ข่าว

'สมศักดิ์' ร้อง กกต. ตรวจสอบ IO ระบาดหนักโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ชี้ IO น่ากลัว ฝ่ายตรงข้ามหวังดิสเครดิตให้เกิดความเข้าใจผิด ระบาดหนักโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ร้อง กกต. ตรวจสอบด่วน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์สร้างความขัดแย้งทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ว่า IO ไอโอ หรือ ยุทธการสื่อสาร ปลุกปั่นยุยง ดิสเครดิตทางการเมือง ถือเป็นเครื่องมือที่น่ากลัว หากมีการนำมาใช้ในการเลือกตั้ง

จากข่าวที่เกิดขึ้น พบว่ามี ไอโอ ทั้งจากส่วนราชการ และพรรคการเมืองบางพรรค นำมาใช้ เป็น "นักรบไซเบอร์" คอยคอมเมนต์โจมตีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม ทำคอนเทนต์โจมตี ดิสเครดิต พรรคการเมืองคู่ต่อสู้ คอยแชร์และแชร์ข้อมูลด้านบวกของตนเอง ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความจริง ทำให้สังคมหลงเชื่อสิ่งที่ไม่ตรงกับความจริง และปั่นโพลต่างๆ ที่รับฟังความเห็นของประชาชน ทางออนไลน์ ให้เชื่อว่ากระแสดีจนเกิดเป็นอุปทานหมู่ โดยคนที่ทำจะใช้ยูสเซอร์ที่ไม่มีตัวตน และมียูสเซอร์จำนวนมาก และไม่ต้องแจ้งบัญชีรายจ่ายของพรรค

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โทรศัพท์ 10-20 เครื่อง สามารถแชร์ข้อมูลได้พร้อมกันและรวดเร็ว สามารถปั่นกระแสความนิยมที่ไม่เป็นความจริงได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น คอยทำร้ายคู่แข่ง มีการตัดต่อคอนเทนต์ปลายเปิดให้คนเข้ามาต่อว่าโจมตี เรื่องนี้ถือเป็นการทำงานใต้ดินและเป็นการชกใต้เข็มขัด ทำลายความนิยมพรรคการเมือง
คู่แข่ง

ดังนั้นตนขอเรียกร้องไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และตรวจเช็คโดยด่วน ว่า ใครเป็นคนทำ มีความเชื่อมโยงถึงกลุ่มใด เพราะไม่ต่างจากการกระทำผิดหมิ่นประมาทและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมั่นใจเรื่องนี้ กกต. จะไม่ปล่อยผ่านให้สังคมเกิดข้อกังขา
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ