ข่าว

มีการร้องเรียนเลือกตั้งล่วงหน้า เกือบร้อยเรื่องแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กกต. เชิญชวน ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ยังมีเวลาถึง 17.00 น. มีเรื่องร้องเรียนแล้ว เกือบร้อยเรื่อง

พบเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว เกือบร้อยเรื่อง ประธาน กกต.ยืนยันประชาชนที่ลงทะเบียนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแน่นอน   มาทันเวลา17.00 น. ได้เลือกตั้งแน่  แม้คิวจะยาวก็ตาม   เตือนคนลงทะเบียนแล้วพลาดใช้สิทธิแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิด้วย   

นายอิทธิพร บุญประครอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวภายหลังไปร่วมสังเกตการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี  ว่ามีเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศตอนนี้มีทั้งหมด 92 เรื่อง 

 

แต่ที่จังหวัดชลบุรีจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการร้องเรียน จากผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ 182,000 กว่าคน

 

หากผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า มาถึงสถานที่เลือกตั้งเวลา 17.00 น. แต่ต้องรอคิวยาวก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่สามารถใช้สิทธิได้  เพราะเราจะกันพื้นที่ไว้ให้  ทั้งนี้คนที่มาถึงก่อนเวลา 17.00 น.ได้ใช้สิทธิแน่นอน 

ส่วนคนที่ลงทะเบียนแล้วพลาดไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ ก็ขอความร่วมมือให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 13 พ.ค.  และหลังวันเลือกตั้งคือวันที่ 15  – 21 พ.ค.  ซึ่งแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้หลายช่องทาง ง่ายที่สุดคือผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต  เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ

 

ประธาน กกต.  ยังกล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน  ว่า เรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริง   หากพบว่ามีมูลเพียงพอก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน   ตามระเบียบการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.

 

การรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้  เป็นการรายงานเกือบเรียลไทม์  ซึ่งจะเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้ง  ที่จะมีการนับคะแนนหน้าหน่วยทุกหน่วย  จำนวน 95,249 หน่วย   จะนับคะแนนทันทีหลังเวลา 17.00 น. โดยคะแนนแต่ละหน่วยจะประกาศหน้าหน่วยทันทีหลังนับคะแนนเสร็จ   

 

หลังจากนั้นจะมีการเอาคะแนนแต่ละหน่วยมาบวกรวมกัน   โดยหลังจากหน่วยปิดประกาศผลการคะแนนหน้าหน่วย  จะส่งไปที่ศูนย์อำเภอ ซึ่งจะเป็นคนกรอกข้อมูล เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ