนผู้มาแสดงตนออกเสียงลงคะแนน 2,777 คน เท่ากับ 93.19% ซึ่งยอดรวมทั้งหมดของจังหวัดสงขลา ไม่มีผู้มาใช้สิทธิเกินจากจำนวนที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าไว้แต่อย่างใด การที่สื่อนำเสนอว่า “มีบัตรลงคะแนนเพิ่มมา 581 ใบ”  ไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น

ศูนย์กลั่นกรองและต่อต้านข่าวสารที่มีผลกระทบต่อนโยบายและภาพลักษณ์ของเทศบาลนครหาดใหญ่  ระบุว่า ที่มีข่าวจับพิรุธโกงเลือกตั้งล่วงหน้า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่เป็นความจริง (ปลอม) ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

 

'กกต.' เตือนแชร์ข่าว ชูวิทย์ ปูดเลือกตั้งล่วงหน้า เข้าข่ายผิดพรบ.คอมฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ