ข่าว

'นอท' ข้องใจ กกต. พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 7 ล้านใบ จี้เพิ่มโทษกรณีทำผิดซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นอท' ไม่เห็นด้วย กกต. พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินความจำเป็นถึง 7 ล้านใบ อ้างความไม่โปร่งใส ร้องขอร่วมตรวจสอบการเบิกใช้ เชิญชวนทุกพรรคจับตาทุกหน่วยเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธ์ หรือ นอท หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินประมาณ 7 ล้านใบ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่าอาจจะทำให้การเมืองไม่โปร่งใส อย่างรุนแรง 

 

นายนอท เห็นว่า ไม่ได้มีบัตรเสียถึง 7 ล้านใบ จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งออกมาเกินความจำเป็น แต่เมื่อพิมพ์ออกแล้วให้หาวิธีคิดและแก้ไข เป็นไปได้หรือไม่ที่จะตั้งคนที่มาตรวจสอบ คอยดูเรื่องการเบิกบัตรเลือกตั้งไม่ให้ กกต. มาเบิกฝ่ายเดียว หรือให้ตัวแทนทุกพรรคการเมืองเข้าไปร่วมตรวจสอบว่า กกต.นำเบิกออกไปเท่าไหร่ ใช้ไปเท่าไหร่ หรืออาจจะนับจำนวนบัตรที่ใช้แล้วต่อหน้าประชาชน

 

ส่วนบัตรเลือกตั้งที่จัดพิมพ์สำรอง 7 ล้านใบต้องไม่มีการทำเครื่องหมายกากบาทเกิดขึ้น ซึ่งหากสามารถทำได้พรรคเปลี่ยนยินดีให้ความสนับสนุน 

พรรคเปลี่ยน

นายพันธ์ธวัช กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกิดวิกฤตศรัทธา การเลือกตั้งดูไม่โปร่งใส ไม่มีใครไว้ใจ กกต.ในการทำหน้าที่ หากพรรคการเมืองอยากจะร่วมไปสังเกตุการณ์ตรวจสอบการนับคะแนนการเลือกตั้ง โดยจ้างคนไปเป็นผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งหน่วยละ 300 บาท มีหน่วยเลือกตั้ง 90,000 กว่าหน่วยทั่วประเทศ พรรคก็จะใช้เงินกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งจะเกินงบประมาณที่ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายหาเสียงต้องไม่เกิน 44 ล้านบาท

 

จึงอยากถามไปยัง กกต. ว่า พรรคจะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร ขณะเดียวกันทุกพรรคการเมืองมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกันป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตในการเลือกตั้งครั้งนี้  

แต่สุดท้ายแล้วก็เชื่อว่าหลายพรรคการเมืองใช้งบประมาณเกินและแจ้งไม่ครบ ทั้งเรื่อง io งบทำ Production โฆษณา งบทำแคมเปญ งบป้ายทั่วประเทศ และงบซื้อตัว สส.​ เมื่อกฎหมายเลือกตั้งทำให้นักการเมือง โกหกตั้งแต่ต้น นักการเมืองจะหยุดคอรัปชั่นได้อย่างไร การเลือกตั้งจะโปร่งใสได้อย่างไร 

 

ส่วนความผิดพลาดซ้ำซากของ กกต. ทั้งการจัดทำเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร เอกสารปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง สีของโลโกบางพรรคไม่ชัดเจนว่า กลับไม่มีบทลงโทษ เมื่อผิดแล้วขอโทษก็จบ ไม่มีการแก้ไข 

 

ส่วนตัวอยากถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีกฎหมายมาลงโทษการทำผิดในแต่ละครั้ง เช่น เดียวกับที่พรรคทำผิดมีโทษปรับ จำคุก 

 

"ผมเป็นพรรคเล็ก ไม่มีอำนาจไปตรวจ ทำได้เพียงแค่ภาวนาว่าจะไม่ถูกโกง ไม่มีเงินไปจ้างคนไปสังเกตการณ์ทุกหน่วยเลือกตั้งเหมือนพรรคขนาดใหญ่ จึงอยากเรียกร้องไปยังทุกพรรคร่วมมือกัน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส" นายนอทกล่าว 

พรรคเปลี่ยน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ