ข่าว

'เพื่อไทย' สวน 'ค่าไฟฟ้าแพง' ประจานรัฐบาลล้มเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิชัย' สวน ค่าไฟฟ้าแพง ประจานรัฐบาลล้มเหลว ชี้ ไฟฟ้าล้นเพราะเศรษฐกิจขยายตัวต่ำ แถมให้ใบอนุญาตเพิ่ม อีก 5,000 เมกกะวัตต์ ลั่น 'เพื่อไทย' เป็นรัฐบาล จ่อลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน และ ก๊าซหุงต้ม ทันที-ปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ ปัจจุบันราคา "ค่าไฟฟ้าแพง" สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงสับสนโดยขาดความรู้ความเข้าใจและโทษรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อ 8-9 ปีก่อน 

รัฐบาลยิ่งลักษณ์เศรษฐกิจโต 7.2%

“ทั้งที่ความจริงเป็นความผิดพลาดในการบริหารเศรษฐกิจและการจัดการเรื่องไฟฟ้าเรื่องพลังงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มาตลอด 8-9 ปี แต่กลับมาโทษรัฐบาลในอดีตที่ผ่านล่วงเลยมากว่า 8 ปีแล้ว”

 

ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ การบริหารเศรษฐกิจไปได้ดีเยี่ยม เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูง ในปี2555 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2% และ ในปี2556 เศรษฐกิจไทยจะขยายได้ 4.2% และมีแนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ปีละ 5% ไปอีกหลายปี 

 

ดังนั้นการต้องมีแผนงานการขยายการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอเพียงรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตจึงมีความสำคัญและจำเป็น เพราะขณะนั้นกำล้งสำรองไฟฟ้ามีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งเป็นการสำรองขั้นต่ำ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย

ต่อมาเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เข้ามาบริหารประเทศ ได้บริหารเศรษฐกิจไทยล้มเหลว เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยตลอด 8 ปีเพียง 1% กว่าๆเท่านั้น จึงทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นเกิน ทั้งนี้หากเศรษฐกิจไทยขยายได้ปีละ 5% ตามที่คาดการณ์ กำลังผลิตไฟฟ้าจะไม่เพียงพอด้วยซ้ำ 

 

ควรเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลงแต่ไม่ทำ

ทั้งนี้ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวก็ควรจะต้องเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งสามารถเจรจาชะลอการผลิตได้ แต่กลับไม่ทำ ซึ่งความจริงการเซ็นสัญญา 5,000 เมกกะวัตต์ เกิดในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งสามารถเจรจาต่อรองได้

 

อย่างไรก็ดี ทั้งๆที่ประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าผลิตล้นเกิน นอกจากพล.อ.ประยุทธ์จะไม่เจรจาต่อรองแล้ว พล.อ.ประยุทธห์ยังออกใบอนุญาติผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก 

 

โดยล่าสุดก่อนยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ยังอนุมัติใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 5,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งยิ่งทำให้กำลังไฟฟ้าที่ล้นอยู่แล้วต้องล้นมากขึ้น และจะทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์น่าจะต้องชี้แจงว่าอนุมัติไปได้อย่างไร ทั้งที่กำลังผลิตไฟฟ้าล้นแล้ว

 

พรรคเพื่อไทย โดย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศชัดเจนว่าจะลดราคาไฟฟ้าทันทีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขโครงสร้างราคาไฟฟ้า เพื่อปรับให้ลดลงได้ โดยเฉพาะ การปรับค่า FT การปรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถทำได้ทันที 

 

“โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด คุณเศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศแล้วว่าราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจและช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปกันมากๆเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน”นายพิชัย กล่าวสรุป

'เพื่อไทย' สวน 'ค่าไฟฟ้าแพง' ประจานรัฐบาลล้มเหลว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ