ข่าว

'กทม.' สั่งยุติ ยิงเลเซอร์หาเสียง 'รทสช.' บนสะพานพระราม8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัชชาติ' ชี้แจง 'ทิพานัน' ทำเรื่องขอใช้พื้นที่หาเสียงจริง แต่สื่อสารคลาดเคลื่อน จนท.ไม่คิดมีฉายข้อความบนเสาสะพาน แจงยุติแล้ว

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงความคืบหน้าตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยิงเลเซอร์หาเสียงบริเวณเสาบนสะพานพระราม 8 ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อรทสช. ทำหนังสือ(นามส่วนตัว) ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม8 พร้อมแนบเอกสารจุดที่จะขอใช้และรูปแบบการใช้งาน ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. เวลา 20.00 - 02.00 น.ของทุกวัน แต่ไม่ได้ระบุข้อความว่ายิงเลเซอร์ขึ้นไปบนสะพาน มีเพียงภาพประกอบ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  

ต่อมานายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. มีหนังสือตอบกลับว่าสามารถใช้สถานที่ดังกล่าวได้ เวลาเปิด-ปิดของสวนหลวงพระราม8 เวลา 05.00-21.00น. หากเกิดความเสียหายจากการใช้สถานที่ให้ผู้ขอใช้เป็นผู้รับผิดชอบ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด พร้อมแนบหลักเกณฑ์การใช้สถานที่ 10 ข้อ โดยกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้พรรคการเมืองใช้สถานที่หาเสียง บริเวณสวนหลวงพระราม 8 และใต้สะพานพระราม 8 ทั้ง เพราะนโยบายของเรา คือ เปิดพื้นที่สาธารณะให้เผยแพร่รณรงค์ มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน 

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นการขออนุญาตหาเสียงปกติ ไม่ทราบว่าฉายภาพบนสะพาน(เครื่องฉายตั้งในสวน) ซึ่งไม่ได้อยู่ในส่วนที่อนุญาตมอบทราบแล้วจะไม่อนุญาตให้มีการฉายข้อความอีก และมองว่าผู้สมัครไม่มีเจตนาที่ไม่ถูกต้อง ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครเช่นกัน เพราะเขียนมาแล้วแต่เราอาจจะเห็นไม่ชัดเจน ไม่ได้ดูรายละเอียดว่า ขอฉายข้อความ 

 

หลังจากนี้จะแจ้งผู้สมัครให้ทราบ เพราะอยู่นอกพื้นที่ที่เราอนุญาต ต้องให้หยุด เพราะไม่มีนโยบายอนุญาตให้ใช้ภาพบนสะพานหรืออาคารของกทม. เพราะเกรงเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่สัญจรไปมาด้วย 

ส่วนเรื่องจะผิดกฎหมายหาเสียงหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง ไม่เกี่ยวกับกรุงเทพหมานคร ต้องเสนอให้กกต.พิจารณาอีกครั้ง ว่า อนาคตการยิงเลเซอร์แบบนี้ทำได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่แค่กรุงเทพมหานคร แต่รวมไปถึงยิงเลเซอร์บนอาคารเอกชน จะมีค่าใช้จ่ายอย่างไร เป็นหน้าที่กกต.ชี้แจงกับผู้สมัครต่อไป 

 

นายชัชชาติ ยืนยันไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร เพราะไม่มีเหตุผลไปช่วยใคร ทุกคนพยายามทำตามข้อระเบียบ อย่าถามเรื่องความลำเอียง เพราะเรื่องมีที่มาที่ไป ถือเป็นบทเรียน เกี่ยวกับการขออนุญาตใช้สถานที่ หลังจากนี้ต้องดูให้ละเอียดเพิ่มขึ้น

 

ส่วนจะเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่พิจารณาเอกสารหรือไม่ มองว่าเป็นความคลาดเคลื่อนเรื่องการสื่อสาร ไม่ถึงขั้นผิดพลาดหรือไม่ อาจจะรายละเอียดไม่ชัดเจน ซึ่งจะไม่มีการลงโทษ ทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

ด้านนายสุพจน์ กล่าวว่า การขอใช้สถานที่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด หากใช้ไฟฟ้า ผู้ใช้รับผิดชอบ 

เอกสารขอใช้สถานที่ นายสุพจน์ หล้าจำศิล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ