ข่าว

นักการเมืองตอบคำถามจากคนรุ่นใหม่ เรื่องปัญหา 'การศึกษา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนรุ่นใหม่ถาม นักการเมืองตอบ ประเด็นปัญหา'การศึกษา' ชทพ.เน้่นทำงานไปเรียนไป ทสท.อยากให้ 18 ปี จบป.ตรีแล้ว ขณะที่ ชพก. ดุเดือด โยน 'กระทรวงศึกษาฯ' ไม่เปิดกะลา ต้นตอทั้งหมดของวงการนี้

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. springnews จัดเวที New Gen Vote เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ถามเกี่ยวกับนโยบายการเมืองของพรรคต่างๆ ซึ่งคำถามเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาถูกถามมากที่สุด 

ถาม รวีวสา รัตนายนต์ นักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
"เรียนฟรี" คลอบคลุมถึงระดับมหาวิทยาลัยด้วยหรือไม่ หรือยุบ กยศ. เพื่อใช้ทุนเรียนฟรีล่วงหน้าได้หรือไม่ 

ตอบ นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า สิทธิการเรียนฟรีถึง ป.ตรี เป็นสิ่งสำคัญ แต่การยุบ กยศ. จะมีหลายคนเดือดร้อน ดังนั้นอย่าพึ่งยุบ ทำอย่างไรให้ นศ.สามารถมีรายได้ ควบคู่ไปกับการเรียน และได้ใช้ทักษะอย่างเต็มที่ เช่นเดี่ยวกับต่างประเทศ สามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ แบบนี้ Win-Win Situation และได้ประสบการณ์การทำงานจริงมาเสริมในการเรียนมหาวิทยาลัย สำคัญที่สุด เราจะรู้ว่าควรเดินทางไหน เรียนอะไร เพราะ "เรียนในสิ่งที่ใช่ ใช้ในสิ่งที่เรียน" 

ดีเบต นรุตม์ชัย บุนนาค พรรคไทยสร้างไทย เห็นด้วยกับนายยวราวุธ แต่ที่สำคัญตัดเวลาเรียนให้สั้น 3-4 ปี มีหลายวิชาที่จบไป ทำงานและใช้วิชาเหล่านั้น จบปริญญาตรี อายุ 18 ปี เรียนจบเร็ว รีบทำงาน รีบมีประสบการณ์ รีบทำมาหากิน เอาเงินมาจุนเจือครอบครัว โดยระหว่างเรียนอยากให้เรียนในสิ่งที่เราคิดว่านำมาใช้ในอนาคต ไม่เช่นเกิดปัญหา จบสาขานึง ทำงานอีกอาชีพ กว่าค้นหาตัวเองเจอ หรือเชี่ยวชาญอาชีพนั้นๆ ใช้เวลาอีกหลายปี

วราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา นรุตม์ชัย บุนนาค พรรคไทยสร้างไทย

ถาม เชาวลิต ศรีหลั่ง มหาวิทยาลัยราชฎักวลัยลงกรณ์ 
ปัจจุบันครู ทำหลายหน้าที่ แต่เงินเดือนน้อย มีวิธีการแก้ไขอย่างไร
ตอบ พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท พรรคเปลี่ยน 
2 อาชีพที่ควรเร่งเพิ่มเงินเดือน คือ ตำรวจและครู ปัจจุบันครูเงินเดือนน้อยมากโดยเฉพาะอัตราจ้าง มีการสอนควบ ครู 1 คน สอน 2 ห้อง สิ่งที่จะทำ คือ จัดงบประมาณการศึกษาลงไปถึงครูเยอะที่สุด พอเลี้ยงชีวิต มีสวัสดิการที่ดี ไม่ใช่ได้เงินมาจ่ายสหกรณ์หมด ส่วนงานต่างๆ ควรมีธุรการ ไม่ใช่หน้าที่ครู หากได้เข้าสภา จะเข้าไปถามและด่าให้เมื่อไรแก้เสียที จะช่วยให้ครูมีศักดิ์ มีเกียรติ 

เมื่อมาถึงช่วง คู่ดีเบต ดุเดือดอย่างมาก วรนัยน์ วาณิชกะ พรรคชาติพัฒนากล้า มองว่า การแก้ปัญหาจากเงินเดือนครู คือ ปลายเหตุ แต่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) คือ ตัวปัญหา เพราะยังนึกว่าตัวเองทำงานอยู่ในสงครามเย็น ใช้อำนาจนิยมปกครองโรงเรียน มหาวิทยาลัย เราต้องเปิดกะลาออกก่อน ไม่เช่นนั้นแก้ไม่ได้ ศธ.ต้องเป็นเหมือนสถานที่ศึกษาทุกสถานที่ เปิดเสรีความคิด แสดงออก สร้างสรรค์ นวัตกรร  แต่เพราะไม่เปิด อยูาแต่ในกะลา เลยบังคับให้ครูต้องแต่งตัวชุดกากี เหมือนข้าราชการและทำงานเยี่ยงทาส ไม่มีวันหยุดไม่มีวันเกิด ลืมตาไม่ได้อ้าปาก ไม่ออกปัญหามีจุดเดียว ต้นตอเดียว คือ สันดานอำนาจนิยมที่เราไม่ยอมเดินหนีออกไป

นอท พรรคเปลีย่น

วรนัยน์ วาณิชกะ พรรคชาติพัฒนากล้า

ถาม ณภัทร เว็งเกี้ยง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต 
การศึกษาในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ละพรรคมีวิธีการส่งเสริการศึกษาแบบยั่งยืนหรือผลักดันเรียนรู้ตลอดชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยอย่างไร 

ตอบ พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด gen z gen y ตอนปลายก็ยังเป็นกลุ่มที่เขาไม่ได้เรียนรู้จากในหลักสูตรหรือการเรียนปริญญาตรีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นหลักสูตรต้องเปลี่ยนแปลง พรรครวมไทยสร้างชาติมีการพัฒนาตำราเรียนอยู่ทุกวัน มีการเพิ่ม 3 ภาษา สอนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารการเงิน ซึ่งจำเป็นมากสำหรับประเทศที่เจริญแล้วเพราะจะทำให้คนรู้จักการใช้เงินให้เป็นและทำงานได้ นอกจากนั้นยังมีระบบเรียนฟรีแบบเต็มรูปแบบถึงม.6 พร้อมอาหารฟรี แจกผ้าอนามัยในโรงเรียนฟรี ทุนวิชาชีพ 200 คนต่ออำเภอ ตอบโจทย์ไม่ต้องไปเรียนตามหลักสูตร แต่สายงานไหนที่จำเป็นจะต้องใช้ ต้องเรียนเพิ่มสนับสนุนตรงนี้ รวมถึงโรงเรียนเกี่ยวกับ soft power จัดส่งให้คนไปสู่เวทีโลก

ดีเบต สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล พรรคก้าวไกล มีนโยบายเปลี่ยนการศึกษา เราจะปรับหลักสูตรให้เท่าทันโลกภายใน 1 ปี และจะทำให้สำเร็จภายใน 4 ปี ไข่ต้มครึ่งฟอง ใบบกใบบัว สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรให้คนรุ่นใหม่เรียนเพื่อส่งต่อประเทศนี้ , เพิ่มคุณภาพครู กำหนดเกณฑ์คัดกรองครู กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำครูชั้นผู้น้อยเริ่มต้น 20,000 บาท ครูไม่ต้องทำรายงาน ทำงานนอกห้องเรียน , ส่วนนักศึกษา มีคูปองเปิดโลกสำหรับนักเรียนประถมมัธยมและมหาลัยมากสุด 2,000 บาท มีคูปองพัฒนาทักษะตลอดชีวิตที่ 5,000 บาทโดยรัฐบาลช่วยออก 80% จะไปเรียนรู้อะไรก็ได้ , มีสภาเยาวชน 
"เลือกก้าวไกล การศึกษาไม่เหมือนเดิม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ