ข่าว

เลือกตั้ง2566 ใช้สิทธิ‘เลือกตั้งล่วงหน้า’ ต้องเลือกคนในเขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เตือน สำหรับใครที่ไปใช้สิทธิ‘เลือกตั้งล่วงหน้า’นอกเขต อย่าลืม "จำเบอร์ สส.เขต" ตามเขตที่เรามีสิทธิเลือกตั้ง

 

สำหรับใครที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตไว้ จะได้ไปใช้สิทธิกันในวันที่ 7 พ.ค. 66 โดยเริ่มใช้สิทธิ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. แต่ทั้งนี้ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตยังเกิดความเข้าใจผิด ว่าต้องเลือก สส.เขต ที่ตนไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตไว้ ซึ่งความจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้น  
 

คุณรู้หรือไม่ว่า การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต คุณจะต้องเลือกผู้สมัคร สส.ตามเขตในทะเบียนบ้านที่เรามีสิทธิเลือกตั้งเท่านั้น หากไม่ทราบว่าในเขตที่เรามีสิทธิเลือกตั้ง ใครลงสมัครรับเลือกตั้งบ้าง ให้ตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งได้จาก แอปพลิเคชัน Smart Vote หรือ ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.จะอำนวยความสะดวก ด้วยการทำเอกสารรายชื่อ ของ สส.เขต ในพื้นที่ต่างๆ ติดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้งให้เราดูก่อนเข้าคูหา เพื่อ "กาคนที่ใช่ เลือกพรรคที่ชอบ"  

 

 

info ขั้นตอนการใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขต

 

 

หากยังมีข้อสงสัย เรามาดูตัวอย่างกัน
เช่น นาย A มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เขต 1 จังหวัดสงขลา แต่มาประกอบอาชีพและอาศัยอยู่ในเขต ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  ซึ่งในวันเลือกตั้ง (14 พ.ค. 66)  นาย A ไม่ได้กลับบ้านที่จังหวัดสงขลา และนาย A ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้ที่เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 

 


ดังนั้น ในวันที่ 7 พ.ค. 66 นาย A จะต้องเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง ณ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร แต่นาย A ต้องเลือกผู้สมัครที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. เขต 1 จังหวัดสงขลา ซึ่งนาย A มีสิทธิอยู่

 

 

 

info เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งทำอย่างไร

 

 

ในกรณีที่ต้องการเลือกทั้ง สส.แบบแบ่งเขต และ สส.แบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคเดียวกัน ต้องระวังเรื่อง "เบอร์" ให้ดี เนื่องจาก สส.เขตจากพรรคเดียวกัน อาจได้หมายเลขคนละเบอร์กับ สส. แบบบัญชีรายชื่อ (เบอร์พรรค) ดังนั้น ก่อนเข้าคูหา เตรียมจดจำเบอร์ สส.แบบแบ่งเขตบ้านเราและเบอร์ของพรรคไว้ให้ขึ้นใจ เพื่อป้องกันความสับสน 

 

 

info เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งทำอย่างไร

 

 


#เลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ #ไทยโหวตคนไทยพร้อมใช้สิทธิ #14พฤษภา66 #เลือกตั้ง2566
สามารถ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand https://lin.ee/jETxaeu

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ