ข่าว

เพื่อไทย อัด กกต. เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครฯต่างแดน ผิดซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร นอกราชอาณาจักร ไม่ชัดเจน เป็นอีกตัวอย่างที่พรรคเพื่อไทยยกขึ้นเป็นความผิดพลาดของ กกต.

 

เอกสารรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.กทม. เขต 7 สำหรับเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กรุง วอชิงตัน ของคณะกรรมการการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ถูกพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความผิดพลาดซ้ำซาก ของ กกต. ในสองกรณีคือมีการล้อมกรอบชื่อพรรคของผู้สมัครไม่ถูกต้อง

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรณีความผิดพลาดของ กกต.ประกอบไปด้วย  บัตรเลือกตั้ง สส.กทม.เขตบางซื่อ เขตดุสิต (เฉพาะแขวงนครชัยศรี) โดยชื่อพรรคเพื่อไทย ไปอยู่ในช่องของผู้สมัครพรรคอื่น ในขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่นก็ถูกล้อมกรอบภาพสังกัดพรรคที่ไม่ใช่ของตนเช่นเดียวกัน

 

ภาพประกอบหนังสือแนะนำตัวผู้สมัครฯ ต่างแดน

เมื่อประชาชนได้สอบถามกับทางสถานทูต ได้รับการแจ้งว่าเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปจาก กกต. และสถานทูตไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่โอซาก้า พบว่าในเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัคร สส.ใบแนะนำตัวผู้สมัคร มีเพียง หมายเลข ชื่อ นามสกุล ผู้สมัคร สส.กทม.เขต 1 นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ชื่อพรรคไม่รวมอยู่ในช่องเดียวกันกับผู้สมัคร  แต่กลับปรากฏเหนือรูปผู้สมัครคนอื่นในหน้าถัดไป

 

พรรคเพื่อไทย เห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความสับสน ให้กับประชาชนที่ลงคะแนนและอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัคร สส. ได้  ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จึงเตรียมยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบ และชี้แจงถึงสาเหตุของความผิดพลาดครั้งนี้  ว่าเกิดขึ้นจากเหตุใด และจะมีแนวทางในการรับผิดชอบอย่างไร 

 

รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร สส. นอกราชอาณาจักรทุกประเทศด้วย เพราะขณะนี้ประชาชนคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ ได้เริ่มทยอยลงคะแนนแล้ว เพื่อจะได้ส่งกลับมายังสถานทูตได้ทันเวลา หากการแก้ไขใดๆไม่สามารถย้อนหลังได้  ความผิดพลาดจากการลงคะแนนผิด อาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัครและพรรคการเมือง และขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน

ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวถึง กรณีเอกสารรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีข่าวมาอยู่เรื่อยๆว่ามีการคลาดเคลื่อน ไม่ครบถ้วนในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นปัญหามารายวันแล้ว

 

เบื้องต้นที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศไม่มีปัญหาอะไร และพรุ่งนี้จะมีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในโซนยุโรปถึงไทยแล้วบางส่วน และมีอีก 15 ประเทศท่านทูตจะนำเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ