ข่าว

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง2566 : ‘ท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา’ สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ ‘Road to The Future เส้นทางผู้นำ’ ลั่น ตั้งสสร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชนภายใน 100 วัน มั่นใจเป็นแคนดิเดตนายกฯที่สร้างโอกาสประเทศ ดึงโลกทั้งใบมาเสิร์ฟใคนไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคชาติไทยพัฒนา  ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ ‘Road to The Future เส้นทางผู้นำ’ ทางเนชั่นทีวี โดยย้ำถึงนโยบายของพรรคในการเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องเริ่มกระบวนการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญภายใน 100 วัน โดยมีทุกภาคส่วนอยู่ในสสร. เพื่อออกแบบรัฐธรรมนูญที่เหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบัน เพื่อเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนกับรธน. 2540 ที่มี่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี

 

นายวราวุธ ย้ำถึงนโยบายการแก้ปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะเรื่องค่าไฟ ในระยะสั้นสถานการณ์ความร้อนจะไม่ยิ่งหย่อนไปกว่านี้ ดังนั้นจะในช่วง 1 ไตรมาส รัฐบาลจะต้องอุดหนุนค่า Ft ให้กับประชาชน 50 % ระยะกลางสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์ลูฟท็อปให้ประชาชนและขายไฟให้กับรัฐ สวนระยะยาว จะเจรจาผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนในการลดปริมาณกำไร เพื่อให้ค่าไฟถูกลง

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ

 

นายวราวุธ บอกถึงอากาศที่ร้อนมากอยู่ในขณะนี้ว่าจะร้อนยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคทำมาตลอด 4 ปี คือเรื่องคาร์บอนเครดิต สภาวะโลกร้อน ซึ่งมีนโยบายในการตั้งเอเชียแปซิฟิกคาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์จะเร่งทำให้เกิดเร็วที่สุดเพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดจากสภาวะโลกร้อน


“ไม่ว่าเป็นคนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นใหญ่ ชาติไทยพัฒนาเปิดโอกาสให้คนเข้ามาทำงานร่วมกัน พรรคเรามีความคิดที่ก้าวหน้า เปิดกว้าง ยอมรับในความเห็นที่แตกต่างซึ่งเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตัริย์ทรงเป็นพระประมุข ไม่จำเป็นว่าคุณจะอายุเท่าไรถ้ามีความคิดที่ทันสมัย เปิดรับความแตกต่าง มองเห็นการเมืองสร้างสรรค์ที่สาดโคลนกันไปมา เราเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่และทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะอายุเท่าไร และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” 

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ
พรรคของท่านมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพและเกณฑ์ทหารอย่างไร?

 

นายวราวุธ กล่าวว่า การเกณฑ์ทหารมีปัญหา 2 เรื่องคือ 1.เรื่องสิทธิมนุษยชน และ 2 .เรื่องโอกาสของวัยรุ่นที่หายไปเมื่อเขาต้องเป็นทหารเกณฑ์ คิดว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม เริ่มจากการเปิดให้มีการสมัคร เมื่อสมัครไม่เพียงพอการเกณฑ์ทหารต้องมีสวัสดิการรองรับเพิ่มขึ้น มีการฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้เขา มีการฝึกซ้อนที่มีมาตรฐาน ไม่มีการกลั่นแกล้ง และต้องไม่มีทหารรับใช้ตามบ้านส่วนในระยะยาวจำนวนทหารอาจจะต้องลดลง แต่เมื่อลดแล้วต้องมีคุณภาพ ทหาร 1 นาย ต้องทำได้มากกว่า 1 อย่าง ต้องมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย 

 

ส่วนการปฏิรูปกองทัพ นายวราวุธ กล่าวว่า นี่คือการปฏิรูประบบราชการซึ่งเป็นนโยบายของพรรค ต้องระบบดิจิทัลมาใช้ในงานราชการให้มากขึ้น เพื่อลดการใช้เอกสาร มีกฎกติกาที่เอื้อต่อการทำงานระบบออนไลน์ ใช้บล็อกเชน เอไอ เมื่อมีการปฏิรูประบบราชการก็จะทำให้การปฏิรูปกองทัพมีความเป็นไปได้มากขึ้น 

 

ส่วนการที่ห้ามทหารยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ก็เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องตกลงกันในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใต้ สสร. ซึ่งต้องตกลงกันให้ได้ว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ

 

พรรคของท่านมีนโยบายในการดำเนินคดีกับผู้ก่อรัฐประหารหรือไม่อย่างไร?

 

นายวราวุธ ตอบคำถามนี้ว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หลักของกฎหมายจะไม่เอาผิดย้อนหลังได้ แต่ถ้าเรื่องใดเป็นคุณสามารถย้อนหลังได้ เมื่อหลักกฎหมายเป็นแบบนี้หากไปเอาผิดย้อนหลังจะทำให้ระบบกฎหมายรวนทั้งหมด ซึ่งตนหมายถึงทุกเรื่องไม่ใช่แค่เรื่องการรัฐประหาร

 

“แต่หากจะให้มีการรับบทลงโทษย้อนหลังอย่างไร ก็ใช้กระบวนการของสสร.ที่ร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ว่าจะเอาอย่างไร เพราะเราเชื่อว่าการแก้ปัญหาประเทศทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม” 

 

พรรคของท่านมีนโยบายในการปฏิรูปพลังงานอย่างไร?

 

นายวราวุธ กล่าวว่า เริ่มจากค่าไฟ ที่มีปัญหาหลักคือเรื่องเชื้อเพลิง อย่างไรที่เรียนว่า ระยะสั้น รัฐบาลต้องช่วยสนับสนุนค่าไฟให้ประชาชน 50% เป็นเวลา 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน เพราะอากาศจะร้อนขึ้นไม่ใช่แค่ปีนี้ ระยะกลาง ต้องสนับสนุนให้ประชาชนติดโซลาร์ลูฟท็อปในราคาที่จับต้องได้และสามารถขายไฟคืนรัฐได้ด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจ

 

ส่วนระยะยาวต้องทำแผนพลังงานใหม่ ปรับลดสัดส่วนการใช้ฟอสซิลและยกเลิกการใช้ให้ได้ในปี 2065 เพื่อสนับสนุนพลังงานสะอาด และขอเจรจากับโรงกลั่น - เอกชนให้ลดกำไรลง ซึ่งไม่ใช่การหักคอ เพราะหากทำแบบนั้นจะไม่มีใครมาลงทุนกับประเทศไทย มั่นใจว่าเจรจากับเอกชนได้ และยังต้องสร้างมิตรกับเพื่อนบ้าน

เส้นทางผู้นำ : ‘วราวุธ’ ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่ฉบับประชาชน เพิ่มโอกาสประเทศ

 

พรรคของท่านมีนโยบายในการแก้ปัญหาทุนสีเทา-ทุนผูกขาดอย่างไร?

 

นายวราวุธ กล่าวว่า  ปัญหาทุนสีเทาปัญหามาจากช่องโหว่ของกฎหมายหลายฉบับที่ใช้เวลาในการขอ ในการอนุมัติ และมีหลายหน่วยงานเป็นเจ้าภาพในเรื่องเดียวกัน ทำให้เกิดการทุจริตได้ โอกาสที่ทุนสีเทาเข้ามาจึงมีเต็มไปหมด หากใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาจะทำให้ทุนสีเขาเป็นสีขาวทั้งหมด

 

ส่วนกรณีทุนผูกขาด ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นทุนเล็กหรือใหญ่ แต่ต้องการให้การเกิดการแข่งขันอย่างเสรี และต้องมีความโปร่งใสในการทำกิจการ โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาเพื่อให้ทุกคนไม่ว่าเล็กหรือใหญ่สามารถตรวจสอบได้และมีข้อมูลเท่ากัน

 

“อยากให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นคนที่เพิ่มโอกาสให้ประเทศ เป็นคนที่สามารถนำโลกทั้งใบมาเสิร์ฟให้คนไทย คนคนนั้นอยากให้เป็นนายวราวุธ ศิลปอาชา”

 

ติดตามในรายการ Road to the Future : เส้นทางผู้นำ เวลา 17.25 น.  NationTV

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ