ข่าว

จี้ กกต.ลาออก ‘ชูวิทย์’ เสนอเลือกตั้งล่วงหน้า 7พ.ค. ให้เป็นโมฆะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66 : ‘ชูวิทย์’ จี้ กกต.ลาออก รับผิดชอบปมพบทุจริตเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.เสนอให้เป็นโมฆะ  ชี้ มีข้อบกพร่องเพียบส่อไม่โปร่งใส ยอดผู้สูงอายุในหลายจังหวัดภาคอีสานไปใช้สิทธิมากผิดปกติ 

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินหน้าตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้ง 2566 พบความผิดปกติมากมายในการเปิดให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเสนอให้กกต.ลาออก และขอให้ผลการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ 

 

ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง หลังจากนายชูวิทย์โพสต์ข้อมูลเป็นภาพ และคลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับเปิดแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในวันนี้ว่าการเลือกตั้งล่วงหน้า เกิดจากวัตถุประสงค์ของประชาชนที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ หรือบางคนติดธุระ หรืออาจทำงานที่ต่างจังหวัด ทำให้ต้องมีการลงเลือกตั้งล่วงหน้า 

แต่การเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม มีสิ่งผิดปกติ เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น ศรีษะเกษ  อำนาจเจริญ มีการขนคนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ โดยหัวคะแนนพาไปลงคะแนน มองว่าเป็นการวางแผน ให้ซื้อเสียงล่วงหน้า และผิดวัตถุประสงค์ เพราะเป็นไปไม่ได้ว่าผู้สูงอายุเหล่านี้จะมีธุระในวันเดียวกันทำให้ต้องมาเลือกตั้งล่วงหน้าได้เลย


โดยนายชูวิทย์ ได้ยกตัวอย่างที่เห็นชัดเจน เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นจังหวัดเล็กๆ มีการแบ่งเขตการเลือกตั้งเพียง 2 เขต แต่มีผู้สูงอายุลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกหน่วยแต่อยู่ในจังหวัดเดียวกันคือ คนที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ไปลงคะแนนเลือกตั้งในเขตที่ 2 มีจำนวน 4 ,735 คน 

จี้ กกต.ลาออก ‘ชูวิทย์’ เสนอเลือกตั้งล่วงหน้า 7พ.ค. ให้เป็นโมฆะ

 

และคนอยู่เขตเลือกตั้ง ที่ 2 ไปลงคะแนน เขตเลือกตั้งที่  1 จำนวน 2,554 คน รวมแล้ว 7,259 คน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ในวันเลือกตั้งจริงจะติดธุระพร้อมกันและเป็นผู้สูงอายุอีกด้วย

 

นอกจากนั้นยังเห็นว่า กกต.ทำให้ประชาชนสับสนเรื่องบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ที่ให้แต่ละเขตมีหมายเลขประจำตัวผู้สมัครไม่ตรงกัน อีกทั้งซองที่ใส่บัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยังเขียนเขตเลือกตั้งผิดอีกจำนวนมาก ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อคะแนนที่ประชาชนเลือก ต่างจากการเลือกตั้งในอดีตที่ให้หมายเลขพรรคการเมือง และส.ส.เขต เป็นเลขเดียวกัน ทำให้ประชาชนไม่สับสนในการลงคะแนน

 

“เสนอให้ยกเลิกการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะพบการทุจริตจำนวนมากตั้งแต่การออกแบบบัตรเลือกตั้ง จนถึงการลงคะแนนวันเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นเพราะกกต.ไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรม แต่กลับมาแถลงว่าการลงคะแนนล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ” 

 

นายชูวิทย์ ยังเรียกร้องให้ กกต.รีบปรับปรุงการทำงาน ยิ่งใกล้เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ กกต.ควรออกมารับสารภาพ และให้การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาเป็นโมฆะ และควรปลด กกต.จังหวัดที่มีการกระทำผิดอีกด้วย

 

"การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม จึงเห็นว่าเป็นคะแนนที่ไม่โปร่งใส ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ประจำเขตมาแล้ว แต่ก็กลับไม่แก้ไข โดยเฉพาะการเขียนเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง แทนที่จะประทับตราเลขเขตให้ชัดเจนเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ แต่กกต. ก็ไม่ดำเนินการทั้งที่ใช้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท"นายชูวิทย์ กล่าว

 

นายชูวิทย์ บอกด้วยว่าในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.00 น.จะวิ่งรณรงค์เลือกตั้งและต่อต้านกัญชา โดยเริ่มตั้งแต่สวนลุมพินี วิ่งไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนการปราศรัยใหญ่ของหลายๆ พรรคก่อนการเลือกตั้ง และในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ ก็จะเปิดสำนักงานต่อต้านกัญชา เพื่อร่วมติดตามการนับคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งรอรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติของการเลือกตั้งในครั้งนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ