ข่าว

'มาดามเดียร์' ชู 'รัฐบาลเปิด' ประชาชนเข้าถึง ตรวจสอบภาครัฐได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มาดามเดียร์' ชู 'รัฐบาลเปิด' ประชาชนเข้าถึง ตรวจสอบภาครัฐได้ การประมูลโครงข่ายสัญญาณต้องเน้นประโยชน์ประชาชน สร้าง Digital Democratization ค้าน พ.ร.บ.จริยธรรมสื่อ ย้ำรัฐต้องปล่อยให้สื่อดูแลกันเอง

น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเวที “สิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในมุมมองพรรคการเมืองไทย” เนื่องในวันเสรีภาพสื่อ กล่าวว่า รัฐต้องเคารพเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ รัฐต้องสร้างบรรยากาศที่เอื้อให้ต้องให้สื่อตรวจสอบ กำกับ และดูแลกันเองอย่างเข้มแข็ง 

“แต่ก็ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ภาคประชาชนเองก็ต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างอิสระเสรี และรัฐเองต้องเป็น Open Government ทำให้เกิดความเข้มแข็งของภาคประชาชนในการเข้าถึงและตรวจสอบภาครัฐด้วย”

แกนนำองค์กรสื่อ ร่วมเวที สิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในมุมมองพรรคการเมืองไทย เนื่องในวันเสรีภาพสื่อ

เวที สิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในมุมมองพรรคการเมืองไทย เนื่องในวันเสรีภาพสื่อ

 

ทั้งนี้ น.ส.วทันยา แสดงจุดยืนว่า ไม่เป็นด้วยที่เอา พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาใช้เป็นข้ออ้างในการฟ้องหมิ่นประมาท ปิดปากสื่อ และสื่อพลเมือง และไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน แต่ต้องปล่อยให้สื่อกำกับดูแลกันเอง

น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้เรื่องของทุนเข้ามากำหนดทิศทางสื่อด้วย เราต้องหาทางว่าจะทำยังไงให้สื่อทำงานได้ตามอุดมการณ์ที่ตัวเองยึดถือได้

แกนนำสื่อและตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมเวที สิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในมุมมองพรรคการเมืองไทย  เนื่องในวันเสรีภาพสื่อ

 

ส่วนประเด็นเรื่องการประมูลทีวีดิจิทัล น.ส.วทันยา กล่าวว่า หลังจากนี้เมื่อภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน เราอาจจะต้องปรับมุมมองเรื่องการสัมปทานใหม่ ยกเลิกการประมูลสัมปทานโดยแข่งกันที่เงิน แต่ต้องแข่งกันว่าใครจะสามารถส่งเสริมสิทธิขั้นพื้นฐานว่าเจ้าไหนจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด เช่นเดียวกับ Digital Democratization ของประเทศอินเดีย

น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์

 

น.ส.วทันยา กล่าวว่า กสชท. ต้องเปลี่ยนวิธีคิด แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนวิธีคิดต้องเปลี่ยนคนและเปลี่ยนการสรรหา จากการสรรหาคนที่มียศมีตำแหน่งมาทำงาน แต่เอาคนที่มีความรู้ความสามารถด้านสื่อจริงๆ เข้ามาทำงาน

'มาดามเดียร์' ชู 'รัฐบาลเปิด' ประชาชนเข้าถึง ตรวจสอบภาครัฐได้

'มาดามเดียร์' ชู 'รัฐบาลเปิด' ประชาชนเข้าถึง ตรวจสอบภาครัฐได้

'มาดามเดียร์' ชู 'รัฐบาลเปิด' ประชาชนเข้าถึง ตรวจสอบภาครัฐได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ