ข่าว

'ชาญชัย' ปูดผู้สมัคร สส. 130 คน ถือครองหุ้น ไม่ถูกตัดสิทธิ์ ลงสส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาญชัย' เปิดหลักฐานปี 62 'ประธาน กกต.' ลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อด้วยตัวเอง ลั่น 27 เม.ย. บุก กกต. ถามหามาตรฐานใต้รธน.กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดียวกัน ระบุ มีผู้สมัคร สส.ทั้งสองระบบอีก 130 คน ที่ถือครองหุ้น แต่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายก ตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งสส.จ.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 ว่า ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐัธรรมนูญว่าด้วยการเลือกต้ังสส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม กฏหมาย 2 ฉบับ 

เลือกตั้ง62 ถือหุ้น ลง สส.บัญชีรายชื่อได้

โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ AIS โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และบริษัทเยลโล่เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัด ทั้งที่ตนได้แจ้งให้ กกต. จ.นครนายก เขต 2 ทราบว่า เคยลงสมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี2562 มาแล้ว

 

โดยถือครองหุ้นตัวเดียวกันจำนวน 200 หุ้นเท่ากัน และผ่านการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และลักษณะต้องห้ามแล้ว โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(ประธาน กกต.) ได้ลงนามรับรองการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครด้วยตนเอง และประกาศรับรองไว้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562 และเป็นเอกสาร ของกกต.เอง ซึ่งกกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ยังตีความตัดสิทธิ์ตน

 

กกต.เลือกปฏิบัติหรือไม่

วันนี้จึงได้เปิดหลักฐานดังกล่าวและถามหามาตรฐานของ กกต. ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร

 

"เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้ดุลพินิจของ กกต.จ.นครนายก เขต 2 ครั้งนี้เป็นการตีความขัดกันเอง กับที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ที่เคยลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี2562 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญปี2560 ฉบับเดียวกัน 

 

และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ.2561 และมาตราเดียวกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฏหมาย แม้แต่ข้อความใด แต่พอมาถึงการเลือกตั้ง สส.ปี 2566 กกต.จ.นครนายก เขต 2 กลับตัดสิทธิ์การรับสมัครของผม ซึ่งกรณีนี้ผมจะขอเข้าพบประธาน กกต. และเลขา กกต. ในวันที่ 27 เม.ย. 2566 นี้ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจน 

 

รวมถึงเรื่องรายชื่อของผู้สมัคร สส. ทั้งสองระบบอีก 130 คน ที่ถือครองหุ้น ซึ่งทางกกต.ส่วนกลางส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบว่า จะมีการตัดสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร และมีใครบ้างที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร สส. เช่นเดียวกับผม และมีใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ถูกตัดสิทธิ์ ด้วยสาเหตุอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป”นายชาญชัยกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ