ข่าว

ศรีสุวรรณ - สนธิญา ร้อง กกต.สอบ ปมดพลออนไลน์ - ร้านค้าเชิญชวนเลือกก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 นักร้องเรียนบุก กกต. สนธิญา ขอให้วินิจฉัยในการทำโพลสื่อสารออนไลน์ ด้าน ศรีสุวรรณ ยื่นขอให้สอบ พรรคก้าวไกล มีห้างร้านทำคูปองจูงใจคนไปเลือกตั้ง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี  เดินทางมาที่ กกต. ขอให้วินิจฉัยในการทำโพลสื่อสารออนไลน์ ในประเทศและต่างประเทศ การจัดทำโพลหลายๆโพลไม่เป็นตามหลักของวิชาการที่ถูกต้อง และนำไปสู่การชี้นำที่มีการแทรกแซงนำเสนอ มีการนำต่างประเทศเข้ามายุ่งเกี่ยว ในการนี้ขอให้วินิจฉัยพฤติการณ์ ตามมาตรา 72 ชี้นำประเด็นนึงประเด็นใดอย่างไร ที่ให้เป็นไปตามหลักวิชาการที่กำหนดไว้ตาม พรบ. การเลือกตั้งอย่างไร

นายสนธิญา สวัสดี ร้องวินิจฉัย ประเด็นการทำโพลออนไลน์

ยกตัวอย่างกรณี นางสาวแพทองธาร ชินวัตรอุ้งอิ้งค์ได้กล่าวว่า บางโพลก็เชื่อได้และบางโพลก็เชื่อไม่ได้และในหลายกรณีที่มีต่างประเทศเข้ามายุ่งเกี่ยวชี้นำรวมไปถึงแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศไทย หากสิ่งเหล่านี้มีข้อเท็จจริงตามที่ สว.สมชาย แสวงการ นำมาโพสลงโซเชียลมีเดียหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้ กกต. เชิญตัวผู้เกี่ยวข้องให้การพร้อมตรวจสอบกรณีดังกล่าวไปพร้อมกับ กกต. 


อีกทั้งนายสนธิญา ยังกล่าวว่าบางพรรคการเมืองมีการจาบจ้วงสถาบันฯ หรือไม่ และกรณีพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ทำได้จริงและจะเกิดผลเสียตามมาเหมือนกรณีจำนำข้าวหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางนำความหลักฐานพยานยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิดตามครรลองของกฎหมาย พร้อมกับแสดงหลักฐานให้สื่อมวลชนบันทึกภาพมีการลดแลกแจกแถม

นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง กกต. สอบ ร้านค้าทำคูปองโฆษณาเชิญชวนเลือกพรรคก้าวไกล

กล่าวว่า ตามหลักฐานที่นำมาประกอบอาจเข้าข่ายมาตรา 73 ของ กกต. หรือ (5) กรณีพรรคสีส้ม มีห้องร้านทำบัตรส่วนลดเข้าข่ายตามคำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งปี 61 หรือไม่ กฎหมายห้ามมิให้บุคคลใดจูงใจหรือเลือกพรรคการเมืองใด การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดหรือไม่และพบว่ามีร้านบางร้าน มีการสกรีนให้เลือกพรรคสีส้มลงบนใบเสร็จรับเงิน การช่วยหาเสียงนั้นทำได้แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายหลังจาก วันที่ 14 พ.ค.66 ซึ่งต้องชี้แจ้งต่อ กกต.ผ่านใน 90 วันหลังจากการเลือกตั้ง มีโทษอาญาสูงจำคุกและปรับ 10,000-100,000 บาท และถูกตัดสิทธิถามการเมือง 10 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ