ข่าว

บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2 ใบ ต่างรหัสเขตเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2 ใบ รหัสเขตเลือกตั้งต่างกัน อาจเกิดจาก ผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 2 คน ใช้ที่อยู่เดียวกันในการรับบัตร

จากการเผยแพร่ กรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในบางประเทศ ได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ชุดนั้น ทางโซเชียลมีเดีย  สำนักงานคณะกรรมการการเลือก หรือ กกต. เชื่อว่า อาจมีสาเหตุมาจากบ้านที่อยู่นั้น มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2 คน มีสิทธิเลือกตั้งอยู่คนละจังหวัดและคนละเขตเลือกตั้ง แต่ได้แจ้งที่อยู่ในการส่งบัตรเลือกตั้งเป็นบ้านเลขที่เดียวกัน

 

และในการจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังบ้านเลขที่เจ้าหน้าที่สถานทูตจะจัดส่งตามที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งไว้เท่านั้น 

โดยในการส่งจดหมายโดยปกติ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะมีรหัสไปรษณีย์เพื่อสะดวกในการคัดแยกในการนำส่งจดหมายไปทั่วประเทศ ซึ่งมี 928 อำเภอหรือกว่า 7,000 ตำบล และมีจุดส่งไปรษณีย์อำเภอหลาย 1,000 จุด สำหรับเขตเลือกตั้งนั้น มีทั้งสิ้น 400 เขตจึงมีจุดส่ง 400 แห่ง (สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง) ซึ่งมีความแตกต่างกัน

 

ในกรณีการลงคะแนนล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง (นอกเขต - นอกราชอาณาจักร) เมื่อผู้มาใช้สิทธิรับบัตรเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายซื่อ และทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว ต้องนำบัตรทั้งสองใบใส่ในซอง ก่อนให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบว่าใส่บัตรเลือกตั้งครบทั้งสองใบหรือไม่

 

เมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบความเรียบร้อยแล้ว จะลงชื่อกำกับตรงรอยต่อปิดผนึกซอง โดยซองดังกล่าว จะต้องมีการจ่าหน้าซอง โดยเขียนชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ตามที่ผู้มาใช้สิทธิมีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอยืนยันว่า กกต. และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมาย โดยยึดหลัก สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย เป็นสำคัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ