ข่าว

'มณีรัตน์' เสนอปลดล็อก 'ผู้ค้าออนไลน์' ลดค่าขนส่งสินค้า-ลดภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มณีรัตน์' เผย 'ผู้ค้าออนไลน์' ประสบปัญหาค่าขนส่งสินค้าราคาสูงริบ เมื่อเทียบ 'จีน' เตรียมเสนอปรับลดค่าขนส่่ง-ลดภาษี เพื่อขยายตลาดสู้ต่างประเทศ

อวันที่ 8 พ.ค.66. น.ส.มณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์ ผู้สมัคร สส.พระโขนง บางนา พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 6 เปิดถึงปัญหาค่าขนส่งผู้ค้าออนไลน์ว่า ขณะนี้การค้าขายออนไลน์ของผู้ประกอบการไทยยังแข่งขันกับต่างประเทศโดยเฉพาะจีนยังไม่ได้ มาจากหลายปัจจัยทั้งเรื่องค่าขนส่งสินค้าที่สูง เป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กำลังประสบกันอยู่ แม้แต่ค่าส่งสินค้าภายในประเทศยังเสียค่าส่งแพงและอัตราภาษีการส่งออกสูง

เมื่อเทียบกับจีน รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนผลักดันธุรกิจค้าปลีก E-Commerce จนสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้ผู้ค้าปลีกออนไลน์ของจีนสามารถแข่งขันในระดับโลกได้ คือ ค่าขนส่งสินค้าไปต่างประเทศที่ถูกมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เกิดความได้เปรียบผู้ค้าด้านราคา เมื่อคิดรวมค่าขนส่งกับค่าสินค้าเข้าด้วยกัน 


โดยรัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือผู้ค้าในส่วนนี้ มีการสนับสนุนค่าส่งสินค้าไปต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม , ผลักดันเรื่องการบริหารจัดการระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพ , ควบคุมราคาค่าส่งสินค้าให้มีความเหมาะสม , ร่วมกับการเจรจาลดหย่อนภาษีนำเข้า-ส่งออกกับประเทศคู่ค้า

 

ทางกลับกันประเทศไทย มีสินค้าไทยที่ได้รับความที่นิยมจากลูกค้าชาวจีนและประเทศอื่นๆ จำนวนมาก แต่เมื่อส่งไปต่างประเทศ เช่น จีน ลาว กัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้าน ต้องเสียค่าขนส่งสูงกว่าจีนมาไทยหลายเท่า 

"ถือเป็นปัญหาดับฝัน ดับโอกาสทางธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายย่อยชาวไทยในการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มไปสู่ตลาดโลกอย่างสิ้นเชิง หากได้มีโอกาสได้เข้าไปเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในสภาฯ จะผลักดันการแก้ปัญหาให้การค้าขายออนไลน์เป็นประเด็นสำคัญ โดยเสนอปลดล็อคลดค่าขนส่งสินค้ารายย่อยระหว่างเทศ เพื่อติดปีก E-Commerce ไทย เพื่อให้แข่งขันได้ในระดับภูมิภาคและในระดับสากลต่อไป" น.ส.มณีรัตน์กล่าว

 น.ส.มณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์  น.ส.มณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ