ข่าว

งานเสวนาดีเบต สะท้อนมุมมอง พรรคการเมือง ปม ปฏิรูปตำรวจ - ยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนพรรคการเมืองร่วมเงานเสวนาดีเบต ม.รังสิต แสดงมุมมอง การปฏิรูปตำรวจ แก้ไขยาเสพติด โรม ชี้ บางพื้นที่ตำรวจย้ายตำแหน่งต้องจ่าย 5 ล้าน จึงหาเงินจากเครือข่ายยาเสพติด พล.ต.ต.วิชัย ระบุ การเมืองห้ามแทรกแซงตำรวจ เดียร์ ขัตติยา แนะ ต้องปฏิรูปกฏหมายด้วย

การจัดเวทีดีเบต ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของศึกเลือกตั้ง2566 มีทั้งสีสัน ข้อมูล และมุมมอง ที่สามารถนำมาเป็นชุดข้อมูลของประชาชนในการตัดสินใจที่จะลงคะแนนในวันที่ 14พ.ค. ที่จะถึงนี้  งานเสวนาดีเบต ไปต่อหรือพอแค่นี้ อาชญากรรมกับนโยบายทางการเมือง จัดงานโดย คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ทั้งเป็นการเสวนาให้ความรู้ และ แสดงทัศนคติ ต่อมุมมองด้านอาชญากรรม กับ การเมือง 

งานเสวนาดีเบต ไปต่อหรือพอแค่นี้ อาชญากรรมกับนโยบายทางการเมือง จัดงานโดย คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต
ที่น่าสนใจในช่วงหนึ่งจากการตั้งคำถามของการเสวนาที่มีความเชื่อมโยงกัน ในประเด็นยาเสพติดและการปฏิรูปตำรวจ 


นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคและ ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องบอกว่าเรื่องยาเสพติด เป็นความเกี่ยวข้องกับทุกปัญหา ในทุกวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และมีการแพร่กระจายมากขึ้นเรื่อยๆ แนวดน้มราคายาเสพติดลดลงเรื่อยๆ คำถามคือยาเสพติดเข้ามาจากชายแดน ก็ต้องมีขบวนการกระจายยา แล้วก็เรื่องเงิน จะลักลอบนำออกไปอย่างไร การแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด คำถามคือรัฐตั้งมีการแก้ไข และนำมาสู่การปฏิรูปตำรวจ เพราะการซื้อขายตำแหน่งสูงมาก ในต่างจังหวัดที่เคยมีบางพื้นที่ ต้องใช้เงินถึง 5 ล้านบาท ทำให้ต้องการใช้เงิน วิธีการที่ทำให้ได้เงินที่เร็วที่สุดก็ต้องไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติด  รวมทั้งการที่ตนอภิปราย สว.ทรงเอ ที่มีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ วิธีแก้ไขคือการปฏิรูปตำรวจ ที่สำคัญต้องทำงานแก้ไขควบคู่กับการฟอกเงิน 

ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจ นายรังสิมันต์ ไม่เห็นด้วยกับการให้ตำรวจจัดการกันเอง เพราะถ้าจัดการกันเองเป้นเรื่องที่อันตราย ไม่เห็นผลการดำเนินการ การแก้ไข กตร.ควรยึดโยงกับปราชชน ให้มีสัดส่วนของประชาชนเข้าไป เพื่อตรวจสอบการโยกย้ายในตำแหน่งต่างๆ เพื่อความโปร่งใส และการมีส่วนต่างๆ เข้าไปช่วยตรวจสอบ เป็นผลดีในการลดการวิ่งเต้น เกิดสมดุล ตำรวจแต่ลพจังหวัดไปในทิศทางไหน ปัญหาแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน การมีกรรมการสาธารณภัยจังหวัด เพื่อกำหนดทิศทางการแก่ไขในพื้นที่ ให้มีการเสนอผู้การจังหวัด เพื่อสร้างความสมดุลของพื้นที่กับส่วนกลาง ควรมีผู้ตรวจการ เพื่อความโปร่งใส ยกเลิกการมีตั๋วช้าง ตำรวจชั้นประทวนควรได้รับโอกาสในการเลื่อนชั้นยศตามวุฒิการศึกษา ให้สิทธิได้สอบก่อน คืนตำรวจเข้าสู่โรงพัก ควรมีตำรวจหญิงให้มากขึ้น เพื่อเวลาคดีมีเรื่องเพส และคืนทรงผมให้กับตำรวจ 

งานเสวนาดีเบต ไปต่อหรือพอแค่นี้ อาชญากรรมกับนโยบายทางการเมือง จัดงานโดย คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต
น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า จากที่ตนเป็นคนเชียงราย พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ นั้น ในอดีตที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ที่มีการนำเข้ายาเสพติด ประเทศไทยไม่ใช่แค่แหล่งขายแต่เป็นเส้นทางผ่านอีกด้วย การแก้ไขต้องมีการสอดส่องจริงจัง ยาเสพติดเข้ามาจากชายแดน บริเวณชายแดนไม่มีความโปร่งใส แล้วถามว่ายาเสพติดเข้ามาจากชายยแดนได้อย่างไร ถ้าตำรวจ หรือส่วนราชการไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรับเงินใต้โต๊ะ ในเรื่องการบำบัดรักษา ต้องมีการแก้ไขการบำบัดยาเสพติดควรมีเจ้าภาพในการดำเนินการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ที่ผ่านมามียงวัดเป็นเจ้าในการดูแลบำบัดแต่ยังไม่มีรัฐเข้ามาดำเนินการ  การเข้าถึงยาเสพติดมีมากขึ้น เพราะราคายาเสพติดถูกลงอย่างมาก ต้องจัดการการเข้าถึงให้มากที่สุด ต้องมีการพูดคุยกับประเทศ

เพื่อนบ้าน และยิ่งต้องทำให้กลไกตลาดของยาแพงมากขึ้น คนเสพก็จะน้อยลง เยาวชนก็จะเข้าไม่ถึงเพราะราคาแพง แล้วต้องมาดูว่าเราจะทำลายเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติอย่างไร ต้องเจรจากับประเทศเพื่อบ้าน รวมทั้งต้องมีการปฏิรูปตำรวจ 


ธิดารัตน์ มองว่า ควรแก้เรื่องของคอรัปชั่น การแกปัญหาจากที่เคยทำวิทยานิพนธ์ ถ้าคนเราอยู่ในสถานการณ์ปกติ จะไม่ทำ ต้องทำลายระบบอุปถัมภ์ ยกเลิกความคิดคนมีอำนาจช่วยเหลือได้ การแก้ไขสวัสดิการ การตรวจสอบทรัพยสิน การแก้ไขการถ่วงการดำเนินคดี การเพิ่มตรวจหญิง การเพิ่มเติม การให้ประชาชนมีส่วนร่วม ต้องการการันตีปกป้องพยานให้ข้อมูลของคดี  นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อความโปร่งใส 


พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติด มี 5 เรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ไข หนึ่งในนั้นคือเรื่องยาเสพติด เพราะพรรคไม่เอากัญขาเสรี และยาบ้า จากการทำโครงการฟังคิดทำ รับฟังปัญหาทั่วประเทศ  ยาเสพติดเป็นปัญหาที่คนสะท้อนมาเป็นอันดับ 2 ปัญหาการแก้ไขปัญหายาเสพติดเราต้องใช้เงินไปจำนวนหลายแสนบล้านบาท เงินตรงนี้สามารถไปดูแลเยาวชน ด้านการศึกษา การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ถูกต้องคือหน่วยงานทหาร เพราะมีหน้าที่ดูแลชายแดน และเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องร่วมดูแล ต้องแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลงมาจนถึงผู้ใหญ่บ้าน แต่ถูกโยนมาให้ตำรวจรับผิดชอบ แต่ปัญหาคือไม่มีการดำเนินการเสพติด งบประมาณที่ใช้แก้ไขปัญหามี รวมทั้งมีมาตรการเด็ดขาดในการ การบำบัดยาเสพต้องเป็นสาธารณสุข แต่ไม่เอา เพราะไม่ได้ผลประโยชน์ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ในความเป็นจริง สาธสารณสุขกับสำนักงานตำรวจต้องจัดการ        
ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจ พล.ต.ต.วิชัย มองว่า ต้องให้ตำรวจปราศจากการแทรกแซงของนักการเมือง รวมทั้งต้องแก้ไขเรื่องสวัสดิการ ต่างประเทศทุกอย่าง รัฐจัดการให้หมด ชุดทำงาน ปืน ของไทยตำรวจต้องซื้อเองหมด อย่างตนทำงานมาเลื่อนขั้นด้วยผลงานล้วนๆ ต้องปฏิรูปที่คน ไม่ใช้โครงสร้าง

                                                                                                                                       
น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ต้องบอกว่าการเดินสายทั่วประเทศ เมื่อประกาศนโยบายเรื่องแก้ไขปัญหา แคนดิเดตนยกรัฐมนตรีของพรรค มีแนวทางในการปราบปรามอย่างชัดเจน ต้องมีการตรวจสอบเส่นามางการเงินต่างๆ ทำการยึดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรการเงิน ต้องดูแลคนเสพยา การบำบัดยาต้องเข้าถึงง่าย แต่ของบ้านเรามีค่าใช้จ่าย แล้วเฮโรอีนกลับมานิยมอีกคครั้ง เพื่อกระตุ้นการใช้กัญชา เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาเสรี ที่สำคัญต้องสร้างงาน สร้างรายได้  ราคาการบำบัดยาต้องไม่แพง 
ส่วนเรื่องการปฏิรูปตำรวจ น.ส.ขัตติยา การปฏิรูปตำรวจที่ล่าช้า เป็นความอยุติธรรมอย่างหนึ่ง ตำรวจกลายเป็นที่หวาดกลัวของประชาชน ทั้งเรื่องการกระทำความผิด การรับส่วยต่างๆ เพราะมีการใช้เงินเพื่อเลื่อนตำแหน่ง หรือการโยกย้าย และการหาเงินหรือรับส่วยกลายเป็นเรื่องที่กดดันตำรวจชั้นผู้น้อย การปฏิรูปตำรวจอย่างเดียวไม่พอ ต้องปฏิรูปกฎหมายด้วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเต็มที่ ควรจะยกเลิกกฎหมายที่ล้าหลัง การใช้ดุลยพินิจต่างๆ ทั้งของตำรวจและศาล การใช้รูปแบบการดำเนินการต่างๆในรูปแบบดิจิตัล เพื่อการตรวจสอบ รวมทั้งการให้ตำรวจประจำในพื้นที่บ้านเกิด เพื่อลดการรับส่วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ