ข่าว

แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เขต 1 กทม. พรรคเพื่อไทย อาจไม่นอนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามเลือกตั้งเขต 1 กทม. แม้พรรคเพื่อไทย ได้อดีต สส. จากพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ใช่เครื่องชี้วัดว่าจะแบแบอร์

กทม. นับเป็นอีกหนึ่งสนามให้ชวนจับตา เพราะคือตัวแปรสำคัญที่ชี้วัดว่า เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์หรือไม่ หรือจะถูกก้าวไกลสกัดจนหน้าคะมำ

 

สนามเลือกตั้ง กทม.รอบนี้ ถูกแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เป็น 33 เขต เพิ่ม สส.จากการเลือกตั้งปี 62 ขึ้นอีก 3 เก้าอี้ เขตใหญ่เชิงสัญลักษณ์ที่จับตากันมาก คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางรัก เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ เขตดุสิต (ยกเว้นแขวงถนนนครไชยศรี) ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ และสถานการณ์ร้อนระอุ

เจ้าของเก้าอี้เดิม คือ กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ จากพลังประชารัฐ เมื่อปี 62 แต่ปัจจุบันได้ย้ายมาสวมเสื้อเพื่อไทย ลงป้องกันแชมป์    สส.กานต์ เริ่มต้นการเมืองด้วยการเป็น ส.ก. มา 2 สมัย ก่อนกระโดดเข้าสู่เวทีระดับชาติในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจากฐานเสียงของตนเอง และกระแส เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่

 

รอบนี้กานต์กนิษฐ์ เดินลงพื้นที่ไม่ขาดสาย หลัง กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ กระทั่งได้เสียงตอบรับจากชาวบ้านมาไม่น้อยเหมือนกัน แต่ศึกครั้งนี้ ต้องมาเจอคู่แข่ง คนรุ่นใหม่ อย่าง สุวดี พันธุ์พานิช จากพรรคไทยสร้างไทย ดีกรีปริญญาเอกด้านสาธารณสุขศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นกรรมการบริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ขออาสามาลงสนามการเมืองระดับชาติแบบเต็มตัว

 

 

โดยจะใช้ประสบการณ์ที่เคยได้รับทาบทามให้เข้าเป็นคณะทำงานของยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯ ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ด้วยการขอผลักดันนโยบายด้านสาธารณสุข ทั้ง 30 บาทพลัส สุขภาพดีถ้วนหน้า สู่ Well-being Society ใช้เทคโนโลยี AI สร้างสังคมอุดมสุขภาพ ป้องกันก่อนป่วย ดูแลสุขภาพด้วยหมอประจำตัว 24 ชั่วโมง

 

นโยบายเหล่านี้ คาดหวังว่าจะเป็นหมัดเด็ดขอคะแนนจากคนเขต 1 กทม. เพื่อต่อกรกับแชมป์เก่า

 

ส่วนพรรคลุงป้อมในฐานะแชมป์เก่าปี 62 ส่ง  สฤษดิ์ ไพรทอง หนุ่มรุ่นใหม่ มาเบียดเก้าอี้จาก เพื่อรักษาพื้นที่ให้ยังอยู่กับพลังประชารัฐตามเดิม ส่วนอีกพรรคที่ห้ามประมาท คือ ก้าวไกล ที่ดันหนุ่มหน้ามลคนรุ่นใหม่ อย่าง บูม ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ มาเป็นคู่ท้าชิงในนามค่ายสีส้ม

 

สำหรับพรรคเก่าแก่อย่าง ประชาธิปัตย์ ส่งแชมป์เก่า 3 สมัย เจิมมาศ จึงเลิศศิริ ที่มากประสบการณ์การเมือง แต่พ่ายไปในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว กลับมาทวงบัลลังก์คืนให้กับค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม

 

เขต 1 เมืองหลวง จึงกลายเป็นสนามช้างชนช้าง ระหว่าง รุ่นใหม่ กับ รุ่นใหญ่ ประสานงา ชิงเก้าอี้ สส.  หลังปิดหีบ 14 พ.ค. จะได้รู้กันว่า หงส์ หรือ มังกร จะก้าวขึ้นโพเดียม เลือกตั้ง66

 

logoline