ข่าว

วันแรงงาน 'ชาติพัฒนากล้า' แนวคิดใหม่ ชู Gig Economy

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาติพัฒนากล้า' เปิดนโยบายงานดี แนวคิดใหม่ Gig Economy เพิ่มค่าจ้างผู้สูงวัย-สวัสดิการอาชีพทหารและกลุ่มไรเดอร์-ตำแหน่งงานนักวิจัยท้องถิ่น

วันนี้ 1 พ.ค. 66 เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบาย "งานดี" เพื่อแก้ปัญหาปากท้องและกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศด้วยการเสนอ เพิ่มตำแหน่งงานนักวิจัยและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระดับท้องถิ่น เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อแปรรูปสินค้าเกษตร 1 แห่งทุกจังหวัด , ส่งเสริมการจ้างงานและยกระดับศักยภาพผู้สูงวัยด้วยการ สนับสนุนเงินเดือนลูกจ้างผู้สูงอายุเดือนละ 5,000 บาท รวม 500,000 ตำแหน่ง ให้แก่หน่วยงานที่จ้างบุคลากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 
 

นอกจากนี้ยังมีนโยบายการลดจำนวนทหารที่มาจากการเกณฑ์ทหารและเพิ่มจำนวนทหารประจำการแบบสมัครใจ โดยใช้สวัสดิการเป็นแรงจูงใจ พร้อมเปิดตำแหน่งงาน 25,000 อัตราในหน่วยราชการต่างๆ เพื่อรองรับทหารหลังปลดประจำการ

ส่วนกลุ่มแรงงานที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม เช่น กลุ่มไรเดอร์ ที่ทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมง นานกว่าพนักงานประจำด้วยซ้ำ ซึ่งไรเดอร์เป็นอุตสาหกรรมใหม่มีอะไรที่จะต้องปรับเพื่อความยุติธรรมต่อผู้ให้บริการ รวมถึงเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงควรได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน กำหนดค่าแรงขั้นต่ำสามารถทำได้และต้องมาดูว่าควรมีจุดเริ่มต้นเท่าไรและต้องโปร่งใส  
นายกรณ์ จาติกวณิช

ด้านนายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวเสริมว่า จากที่ได้รับฟังปัญหาของไรเดอร์แต่ละคน ต้องสู้ชีวิตและไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ จึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 ข้อคือ 
1.การแก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม 
2.ไรเดอร์ ควรต้องได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมถึงแพลตฟอร์มต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ในสังกัด 
3.แพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ 

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า พูดถึงการเน้นลดค่าใช้จ่าย ไม่ได้เน้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว เพราะถ้าพูดล่วงหน้าจะเป็นการชี้นำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อและของแพงตามมา ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้านำเสนอมาตลอดคือ ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ใครมีเงินไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี และนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ช่วยคนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปาก ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้จะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องแบบยั่งยืน

วันแรงงาน 'ชาติพัฒนากล้า' แนวคิดใหม่ ชู Gig Economy

พรรคชาติพัฒนากล้า
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ