ข่าว

ถึงเวลา? 'คนรุ่นใหม่' นั่งในสภา ทางรอดประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วราวุธ' หนุน 'คนรุ่นใหม่' เข้ามานั่งในสภา แนะอย่าตกอยู่ในอำนาจเก่า ด้าน 'นรุตม์ชัย' ดึง 'วัยรุ่น' อย่าพึ่งคิดย้ายประเทศ เชื่อนโยบาย 'ไทยสร้างไทย' ดีจนอยากให้อยู่ต่อ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. บนเวที New Gen Vote มีคำถามจากตัวแทนคนรุ่นใหม่ เชาวลิต ศรีหลั่ง มหาวิทยาลัยราชฎักวลัยลง ว่า สส.หน้าใหม่ เมื่อได้รับโอกาสเข้ามานั่งในสภา คิดว่าจะทำหน้าที่ได้ดีมีประสิทธิภาพอย่างไร


นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า บทบาทคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าไปนั่งในสภาคือสิ่งสำคัญมาก ชาติไทยพัฒนาเห็นความสำคัญอย่างยิ่งเพราะประเทศไทย จะใช้คนรุ่นใหญ่อย่างเดียวไปไม่รอด เอาไอเดียเก่าๆมาใช้ ประเทศไปไม่รอด แต่คนรุ่นใหม่ที่จะเข้าไปนั่งในสภา คือหัวใจที่จะทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า แต่การเดินไปข้างหน้าไม่ใช่ใหม่อย่างเดียวต้องใหม่และใหญ่ไปด้วยกันเพราะประสบการณ์และความใหม่ควบคู่กัน เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา เราบอกว่า คิดใน Gen C ทำใน Gen Y ปรึกษา Gen X ใช้ประสบการณ์ของ Gen Babyboomers

 

เพราะการจะเดินไปข้างหน้าต้องมีประสบการณ์ของผู้หลักผู้ใหญ่ที่บอกว่าเป็นแบบนี้นะเคยพลาดแบบนี้มาแล้วดังนั้นความหวังของประเทศไทยวันนี้อยู่ที่ Gen Y กับ Gen C หากไม่มีคนรุ่นใหม่เข้าไปในสภา ก็จะอยู่วังวนเดิมเห็น สส.ทะเลาะ  ดีเบตกันเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันนี้เราอยากเห็นคนรุ่นใหม่เข้าไปอยู่ในสภา เมื่อมาแล้ว อย่าไปตกอยู่ในวังวนของคนรุ่นใหญ่ ต้องเป็นตัวของตัวเอง พรรคชาติพัฒนากล้าสนับสนุนการทำงานคู่กัน คนรุ่นใหม่-ผู้หลักผู้ใหญ่ เพราะเชื่อว่าการจะเดินไปข้างหน้าเราต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา

ขณะเดียวกันคำถามจาก ภูนคร คงวัฒนานนท์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่อยากทราบแนวทางมัดใจวัยรุ่น อยากอยู่และอยากพัฒนาประเทศต่อไป 


นายนรุตม์ชัย บุนนาค พรรคไทยสร้างไทย มองว่า อันดับแรก ต้องรื้อระบบโครงสร้างทั้งหมด คนรุ่นเก่าต้องหันมาฟังความคิดเห็นรุ่นใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งจะเกิดนโยบายใหม่ๆสิ่งใหม่ๆ ทุกวันนี้เพราะคนรุ่นเก่าไม่เปิดรับฟัง คนรุ่นใหม่ถูกกดทับด้วยคนรุ่นเก่า ซึ่งคนรุ่นเก่าจะมองว่า ตัวเองมีความคิดที่ดีกว่า ทำให้ความคิดใหม่ๆ ไม่เคยไหลสู่เข้าประเทศ 

พรรคไทยสร้างไทย เรามีคนรุ่นใหม่มากกว่าครึ่ง ทางพรรคสนับสนุนให้คนรุ่นแสดงความคิดเห็น มากไปกว่านั้น เรามีหลายกองทุน 3 แสนล้านบาท ที่อยากสนับสนุนคนรุ่นใหม่เมื่อจบออกมาแล้ว รวมถึงมีกองทุน SME , Start Up , VC 

ทุกวันนี้คนจบใหม่เริ่มต้นทำธุรกิจไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากไปกู้เงินกับธนาคารก็ถามหามีหลักประกันคนค้ำหรือไม่ ทำให้คนที่จะก้าวขาก้าวแรก อยากเป็นเจ้าของกิจการก็ทำไม่ได้ เราเห็นสิ่งสำคัญ จึงมีกองทุนหลายอัน เรียกว่า กองทุนสร้างไทย มีงบกว่า 3 แสนล้าน ซึ่งมองว่า มีทั้งนโยบาย คนรุ่นใหม่ที่พร้อมผลักดัน และกองทุน เชื่อว่า จะทำให้น้องๆไม่อยากไปต่างประเทศ และยังอยากอยู่ที่ประเทศต่อไป

นายนรุตม์ชัย บุนนาค พรรคไทยสร้างไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ