ข่าว

นายกฯพร้อมชี้แจง หาก กกต.ไม่อนุมัติงบฯแก้ปัญหาค่าไฟแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของบฯแก้ค่าไฟแพง หมื่นล้านของรัฐบาลรักษาการ อาจสะดุด หาก กกต.ไม่อนุมัติ นายกฯพร้อมชี้แจง รอดูท่าทีวันอังคารนี้

นายกรัฐมนตรี เตรียมส่งรายละเอียด ขอใช้งบฯกลาง แก้ปัญหาค่าไฟแพง ให้ กกต. พิจารณาอีกครั้งวันอังคารที่ 2 พ.ค.นี้  หาก กกต. ไม่เห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตา 169 (3) ที่ระบุว่า

 

การใช้งบประมาณ สำรองฉุกเฉิน ของ ครม. รักษาการ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อหาเสียงในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ถึงข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ตีกลับ ข้อเสนอขอใช้งบฯกลาง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาค่าไฟแพง ว่า

 

ต้องรอดูท่าที ของ กกต. จะตอบกลับมาอย่างไร ในวันอังคารที่จะถึงนี้  ถ้ากกต.ไม่อนุมัติ ก็ต้องดูว่าต้องใช้คำพูด หรือ อธิบายอย่างไร แล้วส่งกลับไปให้ กกต. พิจารณาอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติจะแจ้ง กกต. เรื่องการใช้งบประมาณงบกลาง 10,000 ล้านบาทไปแก้ไขปัญหาค่าไฟแพงว่า เรื่องยังไม่ถึง กกต. โดยหากเรื่องมาถึงทางสำนักงาน กกต. จะตรวจสอบเรื่องก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุม กกต. พิจารณา

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.

และตามขั้นตอนคณะกรรมการจะพิจารณาว่าเป็นไปตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 169 (3) หรือไม่ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์เรื่องของการขออนุมัติงบสำรองจ่าย เพื่อความจำเป็นฉุกเฉินเค้าข่ายตามกฏหมายหรือไม่  คาดว่าหากเป็นเรื่องด่วนในสัปดาห์หน้าเรื่องจะมาถึง กกต.



ข้อเสนอขอใช้งบกลางหมื่นล้าน แก้ปัญหาค่าไฟแพง มาจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่รัฐธรรมนูญมาตรา 169 (3)  ระบุว่า ครม.รักษาการ ต้องไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ