ข่าว

2 พรรค เห็นพ้อง 'เอาทหารออกจากการเมือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปกองทัพเพื่อสร้างภาพลักษณ์ในสายตาคนรุ่นใหม่ คือ เอาทหารออกจากการเมือง 'ก้าวไกล' ชี้ทหารต้องอยู่ใต้พลเรือน ธุรกิจไม่เกี่ยวความมั่นคงคืนสุู่ประชาชน เช่นเดียวกับ 'เปลี่ยน' เผยธุรกิจเกณฑ์ทหารสุดอู้ฟู่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. บนเวที New Gen Vote มีคำถามจากตัวแทนคนรุ่นใหม่ ภูนคร คงวัฒนานนท์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่า ทุกวันนี้ข่าวเสียหายของ "กองทัพ" มีจำนวนมาก นโยบายแต่ละพรรคจะปฏิรูปกองทัพอย่างไร เพื่อให้ทหารกลับมาดีขึ้นในสายตาวัยรุ่น
 

โดย สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล พรรคก้าวไกล เป็นผู้ได้รับการสุ่มให้ตอบระบุว่า ต้องเอาทหารออกจากการเมืองให้ได้ด้วยการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ , ปฏิรูปเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ หากลดขนาดกองทัพ เพิ่มสวัสดิการ จะทำให้คนอยากสมัครเป็นทหาร กลายเป็นอาชีพที่มีเกียรติ , ทหารต้องอยู่ใต้พลเรือน ต้องยกเลิกสภากลาโหม ประชาชนต้องมีอำนาจเด็ดขาดในการกำหนดทิศทางหรือนโยบายของกองทัพ , จำเป็นต้องทวงคืนธุรกิจกองทัพให้กลับมาเป็นของประชาชน ซึ่งมีธุรกิจหลายอย่าง เช่น สนามกอล์ฟ สนามมวย ซึ่งไม่เกี่ยวกันความมั่นคง  "เลือกก้าวไกล กองทัพไทยไม่เหมือนเดิม"

ด้านคู่ดีเบต พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท พรรคเปลี่ยน กล่าวว่า ทหารวนเวียนกับการเมืองไทยมา 90 ปี ธุรกิจเกณฑ์ทหาร เป็นธุรกิจทำเงินดีมาก เริ่มตั้งแต่เข้าเกณฑ์ทหาร สัสดี ได้อย่างต่ำ 4-5 หมื่น เข้าไปแล้ว เสื้อผ้ารองเท้ามีค่าคอมมิชชั่นทั้งหมด หากไม่เป็นทหาร ออกมาข้างนอก เอาเงินให้นายอีก หรือ อยู่ข้างในรับใช้นายก็ได้
เราอยากทำให้ทหารเท่ห์กว่านี้ ทำให้ทุกคนอยากเข้าไปเป็นทหาร มีเกียรต เลิกคำถาม มีทหารไว้ทำไม? แต่สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือ เอาทหารออกจากการเมือง ต้องพึ่งทุกคน อย่าเลือกพรรคทหารกลับเข้ามา ฝั่งประชาธิปไตยมีทางเลือกเยอะ ขอให้เลือกคนธรรมดา

สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล พรรคก้าวไกล นอท พรรคเปลี่ยน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ