ข่าว

'รังสิมันต์ โรม'แอ่นอกสู้คดีสว.อุปกิตฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล "รังสิมันต์ โรม" เดินทางมาศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี สว.อุปกิต ปาจรียางกูร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรณีอภิปรายหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ย้ำชัดไม่กลัว เพราะ ทำหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ต่อการเปิดโปงเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ยันสู้เต็มที่

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาท ในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงคืน ของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาททั้งนี้นายอุปกิต ได้เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยในวันนี้ นายรังสิมันต์ โรม เดินทางมาพร้อมทนายความเพื่อซักค้าน

 

 

 

นายรังสิมันต์  ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ตั้งทนายความยื่นเเถลงซักค้านแล้ว เเต่ที่เเปลกใจคือคดีของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.)  กลับมีความล่าช้าไม่คืบหน้า เเต่คดีของตนกลับไปเร็ว ทั้งที่ความเป็นจริงทางอัยการสูงสุดเคยนัดก่อนเดือนพ.ค.ว่า  คดีจะต้องมีคำสั่งเกี่ยวกับข้อหาสมบคบยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งความจริงควรต้องเเจ้ง เพราะก่อนหน้านี้มีการเเจ้งข้อหาฟอกเงินไปเเล้ว ซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน เเต่มีการประวิงเวลาโดยมีการไปร้องขอความเป็นธรรมว่ามีกรณีคล้ายกัน 80 กว่าบริษัท   ที่รับโอนเงินมาจากเงินบัญชีเดียวกัน

ความจริง 80 กว่าบริษัท ถ้าผิดจริงสามารถดำเนินการที่หลังได้ไม่ใช่ต้องเอาไปผูก การกระทำเเบบนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นายอุปกิตได้ดูคดีของ นายทุน มินลัต ก่อนเพื่อทราบถึงเเนวทางการสู้คดีชิงความได้เปรียบ ตนเชื่อว่าประวิงเวลาชัดเจน   ตนเข้าใจว่าพนักงานอัยการต้องให้ความเป็นธรรมเเต่การให้ความเป็นธรรมจะต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าใครได้ประโยชน์ 

 

 


การทำหน้าที่ของตนทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ในการเปิดโปงในเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ หรืออภิปรายทั่วไป เป็นหน้าที่ที่ต้องบอกกับประชาชนและบอกกับสภา ว่ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาดอย่างไร รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นอย่างไร ยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง และข้อเท็จจริงต่าง ๆ เป็นประโยชน์กับประชาชน ตนเองพร้อมสู้เต็มที่

 

 

 

"ผมมั่นใจ และขอยืนยันว่า ในเนื้อหาสาระของผมในการทำหน้าที่ของผมมันเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ  เป็นการทำหน้าที่ตามกฏหมาย เป็นการทำหน้าทีที่ผมยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่าง ๆ ผมไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง และข้อเท็จจริงต่าง ๆ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หวังว่าคดีนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และสุดท้าย ก็คงต้องตั้งคำถามไปถึงนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน เพราะนายกฯ ยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เช่นกัน ก่อนหน้านี้ที่บอกว่ามีสัญญาเช่าก็ให้เอามาดูกัน"

 

 

 

นายรังสิมันต์    กล่าวด้วยว่า ในการทำหน้าที่ของตนทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และก็จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการอภิปรายเช่นกันว่า การอภิปรายควรจะไปได้แค่ไหนสำหรับสังคมไทย เพราะต้องยอมรับว่าการทุจริตคอรัปชั่น ไม่สามารถทำโดยรัฐมนตรีคนเดียว แต่ต้องอาศัยเครือข่าย และคนที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

 นายปริญ เกษะศิริ ทนายความระบุว่า  ไม่มีความกังวล หรือหนักใจ เพราะนายรังสิมันต์ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด และวันนี้เป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง ก็จะยื่นคำแถลง เพื่อแถลงข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ศาลได้รับทราบว่าคดีนี้ไม่ควรจะมีมูล นอกจากนี้กฎหมายยังเปิดช่องให้สามารถแถลงถึงบุคคล เอกสาร วัตถุพยาน ให้ศาลทราบและเรียกมาเป็นพยานศาล ประกอบดุลพินิจในการสั่งคดี และเตรียมคำแถลงยื่นแล้ว จะขอเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นฝ่ายสืบสวนของนครบาลให้มาเป็นพยานที่ศาล อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป

 

 

'รังสิมันต์ โรม'แอ่นอกสู้คดีสว.อุปกิตฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน รังสิมันต์ โรม  อดีตสส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล  เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี  อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหาหมิ่นประมาท  ระหว่างการอภิปรายทั่วไป   เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท 

.

 

logoline