ข่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกลกับเงื่อนไขสู่ตำแหน่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้นิด้าโพลกว่าครึ่งจะสนับสนุน ให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ยังมีหลายเงื่อนไขขวางเส้นทางสู่ตำแหน่งนั้นไว้

การเลือกตั้งปี2562 พรรคเพื่อไทยได้สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 136 ที่นั่งไม่มีสส.แบบสัดส่วน เพราะเป็นการเลือกตั้ง แบบบัตรใบเดียว ทุกคะแนนมีความหมายในการนำไปคำนวณสส.พึงมี โดยพรรคเพื่อไทยมีคะแนน ราว 7.9 ล้านเสียง


ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น หรือ พรรคก้าวไกลในปัจจุบันนี้ มีคะแนนโหวต 6.3 ล้านเสียง มี สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 31 ที่นั่ง และมีสส.แบบสัดส่วน 50 ที่นั่ง เท่ากับว่าพรรคเพื่อไทย มีสส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มากกว่าพรรคก้าวไกล กว่าสามเท่าตัว 

 

โดยในปี 2562 จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51.24 ล้านคน มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งราว 75 % หรือ ราวๆ 38.3 ล้านเสียง 
การเลือกตั้งปี2566 จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพิ่มเป็นกว่า 52 ล้านคน

 

กกต.คาดการว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ราว 80 % หรือ ราว 42 ล้านคนแปลว่า หากทั้ง 42 ล้านคนนี้ ลงคะแนนเลือกพรรคการเมือง 100 %  เท่ากับว่าสส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ต้องมีคะแนนเสียงราว 4 แสนเสียง  

 

จากผลสำรวจของทั้งสวนดุสิตโพลและนิด้าโพล พรรคเพื่อไทยยังได้รับความนิยมมากกว่าพรรคก้าวไกล แปลว่าพรรคเพื่อไทยอาจได้สส.แบบบัญชีรายชื่อมากกว่า เมื่อรวมกับสส.แบบแบ่งเขตจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา หากพฤติกรรมการเลือกตั้งยังไม่เปลี่ยนไป ก็พออนุมานได้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีสส.เป็นอันดับ 1  

 

การจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งปี 2562 ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยึดหลักการที่ว่า ต้องดำเนินการโดยพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส. มากเป็นลำดับที่ 1 หากการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกล ได้สส.น้อยกว่า โอกาสที่ พิธา จะได้รับการผลักดันเป็นนายกฯก็ตกไป นี่ตามเหตุผลในเชิงหลักการของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ในขณะนั้น

 

แม้โพลล่าสุดของสำนักนิด้าโพล ซึ่งตรงกันกับสวนดุสิตโพลที่ว่าภาพลักษณ์ของพิธา เหมาะจะเป็นนายกฯมากกว่าแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย  แต่เสียงของคนรุ่นใหม่ ที่เป็นฐานสนับสนุนพรรคก้าวไกล ก็ยังมีไม่มากพอ 

 

ข้อมูลจากสวนดุสิตโพลระบุว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มที่มีอายุ18-31 ปี สนับสนุนพรรคการเมืองนี้ และมีจำนวนราว 10 ล้านคนเศษ ขณะที่ ร้อย 45 ของกลุ่มคนที่มีอายุ มากกว่า 31 ปีขึ้นไปซึ่งมีจำนวนเกือบ 40 ล้านคนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยต้องยอมรับว่าบทบาท ของพรรคก้าวไกลในฐานะฝ่ายค้าน โดดเด่นและจัดจ้านกว่า

 

แต่ด้วยความที่มีแนวคิดการเมืองแบบก้าวหน้า ก็บ่มเพาะศัตรูในสภาไว้มากกว่าเช่นกัน ทางเลือกของพรรคก้าวไกล จึงเหลือแต่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านเก่า ซึ่งว่ากันว่าหลุดจากสมการเลือกตั้งครั้งนี้ไปแล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ