ข่าว

'ทวีชัย' แต่ง Drag Queen หาเสียงบางซื่อ ตอกย้ำ LGBTQ+ แต่งลุคไหนก็ทำงานได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทวีชัย' สส.จากพรรคไทยสร้างไทย แต่งชุด Drag Queen เดินหาเสียงเขตบางซื่อ ชวนทลายแนวคิดการแต่งกายกลุ่ม LGBTQ+ ย้ำลุคไหนก็ทำงานได้

เบสท์ ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย นักบทบาทคณะทำงานด้านความเท่าเทียมทางเพศและเสมอภาคทางสังคมและผู้สมัครเขต 7 บางซื่อ ดุสิตเฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี จัดเต็มชุดแดร็กควีน (Drag Queen) พร้อมด้วยกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงจากประชาชนในเขตบางซื่อ 

 

นายทวีชัย กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการสร้างสีสัน ไม่ได้ต้องการสร้างกระแส แต่อยากชวนทลายภาพเหมารวมจากคนในสังคมที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ+ ที่มักจะมีชุดแนวคิดว่า ถ้าเป็นกะเทยต้องอยากแต่งหญิงบ้าง เป็นทรานส์แมนต้องแต่งตัวแบบผู้ชายเท่านั้น หรือตนเองเป็นเกย์ (Gay) ก็มักถูกจดจำว่าต้องห้ามออกสาว แต่เมื่อไม่ได้แสดงออกไปตามนั้นก็มักถูกตั้งคำถามว่า "ต้องอยากเป็นผู้หญิงแน่เลย" "อยากแต่งหญิงแน่เลย" 

แต่ง Drag Queen หาเวียงเขตบางซื่อ

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น แม้กับคนที่ยอมรับเพศหลากหลายก็อาจไม่ได้คำนึงถึงการตีตรากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในมิตินี้ ตนอยากสื่อสารว่า เพศหลากหลายไม่มีเครื่องแบบกำกับ อัตลักษณ์ทางเพศไม่ควรถูกกำหนดด้วยเสื้อผ้า เช่นเดียวกับที่ผู้ชายก็สามารถสวมใส่กระโปรง หรือผู้หญิงก็ควรถูกอนุญาตให้สวมกางเกงในสถานที่ราชการได้เช่นกัน อยากให้เคารพกันที่ตัวตนแท้จริง ซึ่งตนเชื่อมั่นและยืนยันกับชาวบางซื่อตลอดการลงพื้นที่ว่า "ไม่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร สวมใส่อะไร เบสท์ก็ทำงานได้และทำงานจริง"

นายทวีชัย กล่าวว่า ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากชาวบางซื่อ โดยเฉพาะบริเวณตลาดเตาปูนและถนนสายไม้ ระหว่างทางมีคุณแม่ท่านหนึ่งออกมาต้อนรับ พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาว่า  "ชอบมากเลย เมื่อก่อนลูกแม่เป็นแบบนี้ ตอนแรกแม่ก็ไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้แม่เข้าใจในตัวเขามากขึ้นแล้ว ขอบคุณเบสท์มากที่ทำให้คนเข้าใจ ยอมรับความหลากหลายทางเพศและลุกขึ้นต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น" 

นอกจากนี้ยังมีผู้มีความหลากหลายทางเพศที่เข้ามาถามถึงนโยบายของพรรคเกี่ยวกับสวัสดิการของกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งตนย้ำถึงนโยบายพรรคไทยสร้างไทย อาทิ การรับรองอัตลักษณ์บุคคล ที่ให้ความสำคัญกับคำนำหน้านาม สมรสเท่าเทียม สวัสดิการข้ามเพศ ฯลฯ เชื่อจะสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนและจะเป็นก้าวเล็กๆ ทำให้หลุดออกจากภาพจำเดิมๆ ได้ และสังคมเข้าใจในเจตนาของตนแน่นอน

ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล

พรรคไทยสร้างไทยหาเสียงเขตบางซื่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ