ข่าว

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศมนตรีตำบลดอนเกาะกา จังหวัดฉะเชิงเทรา แจ้งความผู้สมัครสส. เขต 2 พรรคเพื่อไทย ฐานรุกล้ำทางน้ำสาธารณะบึงขุนรักษ์ 

นายคมสันต์ ชูชื่น รองนายกเทศมนตรีตำบลดอนเกาะกา รับมอบอำนาจจากนายกิตติ เก่งพานิช นายกเทศมนตรีตำบลดอนเกาะ เข้าแจ้งความที่สภ.ฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทราว่า มีผู้ทำผิดกฎหมายอาญา บุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง บึงขุนรักษ์ อันเป็นทางน้ำ สาธารณะของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ร่วมกัน เพราะเป็นการรักษาประโยชน์ ของชาวบ้าน การดำเนินการครั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหานายทุนเข้าบุกรุกที่ดินสาธารณะ เพื่อประโยชน์ส่วนตน 

 

โดยข้อกล่าวหาที่เทศมนตรีตำบลดอนเกาะระบุว่า เดือน เม.ย.62 นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ ผู้สมัคร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคเพื่อไทย และ นายพันธุ์พงศ์ อัศวชัยโสภณ ซึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน โฉนดที่ดินเลขที่ 9007 ได้ทำการถมคันดิน สองคันดินบริเวณทิศใต้ของโฉนดที่ดินดังกล่าว 

โดยรุกล้ำเข้าไปในทางน้ำสาธารณะบึงขุนรักษ์ บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ประชาชนใช้ร่วมกัน 

 

โดยนายพงศ์ศรัณย์ ยึดถือครอบครองทางน้ำสาธารณะบังขุนรักษ์ใน และเมื่อวันที่ 22 ก.พ.66 ยังได้ทำการตักเสริมคันดินที่รุกล้ำเข้าไปในทางน้ำสาธารณะบึงขุนรักษ์โดยไม่ได้รับอนุญาตอีก ซึ่งคันดินยังกีดขวางทางน้ำบึงขุนรักษ์ ฝั่งทิศตะวันออกและทิศตะวันตกมาจนถึงปัจจุบัน

 

นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ ผู้สมัคร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคเพื่อไทย

 

ทำให้บึงขุนรักษ์ในบริเวณดังกล่าวเสื่อมสภาพซึ่งการใช้งานในทางน้ำสาธารณะนั้น ทำให้ประชาชนและเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์จากทางน้ำสาธารณะดังกล่าวได้รับความเดือนร้อน 

 

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลดอนเกาะกา ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการบำรุงรักษาและพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ประชาชนใช้ร่วมกันได้อย่างสะดวก การกระทำของนายพงศ์ศรัณย์ และนายพันธุ์พงศ์ อัศวชัยโสภณ จึงเป็นการ กระทำผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 108 ทวิวรรคสอง ประกอบมาตรา 9(1) (2) และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362 ซึ่งเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายอาญา 

 

จึงขอร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายพงศ์ศรัณย์ และนายพันธุ์พงศ์ อัศวชัยโสภณ ตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด จึงได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อพนักงานสอบสวน

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ
 

จากนั้นวันที่ 6 พ.ค. 66 นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ ผู้สมัครส.ส.เขตสอง ฉะเชิงเทรา เบอร์ 3 ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับคมชึกลึกว่า ขอใช้พื้นที่นี้ในการนำเสนอความจริงว่า "ผมถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่สาธารณะ เป็นการแจ้งความเท็จ" ครับ เนื่องจาก "ที่ดินแปลงนี้ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงอันเป็นข้อยุติว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์" 

 

นายพงศ์ศรัณย์ ขี้แจงเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า นายคมสันต์ ชูชื่น รองนายกเทศมนตรีตำบลดอนเกาะกา รับมอบอำนาจจากนายกิตติ เก่งการพานิช นายกเทศมนตรีตำบลดอนเกาะกา เข้าแจ้งความที่ สภ.ฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทรา ว่า นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ "บุกรุกที่ดินสาธารณะเพื่อประโยชน์ส่วนตนนั้น" ขอชี้แจงเป็นประเด็น ดังนี้

 

1) กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีการพิพาทกันเมื่อปี 2562 ระหว่าง เทศบาลตำบลดอนเกาะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา กับ เจ้าของที่ดิน โดยมีนายพงศ์ศรัณย์ฯ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วม แต่การหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาแจ้งความดำเนินคดีในช่วงเวลานี้ ปี 2566 เป็นลักษณะ "จงใจให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ชื่อเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง"

 

2) การได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินโฉนดเลขที่ 9007 9008 9009 เป็นการได้มาโดยสุจริตจากการซื้อขายและเสียค่าตอบแทน จากนายสุจิตร หวังงาม และผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 โดยปรากฏรายละเอียดตามโฉนดที่ดิน "ที่ออกโดยถูกต้องตามกฎหมายของทางราชการ"

 

3) กรมที่ดิน โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีหนังสือตอบกลับอำเภอบางน้ำเปรี้ยวแล้ว ตามหนังสือจังหวัดฉะเชิงเทราที่ ฉช 0020(4)/10089 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 ชี้แจงในกรณีดังกล่าวแล้ว ว่า

  • ตำแหน่งที่เทศบาลอ้างว่าเป็นบึงขุนรักษ์ที่พิพาทอยู่บริเวณทางด้านทิศใต้ ของโฉนดที่ดินเลขที่ 9007 9008 9009 ตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันมีชื่อ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ และนายพันธุ์พงศ์ อัศวชัยโสกณ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์
  • กรมที่ดินตรวจสอบทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์อำเภอบางน้ำเปรี้ยวแล้ว "ไม่ปรากฎว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวอยู่ในทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์แต่อย่างใด"
  • ซึ่งโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ได้จดทะเบียนแบ่งกรรมสิทธิ์รวมแยกมาจากโฉนดที่ดินเดิม เลขที่ 2589 ตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2528 ปัจจุบันมีชื่อ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ และนายพันธุ์พงศ์ อัศวชัยโสภณ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งได้มาโดยการซื้อขายจากนายสุจิตร หวังงาม และผู้ถือ กรรมสิทธิ์รวม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560  (ซึ่งมีการซื้อต่อกันมาหลายทอดแล้ว)
  • โฉนดฉบับดังกล่าวถูกออกโดยชอบด้วยกฎหมาย สุจริต ซึ่งโฉนดออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2464 (สมัยรัชกาลที่ 5 โดยบริษัท ขุด คลอง แล คูนา สยาม เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ร.ศ. 122) เดิมโฉนดที่ดินเลขที่ 2589 หน้าสำรวจ 89 ตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เนื้อที่ประมาณ 229 ไร่ ซึ่งมีที่มาโดยการโอนการเช่าซื้อมาจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2553 ซึ่งตามรูปในโฉนดที่ดินเมื่อครั้งออกโฉนด ที่ดินและจดทะเบียนแบ่งกรรมสิทธิ์รวม ไม่ได้ระบุว่ามีคลองขุนรักษ์ตัดผ่านแต่อย่างใด  (เจ้าของเดิมมีการรังวัดแล้ว ปรากฏว่าอำเภอ และ อปท. ก็ไม่ได้คัดค้านว่าเป็นที่สาธารณประโยชน์)
  • อีกทั้งในระวางศูนย์กำเนิด หมายเลข 4 น 6 ฎ มาตราส่วน 1 : 4000 และระวางแผนที่ ยู ที เอ็ม หมายเลข 5236 IV 1840 มาตราส่วน 1 : 5000 "ก็ไม่ได้ระบุว่ามีคลองขุนรักษ์ตัดผ่านเช่นเดียวกัน"

 

4. การแจ้งความโดยไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เป็นข้อยุติว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะ ซึ่งการเป็นที่ดินสาธารณะหรือไม่นั้น ต้องมีข้อยุติชัดแจ้งแล้วจากคณะกรรมการฯ หรือ คำพิพากษาของศาลว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณะประโยชน์ ดังนั้น "ถือเป็นการกระทำโดยมีเจตนาแจ้งความอันเป็นเท็จ"

 

5. ดังนั้น จากข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวข้างต้น เป็นข้อพิพาทกันตั้งแต่ปี 2562 ระหว่างเทศบาลตำบลดอนเกาะกา และ เจ้าของที่ดิน ซึ่งมีนายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมด้วย แต่การหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาแจ้งความดำเนินคดีในช่วงเวลานี้ ปี 2566 และมีการเผยแพร่ข่าวสารการกระทำดังกล่าวของผู้กล่าวหา "เป็นการกระทำโดยมีเจตนาให้งดเว้นการลงคะแนนและเป็นการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกนายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ ผู้สมัคร ส.ส. เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยการกระทำการใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ซึ่งทางผมจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิที่กฎหมายรับรองและคุ้มครองต่อไป" 

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ เทศมนตรีดอนเกาะกา แจ้งความเอาผิด 'ผู้สมัครสส." ฐานรุกล้ำทางน้ำ

 

รายละเอียดคำชี้แจง คลิก อ่านที่นี่ (ที่มา เฟซบุ๊ก จั๋ง พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ