ข่าว

คนไทยอพยพด่วนจาก 'ซูดาน' ใช้สิทธิ 'เลือกตั้ง66' ที่ไทย วันที่ 14 พ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ประกาศคนไทยที่กลับจาก "ซูดาน" ใช้สิทธิ "เลือกตั้ง66" วันที่ 14 พ.ค.นี้ได้ พร้อมให้กกต.เขต ปรับปรุงรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐ "ซูดาน" เนื่องจากได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ ในกรุงคาร์ทูม ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2566 เป็นต้นมา อันเป็นเหตุให้การออกเสียงลงคะแนนในที่ "เลือกตั้ง66" ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐชูดาน ไม่สามารถกระทำได้

นักศึกษาไทยที่เรียนอยู่สาธารณรัฐซูดาน รอการอพยพจากทางการไทย หลังจากเกิดสงครามแย่งชิงอำนาจของคนในประเทศ

 

 

 

เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร จึงประกาศให้งดการออกเสียงลงคะแนน "เลือกตั้ง66" ในการนี้ ทางกกต.จึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 102 วรรคสี่ และมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มีมติให้ยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน

 

 

 

อาคาร กกต. ตั้งอยู่ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

 

 

 

ทั้งนี้ ให้ผู้มีสิทธิ "เลือกตั้ง66" จำนวน 94 คน ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งนั้น และมีคำสั่งให้กกต.ประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงบัญชีรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถออกเสียงลงคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.นี้

logoline