ข่าว

เช็ก เลือกตั้งล่วงหน้า 'เลือกตั้ง 66' กาเครื่องหมายยังไงเป็น บัตรดี บัตรเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กก่อน เลือกตั้งล่วงหน้า 'เลือกตั้ง 66' กาเครื่องหมายลงบนบัตรเลือกยังไงกลายเป็น บัตรดี บัตรเสีย ตรวจสอบให้ดีก่อนเดินเข้าคูหาเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวัน "เลือกตั้ง 66" ในวันที่ 14 พ.ค. 2566  โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเดินทางไปใช้สิทธิตามเขตและจังหวัดตามสำเนาทะเบียนบ้านของตัวเองได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น. 

 

 

ส่วนวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าสามารถเดินทางไปเลือกตั้งได้ที่เขตที่ลงทะเบียนไว้ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น. ตามหน่วยเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้

ก่อนจะเดินเข้าคูหา "เลือกตั้ง 66" เพื่อกาคนที่รัก กาพรรคที่ชอบ ลองเช็กวิธีกาบัตรเลือกตั้งยังให้ถูกต้องเป็นบัตรดีและไม่กลายเป็นบัตรเสีย

สำหรับ บัตรดี บัตรเสีย จะมีลักษณะดังนี้

 

 

บัตรดี

ผู้เลือกตั้งจะต้องทำเครื่องหมายในการลงคะแนน ต้องเป็นเครื่องหมาย "กากบาท" หรือเครื่องหมายที่มีจุดตัดตรงกลาง และต้องอยู่ในช่องทำเครื่องหมาย และต้องมีเครื่องหมายเดียวเท่านั้น 

 

 

บัตรเสีย

  • บัตรที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายลงคะแนน
  • บัตรที่ลงคะแนนเกิน 1 เครื่องหมาย
  • บัตรที่ทำเครื่องหมายอื่นนอกจาก กากบาท เช่น เครื่องหมายขัดถูก รูปหัวใจ จุด วงกลม สามเหลียม เครื่องหมายดอกจันทร์ รูปดาว
  • บัตรที่ลงคะแนนในช่องที่ไม่มีผู้สมัคร หรือบัตรที่กากบาทในช่องที่ไม่มีผู้สมัคร หรือผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร
  • ทำเครื่องหมายนอกช่อง และบัตรที่มีการเขียนตัวอักษรลงไป
  • ไม่ใช่บัตรที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมอบให้

 

ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย

สำหรับการ "เลือกตั้ง 66" ครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นในวันที่อาทิตย์ที่ 7 พ.ค. 66 หรือ วันเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 66 ประชาชนจะได้บัตร 2 บัตร คือ

 

 

บัตรเลือกตั้งสีม่วง เป็นบัตรเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต ในบัตรจะระบุหมายเลขผู้สมัคร และช่องสำหรับกากบาทเท่านั้น

 

บัตรเลือกสส.แบบแบ่งเขต

 

 

บัตรเลือกตั้งสีเขียว เป็นบัตรเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ มีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมือง และมีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง

 

บัตรเลือกสส.แบบบัญชีรายชื่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ