ข่าว

'อดีตเด็กอนาคตใหม่' แฉ 'พิธา' ยังไม่สละมรดก ยังถือหุ้น ITV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นิกม์' อดีตเด็กอนาคตใหม่ แฉเพิ่ม 'พิธา' ยังไม่สละมรดก ถือว่ายัง 'ถือหุ้น ITV' ไม่มีสิทธิ์ยื่นคำร้องเป็น 'ผู้จัดการมรดก' ตามที่อ้างได้

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร สส.กทม. เขต 17 คลองสามวา พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยรายละเอียดกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหา "ถือหุ้น ITV" ซึ่งก่อนหน้านี้นายพิธาออกมาทวิตเตอร์ชี้แจง "เป็นเพียงผู้จัดการมรดก"

 

นายนิกม์ กล่าวว่า ในเอกสารนายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ เสียชีวิตในปี 2549 (พิธีศพระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2549) มีทายาทผู้มีสิทธิ์รับมรดก 3 คน คือ นางลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งตามกฎหมายทายาทเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับมรดกจากผู้เสียชีวิต

 

ดังนั้น หุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น จะต้องตกเป็นของทายาทในสัดส่วนเท่าๆ กัน หมายความว่า นายพิธา ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในหุ้นบริษัท ไอทีวี จำนวน 14,000 หุ้น

 

นายนิกซ์ ตั้งข้อสังเกตุถึงการอ้างว่ามิใช่เจ้าของหุ้นนั้น "ไม่ได้" เพราะไม่ปรากฏหลักฐานว่า นายพิธา "สละมรดก" ซึ่งจะต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรยื่นต่อเจ้าพนักงานหรือสัญญาประนีประนอม ที่สำคัญหากนายพิธาสละมรดกจริง ย่อมไม่มีสิทธิ์ยื่นคำร้องเป็นผู้จัดการมรดกได้ ถ้าหุ้นนี้เป็นของกองมรดกต้องระบุใน บอจ.5 ว่า "ผู้ถือหุ้นคือนายพิธา ในฐานะผู้จัดการมรดก"
 

นายนิกม์ยังเปรียบเทียบกรณีของตนเอง ได้รับมรดกเป็นหุ้นของ ITV เช่นกัน และตั้งแต่กรณีเรื่องหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เกิดขึ้น ตนก็ระมัดระวังตัว ในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ โดยได้ติดต่อโบรกเกอร์ ติดต่อTSD เสียค่าธรรมเนียม ออกใบหุ้น เพื่อโอนออกจากตัวเองไปแล้ว 

 

"เมื่อก่อนผมอยู่พรรคอนาคตใหม่ เคยนำเรื่องหุ้น ITV ไปปรึกษาทีมกฎหมายของพรรค เขาบอกว่าไม่เป็นอะไร ไม่ต้องไปทำอะไร ดีนะคราวนั้นผมได้ที่ 2 ไม่ได้เป็น สส. ถ้าได้เป็นคงโดนแบบพี่เอก (นายธนาธร) ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ในครั้งนี้ผมย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะเรื่องที่จะมีการแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ซึ่งผมไม่เอาด้วย และผมเชื่อมั่นในตัวหมอหนู ในเรื่องสาธารณสุข ที่ผมเคยร่วมงานมูลนิธิด้วย เชื่อมั่นว่าเป็นพรรคที่พูดแล้วทำ เขาแนะนำให้จัดการเรื่องหุ้น ITV ให้เรียบร้อย" นายนิกม์ กล่าว

นายนิกม์ แสงศิรินาวิน

 

ก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณี การถือหุ้นสื่อมวลชน ITV หลังนางเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) 

 

นายพิธา ทวิตเตอร์ระบุว่า "ต่อกรณีหุ้น ITV ผมไม่มีความกังวลเพราะ ไม่ใช่หุ้นของผมเป็นของกองมรดก ผมเพียงมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดก และได้ปรึกษาและแจ้งต่อ ป.ป.ช. ไปนานแล้ว ทีมกฎหมายพร้อมเตรียมการชี้แจงอยู่แล้วเมื่อ กกต.ส่งคำร้องมา

 

เรื่องนี้อาจมีเจตนาสกัด #พรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ต้องการเห็นการ #ทลายทุนผูกขาด ในประเทศนี้"

 

นายพิธา กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะถูกสกัด เพราะขณะนี้พรรคก้าวไกลมาแรงที่สุด ขอให้ผู้สมัคร ทีมงาน หัวคะแนนธรรมชาติ และประชาชนผู้สนับสนุนทุกคน อย่าหวั่นไหว อย่าเสียสติกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ตนขอให้ทุกคนมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรจะมาขัดขวางก้าวไกลเราได้อีกแล้ว

\'อดีตเด็กอนาคตใหม่\' แฉ \'พิธา\' ยังไม่สละมรดก ยังถือหุ้น ITV

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ