ข่าว

'อนุทิน' ตั้งเงื่อนไขร่วมรัฐบาล ต้องหนุนกฎหมาย 'กัญชา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' เชื่อเลือกตั้ง สส. พรรคภูมิใจไทยเพิ่มขึ้น ตั้งเงื่อนไขการร่วมรัฐบาล ต้องหนุนกฎหมาย 'กัญชา' ปฏิเสธไม่เคยเสนอใช้เพื่อสันทนาการตามที่บางพรรคให้ร้าย

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มั่นใจจะมีจำนวน สส. เพียงพอที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการนำกัญชา กัญชง มาใช้อย่างถูกวิธี เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน 
 

การเข้าร่วมรัฐบาล แน่นอนว่านโยบายกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพต้องอยู่ในเงื่อนไขนี้และเป็นสิ่งแรกที่จะดำเนินการ เพราะว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง สมบูรณ์แล้ว ครั้งที่แล้วเงื่อนไขคือปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มีวิธีการดำเนินการได้อยู่แล้ว ออกกฎหมายกัญชา เพื่อให้มีความกระชับ ให้มีการควบคุม ลดความวิตกกังวลของสังคมให้มากที่สุด แต่จริงๆ ทุกวันนี้การใช้กัญชาไม่เคยทำร้ายสังคม ไม่เคยทำให้เป็นปัญหา แต่มีคนด้อยค่า พยายามกล่าวหาให้ร้าย  
 

โดยสภาฯให้ความเห็นชอบในหลักการ วาระที่ 1 แล้วในชั้นกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาจนมีมาตราเพิ่มขึ้น 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา  2 เท่าของที่พรรคภูมิใจไทย นำเสนอกฎหมาย ซึ่งต้องถือว่าแน่นหนามากแล้ว และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ยังไงก็ต้องผ่าน

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล  

แต่คราวที่แล้วเป็นช่วงท้ายของอายุสภาฯ เลยมีเรื่องทางการเมืองเกี่ยวข้องอยู่ เกรงว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้รับคะแนนนิยมมากเกินไป จึงใช้เทคนิคทางการเมือง ทุกพรรคที่อยู่ในกรรมาธิการฯ ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลให้ความเห็นชอบ ในมาตราต่างๆ ที่ร่างขึ้นมาใหม่ 

บางพรรคที่บอกไม่เห็นชอบ เป็นเสนอให้นำกัญชาไปใช้ในทางสันทนาการ การจัดโซนนิ่งด้วยซ้ำ ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเสนอเรื่องพวกนี้ เพราะพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเสนอเรื่องพวกนี้ เพียงสนับสนุนในทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เท่านั้น แน่นอนหลังการเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่างนี้กลับเข้าไปในสภาฯ อีกครั้ง 

"ถ้าใครจะมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทย หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชานายอนุทิน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ