ข่าว

ทำไม 'ทักษิณ' ประกาศ 'กลับไทย' เดือน ก.ค. ปี2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทักษิณ ชินวัตร' มหาเศรษฐีระดับโลก ขอ 'กลับไทย' เดือน ก.ค.ปี2566 ในจังหวะชีวิตที่ 'อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร' ลูกสาวคนเล็ก มีโอกาสชิมลางในตำแหน่งผู้นำประเทศค่อนข้างสูง

กินหรูอยู่สบาย 17 ปี ชีวิตผู้ลี้ภัยในต่างแดนของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีระดับโลก และมีทรัพย์สินคงที

 

ข้อมูลจาก Forbes ได้มีการจัดอันดับ “มหาเศรษฐีทั่วโลก” ปี2565 ที่มีทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่าพันล้านบาท จำนวน 2,668 คน ในจำนวนนี้มี “เศรษฐีไทย” อยู่ในนั้นด้วย โดยเฉพาะ “ทักษิณ ชินวัตร” มีทรัพย์สินคงที่ เมื่อเทียบกับปี2564 คือมีทรัพย์สินที่ 2,000,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทย 67,142,000,000 บาท)และถูกจัดให้เป็น“มหาเศรษฐี” ในอันดับที่ 1,513 ของโลก

 

วิถีชายสูงวัย โหยหาครอบครัว

วิถีชายสูงวัยในต่างแดน แม้มีทรัพย์สินเงินทองล้นฟ้า แต่ลึกๆ ในใจทักษิณ “อยากกลับบ้าน” อยากกลับไทย อยากมาอยู่กันพร้อมหน้าครอบครัว เฉกเช่นเดียวกับชายสูงวัยทั่วไป ในวัยที่ร่วงโรย ธรรมชาติไม่ปราณี เขาก็ไม่ต่างจากนั้น แม้ร่ำรวยหรือยากจนก็อยากใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว

 

ทักษิณ แตกต่างจากชายไทยสูงวัย ตรงที่เขาเป็นอดีตผู้นำประเทศไทย เป็นมหาเศรษฐีระดับโลก และเรียกได้ว่ามีคนรักเขามากกว่าคนเกลียด หากสื่อลองยิงคำถามเหล่านี้และหาคำตอบจากปากคนอีสานและคนภาคเหนือ จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ทักษิณ คือผู้นำที่พวกเขาโหยหามาตลอด 17 ปี

อุ๊งอิุ๊ง แพททองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ ชินวัตร

 

แต่ในมุมการเมืองช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ แน่นอน ทักษิณ ถูกมองว่า การขอ "กลับบ้าน" ของเขา เป็นเพียงการหาเสียงช่วยพรรคเพื่อไทยและ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ลูกสาวคนเล็กเท่านั้น 

 

ทำไมต้องกลับบ้าน เดือน ก.ค.ปี2566

นี่ไม่ใช่ครั้งแร หรือปีแรกที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในเดือน กรกฏาคม 2566 เป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะเปิดประชุมสภา หลังเลือกตั้ง 2566 สิ้นสุดลง เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาได้แล้ว

 

ทักษิณให้เหตุผลถึงการ “กลับไทย” ว่าตัดสินใจเอง “ด้วยความผูกพันกับครอบครัว แผ่นดินเกิด และเจ้านายของเรา”

 

“ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ

 

เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ” ทักษิณทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์เช้าวันนี้ (9 พ.ค. 2566)

ทำไม 'ทักษิณ' ประกาศ 'กลับไทย' เดือน ก.ค. ปี2566

 

ต่อมาเวลา 10.20 น. นายทักษิณทวีตข้อความเพิ่มเติม โดยระบุว่า “ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ. ประยุทธ์ อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักความผูกพันกับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา”

ทำไม 'ทักษิณ' ประกาศ 'กลับไทย' เดือน ก.ค. ปี2566

 

ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ของไทย เป็นบิดาของ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย (พท.) และมีแนวโน้มว่าหลังการเลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทยมีโอกาสจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนด้วยคะแนนเสียงจำนวนมากถึงขั้นจัดตั้งรัฐบาลตามผลโพลที่พรรคเพื่อไทยสำรวจ และสอดคล้องกับสารพัดโพล

 

ทักษิณ อ้อนคนไทยขอกลับก่อนวันเกิดของเขา นั่นหมายถึง ก่อนวันที่ 26 กรกฏาคม 2566 ที่เขามีอายุครบ 74 ปี เป็นผู้สูงอายุที่ชายสูงวัยค่อนประเทศตาร้อน เพราะเขามีหลานถึง 7 คนได้ชื่นชมยินดี เป็นใครบ้างจะไม่ “อยากกลับบ้าน” เพื่อมาอยู่กลางวงล้อมอันแสนอบอุ่นของลูกหลาน แม้จะต้องแลกด้วยการสิ้นอิสรภาพ แต่นั่นเป็นเงื่อนไขที่เขายอม ท่ามกลางกระแสดีลลับ ดีลลวงแผนกลับไทย

ทักษิณ ชินวัตร

 

เดือนกรกฏาคม จังหวะชีวิตเอื้ออำนวย หาก “อุ๊งอิ๊ง” ลูกสาวคนเล็กอาจจะกลายเป็นผู้นำประเทศ ทุกอย่างคงไม่เลวร้ายไปมากกว่าที่เขาบอกเหมือนติดคุกมา 16 ปี อย่างน้อยมีโอกาสร่วมฉลองวันเกิด 74 ปี ท่ามกลางครอบครัว พร้อมหน้าลูกหลาน และญาติมิตร ที่เขาโหยหามาตลอดระยะเวลา 17 ปี

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน..เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ