ข่าว

เสากระโดง 'สะพานพระราม 8' ใหญ่กว่าป้ายหาเสียง 76 เท่า ทำไม รทสช. เลือกจุดนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสากระโดง 'สะพานพระราม 8' เสาสะพานที่ใหญ่กว่าป้ายหาเสียง 76 เท่า เปิดเหตุผลทำไม รทสช. ต้องยิงเลเซอร์ตัวอักษรชวนเลือกตั้งขึ้นไปด้านบน

เลเซอร์ตัวหนังสือหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังมีกระแสดราม่าแรงไม่ตก เพราะทางฝั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าไมได้ผิดเงื่อนไขการขึ้นป้ายหาเสียง ซึ่งดูเหมือนว่าจะยังย้อนแย้งกับอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างนายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ที่ได้ระบุว่า ตัวอักษรหาเสียงที่ฉายไปยังเสากระโดง "สะพานพระราม 8" ของพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะ กกต. กำหนดขนาดของป้ายหาเสียงว่าให้ใหญ่ที่สุดไม่เกิน 1.30x2.45 เมตร ดังนั้น กรณีป้ายไฟใหญ่ที่ติดเสา "สะพานพระราม 8" จึงอาจเข้าข่ายเกินกว่าขนาดที่กำหนด 

  • ทำไมต้องใช้ "สะพานพระราม 8" ในการหาเสียง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.  อธิบายถึงกรณีการใช้พื้นที่ด้านบนสะพานพระราม 8 ในการหาเสียงของพรรคการเมืองในครั้งนี้ กับคมชัดลึก ว่า บริเวณเสากระโดงของ "สะพานพระราม 8" ค่อนข้างมีความโดดเด่นสามารถมองเห็นได้ในระยะไกลเพราะเสามีความสูงถึง 160 เมตร  ซึ่งในเชิงการตลาดสามารถทำให้คนถ่ายภาพและเกิดการแชร์ต่อๆ ไปได้ อีกทั้งในจุดดังกล่าวยังไม่เคยมีบริษัทเอกชนเจ้าไหนสามารถติดต่อและทำการยิงเลเซอร์ตัวหนังสือขึ้นไปบน "สะพานพระราม 8" ได้ ดังนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ ถือว่าเป็นพรรคแรกในประเทศไทยที่สามารถทำได้แบบนี้  หากมองในมุมการหาเสียงเพื่อเรียกคะแนนในโค้งสุดท้ายมองว่าไม่ได้มีผลมากหนัก แต่ตัวคนดำเนินการเองอาจจะได้ความภูมิใจที่ประสานขอยิงเลเซอร์ขึ้นไปบนเสากระโดงสะพานได้แบบนี้  เพราะยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน 

ภาพจากทวิตเตอร์อ้น ทิพานัน

 

  • เสากระโดงสะพานขนาดใหญ่กว่าป้ายหาเสียง 76 เท่า 

สำหรับ "สะพานพระราม 8" ถือว่าเป็นสะพานแขวนที่มีขนาดใหญ่  รูปเป็นสะพานขึงแบบอสมมาตรเสาเดี่ยว ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 13 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขนาดของ "สะพานพระราม 8" มีการออกแบบไว้ที่ความยาว 475 เมตรความ สูง 160 เมตร เฉพาะเสากระโดงผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอาจจะกว้างมากถึง 1.50 เมตร หากลองเปรียบเทียบขนาดป้ายหาเสียง และขนาดของเสากระโดง "สะพานพระราม 8" จะเห็นว่า ขนาดแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยพื้นที่รวมของป้ายหาเสียงอยู่ที่ 3.12 ตารางเมตร ส่วนของเสากระโดงสะพานพระราม 8 จะอยู่ที่  240 ตารางเมตร ซึ่งเท่ากับว่าเสากระโดงจะมีขนาดใหญ่กว่าป้ายหาเสียงมากถึง 76 เท่า  และหากลองเอาป้ายหาเสียงขนาด 1.30 ม.x 2.45 ม.มาวางต่อ ๆ กันจะต้องใช้ป้ายมากถึง 76 ป้ายเลยทีเดียว 

 

 

  • สรุปยิงเลเซอร์ขึ้นเสากระโดง "สะพานพระราม 8" ผิดหลักเกณฑ์เลือกตั้งจริงหรือไม่ 

ส่วนกรณีที่สังคมเกิดการตั้งคำถามมากมายว่ากรณีดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นั้นนายสมชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า กกต.กำลังตีความผิดประเด็นไปว่าการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นับรวมการยิงเลเซอร์ข้อความด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วการใชสื่ออิเล็กทรอนิกส์หมายถึงการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ SMS เว็บไซต์ ซึ่งเป็นรูปแบบการหาเสียงเพื่อให้เข้าถึงทางไกล  ส่วนการยิงเลเซอร์นั้นไม่ถือว่าเป็นการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์แต่มีสถานะเป็นป้ายหาเสียง เพราะจากรายละเอียดหนังสือขอใช้พื้นที่มีการระบุชัดเจนว่าจะขอใช้ทั้งหมด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. แต่ละวันใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง หากกกต.ตีความว่าเป็นการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การหาเสียงบนบิลบอร์ดก็คงจะทำได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้การตีความของกกต.ไม่ได้เป็นแนวทางที่ทำให้ปัญหาจบ แต่กลับเป็นการสร้างปัญหามากกว่า เพราะตามกฎหมายแล้วกรณีใช้ป้ายหาเสียงเกินขนาดไม่ได้มีความผิดอะไร หาก กกต.เห็นก็ตักเตือนและแจ้งให้เอาป้ายลง หรือหากกต.จะต้องเอาลงเองก็สามารถไปเก็บค่าดำเนินการกับเจ้าของป้ายได้   

หนังสือขอใช้พื้นที่เลือกตั้ง
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ