ข่าว

สรุปดราม่าร้อนๆ 'พรรครวมไทยสร้างชาติ' ฉายตัวหนังสือขึ้นเสา สะพานพระราม8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่าการเมืองสุดร้อน 'พรรครวมไทยสร้างชาติ' ฉายตัวหนังสือชวนคนกาให้ลุงตู่ได้อยู่ต่อ ขึ้นเสาสะพานพระราม8 เดือดถึงกทม.สั่งเบรกแคมเปญเพราะไม่ใช่พื้นที่หาเสียง ป้ายใหญ่เกินขนาดส่อเค้าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

หลังจากที่มีกระแสดราม่ากรณีที่ 'พรรครวมไทยสร้างชาติ' มีการฉายโปรเจ็กเตอร์เป็นตัวอักษร เพื่อเป็นการหาเสียงให้แก่พรรค โดยมีหลายข้อความที่ได้มีการฉายขึ้นไปบนเสาสะพานพระราม8 เช่น  รวมไทยสร้างชาติ 22 ,ลุงตู่อยู่ต่อ  กา 22 มั่นคง มั่นคั่ง  หลังจากที่มีภาพดงกล่าวปรากฎออกก็สร้างความสงสัยให้แก่สังคม ว่ากรณีที่ฉายโปรเจ็กเตอร์ในบนเสาสะพานพระราม 8 นั้น สามารถทำได้หรือไม่ และการขออนุญาตกับทางกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้ทำถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่  

 

 

  • เปิดรายละเอียดในหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ 

'พรรครวมไทยสร้างชาติ' ขอไช้พื้นที่ได้สะพานพะราม8 เพื่อแสดงถึงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไห้ประชาชบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับทราบถึงเบอร์พรรค เพื่อเป็นข้อมูลในการตัคสินใจใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการนี้เพื่อให้การเตรียมการจัดการสถานที่จัดกิจกรรมดังกล่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอความอนุเคราะห์ไช้สถานที่บริเวณลานริมแม่น้ำฝั่งศาลาแปดเหลี่ยมและไฟฟ้าสวนหลวงพระรามแปด ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 20.00 - 02.00น. ของทุกวัน (วันที่ 8 พ.ค. 2566 ขอเข้าติดตั้งระบบ 16.00 น.)
 

หนังสือขออนุญาต

 

 

  • กทม.โร่แจ้งเสาสะพานพระราม8 ไม่ได้อนุญาตให้ใช้เป็นพื้นที่หาเสียง 

ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)  ได้มีการแถลงเพื่อชี้แจ้งถึงกรณีการจอให้พื้นที่เพื่อทำการหาเสียงของ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ว่า หลังจากที่ได้รับหนังสือขออนุญาตไปแล้ว กทม.ได้อนุญาตไปตามปกติ เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นการขออนุญาตใช้พื้นที่ด้านล่างในหารหาเสียงเท่านั้น  เพราะเสาสะพาน ตัวสะพานไม่ได้อนุญาตให้ใช้เป็นพื้นที่หาเสียง รวมทั้งกทม.ไม่อนุญาตให้มีการฉายโปรเจ็กเตอร์ขึ้นไปบนเสาสะพานพระราม 8 อยู่แล้ว เพราะแสงไฟจะทำให้วิสัยทัศน์ในกานขับขี่ไม่ดี อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้อนญาตให้ใช้หาเสียง ดังนั้นหาพรรคจะปราศัย หรือรณรงค์อะไรจะสามารถดำเนินการได้ตามพื้นที่ที่ กทม. กำหนดเท่านั้น ทางกทม.ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังพรรคเพื่อให้ยุติการทำเแคมเปญรณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ ส่วนจะผิดกกต.หรือไม่คงต้องมีการเสนอเรื่องให้กกต.อีกครั้งว่าทำได้หรือไม่  อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเป็นการฉายโปรเจ็กเตอร์ที่ตั้งอยู่พื้นที่ในสวนขึ้นไปบนเสาสะพาน  โดยกทม.จะส่งหนังสือไปยังพรรค เพื่อให้ยุติการฉายตัวหนังสือในวันเวลาดังกล่าว 

 

ภาพจากทวิตเตอร์  อ้น ทิพานัน ศิริชนะ

 

  • ไม่ลำเอียง พรรคไหนแค่ตรวจเอกสารไม่ละเอียด 

ยืนยันไม่มีการลำเอียง แต่อาจจะมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ไม่ได้มีความตั้งใจเอื้อแก่พรรคการเมืองใด เพราะมีรายละเอียดไม่ชัดเจน ทุกคนมีเจตนาอยากให้การเสียงเป็นไปตามที่เรากำหนดไว้ อย่างไรก็ตามหากพรรคการเมืองจะมีการใช้พื้นที่ปราศัยจะต้องมีการขออนุญาตทุกพื้นที่ก่อน  ทั้งนี้ต้องย้ำว่ากทม.ไม่มีนโยบายให้ใช้พื้นที่ของกทม.ทำเป็แคมเปญหาเสียง เรื่องการตรวจสอบคงต้องเป็นของกกต.ที่จะต้องไปตรวจสอบว่าdkiหาเสียงเป็นไปตามกฎหมายกำหนดหรือไม่

 

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

 

  • "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ร่อนหลังสือยุติฉายตัวหนัสือบนสะพานพระราม 8 ทันที

หลังจากที่ต้านกระแสสังคมไม่ไหว "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ได้ร่อนหลังสือชี้แจ้งการหาเสียงในลักษณะดังกล่าว โดยระบุ ว่า เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏข่าวว่ามียิงการเลเซอร์ข้อความเชิญชวนให้เลือกหมายเลขของพรรครวมไทยสร้างชาติบนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น พรครวมไทยสร้างชาติขอชี้แจงว่า พรรคฯไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วนจากการตรวจสอบพบว่านางสาวทิพานวัน  ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว  โดยไม่ได้หารือหรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใดเมื่อพรรคได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันทีทั้งนี้ พรรคฯรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ วันที่ 9 พฤษภาคม 2566

 

รวมไทยสร้างชาติส่งหนังสือชี้แจ้ง

 

 

  • เงื่อนการขอใช้พื้นที่ของกทม. หาเสียงไม่นับรวมอาคาร และสะพานที่อยู่ในความดูแล 

การขอใช้พื้นที่ที่กทม.กำหนดไว้ทั้งหมด 16 จุดนั้น ผู้ขอใช้ต้องเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขต หรือพรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัคร ยื่นคำร้องต่อหัวหน้าหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบสถานที่นั้นๆ ในวัน และเวลาราชการ โดยต้องยื่นคำร้องล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน ผู้ยื่นคำร้องขอใช้สถานที่จะต้องจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเวทีในการปราศรัยหาเสียงมาเอง โดยกรุงเทพมหานคร จะอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่ หากเกิดความเสียหายในการใช้สถานที่จัดเวทีปราศรัยหาเสียง จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดส่วนหลักเกณฑ์อื่นๆ ให้เป็นไปตามที่หน่วยงานผู้ดูแลรับผิดชอบสถานที่กำหนด

 

 

  • ส่อเค้าโปรเจ็กเตอร์ฉายตัวหนังสือจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง  

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง ระบุว่า ตรวจสอบแล้ว ป้ายดังกล่าว เป็นการยิงเลเซอร์จากพื้นที่ สวนสาธารณะ สวนหลวงพระราม 8 โดยพรรคขออนุญาตใช้สถานที่หาเสียง แต่ไม่ได้ขออนุญาตการใช้เลเซอร์ยิงข้อความไปที่เสาสะพานพระราม 8 โดยกรณีดังกล่าวถือว่า ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากขนาดป้ายใหญ่เกินกว่าขนาดที่ กกต.กำหนด โดยขนาดป้ายหา เสียงใหญ่สุด คือ 1.30 x 2.45 เมตร   นอกจากนี้สะพานพระราม 8 เป็นทรัพย์สินของราชการ มีหน่วยงานราชการดูแลหากมีคำขอที่ผิดกฎหมาย หน่วยราชการไม่สามารถอนุมัติได้และอาจเข้าข่ายการวางตัวไม่เป็นกลาง และการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง หากเป็นการกระทำโดยพลการของเอกชน หน่วยราชการที่ดูแลต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุก อย่างไรก็ตามหาก กกต.เห็น แล้วไม่จัดการใดๆ ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติ

 

ภาพจากทวิตเตอร์อ้น ทิพานัน ศิริชนะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ