ข่าว

'กกต.' เผย มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 91.83% ย้ำ 14 พ.ค. คล่องกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' เผย มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 91.83% ย้ำ 14 พ.ค. ต้องไม่เกิดปัญหา เลือกตั้งคล่องกว่าเดิม ด้าน 'ไปรษณีย์' เตรียมตัดแยกส่ง 400 เขตเลือกตั้งก่อน 12 พ.ค.นี้ ยืนยันศูนย์คัดแยกเข้มงวด มีกล้องCCTV จนท. พร้อมทำงาน 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงผลการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าประมาณร้อยละ 91.83% มาใช้ 2,104,903 คน จากผู้ลงทะเบียน 2,235,830 คิดเป็น 90.98%  ส่งการเลือกตั้ง ในเขตลงทะเบียน  67,086 คน มาใช้สิทธิ  57,362 คน คิดเป็นร้อยละ 94.37% สำหรับหน่วยเลือกตั้งผู้พิการผู้สูงอายุมีผู้ลงทะเบียน 2356 คน มาใช้สิทธิ 2,124 คน คิดเป็นร้อยละ 90.15%

นายแสวง ให้คำมั่นสัญญารักษาทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนไว้ พร้อมขอบคุณประชาชนผู้ออกมาใช้สิทธิด้วยแรงศรัทธาประชาธิปไตย แม้อากาศร้อน การจราจรติด ซึ่งร่วมกันตรวจสอบทำงาน ยอมรับเป็นเรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง จึงสั่ง ผอ.กกต. รายงานทุกเหตุการณ์ที่ปรากฎตามข่าวว่ามีเรื่องหรือไม่ และมีวิธีการแก้ไขยังไง ให้รายงานส่วนกลางทราบทุกกรณี 

ย้ำวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เกิดอีก การเลือกตั้งบริหารจัดการง่ายกว่านี้ เพราะไม่ต้องมีซองส่งปัญหาที่เกิดนั้นประเด็นสำคัญไม่ใช่เรื่องหีบเลือกตั้งแต่เป็นการจ่าหน้าซอง ที่จะทำให้บัตรเลือกตั้งถึงเขตเลือกตั้ง และเพื่อสร้างความมั่นใจจึงเชิญสื่อมาดูการทำงานดูกระบวนการ ทำงานของไปรษณีย์ และ กตต. ในการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และส่งกลับไปยังแต่ละเขตเลือกตั้งอย่างไร

นายแสวง ยังขอบคุณ การประปานครหลวง (กปน.) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อนุกรรมเขตจัดเลือกตั้งที่ร่วมกันทำงาน ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ก็ขอบคุณที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแรงเสียดทานทางการเเมือง 

ด้านนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขตว่า ขณะนี้บัตรส่งมายังศูนย์คัดแยกพร้อมแล้ว และจะคัดให้แยกแล้วเสร็จก่อนส่งกลับ 400 เขตเลือกตั้ง ก่อน 12 พ.ค. จะมีการคัดแยกและมีคณะกรรมการดูแล ประกอบด้วย กกต. และผู้แทนไปรษณีย์ รวมถึงยังมีมอนิเตอร์จากกล้องวงจรปิดดูกระบวนการทำงานตลอดเวลา มีมาตรการ รปภ.เคร่งครัดรัดกุม ทุกคนเข้าออกต้องมีการลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนพื้นที่เท่านั้น ห้ามเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ศูนย์คัดแยก นำอุปกรณ์หรือมือถือเข้าพื้นที่คัดแยก จะมีการตรวจค้นก่อนเข้าและออกพื้นที่ มีกล้อง CCVT มากกว่า 25 ตัวตลอด 24 ชั่วโมง มีแดชบอดติตดามรายงานสถานะการขนส่ง การส่งมอบบัตร รถมี GPS และมีตำรวจนำทุกเส้นทาง มีตำรวจเฝ้าพื้นที่การคัดแยกตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชมาถึงแล้วร้อยละ 67%  หรือจาก 45 ประเทศกำลังเข้าสู่กระบวนการคัดแยก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ