ข่าว

'ปชป.' หนุน 'เซ็กซ์ ทอย' ให้เป็นสินค้าควบคุมพิเศษ 'อายุ18 ปีซื้อได้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปชป.' หนุนปลดล็อก 'เซ็กซ์ ทอย' ให้เป็นสินค้าควบคุมพิเศษ ไม่ผิดกฎหมายอาญา คนซื้อต้อง 'อายุ 18 ปีขึ้นไป' สินค้าต้องได้มาตรฐานรับรองคุณภาพ ระบุ ที่อังกฤษสร้างเม็ดเงิน กว่า 3 แสนล้านบาท

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำหนดให้ "เซ็กซ์ ทอย" (Sex Toy) หรืออุปกรณ์เพิ่มความสุขทางเพศ เป็นสินค้าต้องห้าม เป็นสิ่งที่ถูกมองว่าเข้าข่ายลามกอนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม รวมถึงถูกตีความเป็นวัตถุผิดกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และถูกจัดให้เป็นวัตถุที่เป็นของต้องห้ามตามความหมายในพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 

แต่เนื่องจาก ยังมีผู้ที่ต้องการสินค้าดังกล่าว จึงเกิดการลับลอบซื้อขายสินค้าชนิดนี้ ซึ่งไม่เพียงทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีสินค้า แต่ยังนำไปสู่ปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนที่ฉวยโอกาสเรียกรับสินบน อีกทั้งทำให้ไม่สามารถควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าดังกล่าว โดย"เซ็กซ์ ทอย"ที่มีจำหน่ายกันอยู่นั้นไม่มีความปลอดภัย เกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร หรือผู้ใช้เกิดการติดเชื้อ

 

ที่จริง "เซ็กซ์ ทอย" เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่อนคลายอารมณ์ ลดความเครียด หรือใช้ในการกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ที่มีปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ รวมถึงเป็นสิ่งที่ช่วยลดการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน

 

โดย "เซ็กซ์ ทอย" มีรูปร่างแตกต่างกันไปตามวิธีการใช้งาน อาทิ ไวเบรเตอร์ ตุ๊กตายาง ดิลโด 

 

แต่ละปีคดีข่มขืนในไทยมากถึง 30,000 คดี

นอกจากนี้ “เซ็กซ์ ทอย” ยังมีประโยชน์ด้านสังคม เพราะสินค้าประเภทนี้จะสามารถลดการค้าบริการ และปัญหาการหย่าร้างจากความต้องการทางเพศที่ไม่สมดุล ที่สำคัญจะมีส่วนช่วยลดอัตราการก่ออาชญากรรมทางเพศ

 

โดยในประเทศไทย สถิติคดีการล่วงละเมิดทางเพศและคดีอาชญากรรมทางเพศ เฉลี่ย 5 ปี ของคดีข่มขืนเฉพาะที่มีการแจ้งความ เกิดคดีข่มขืนปีละประมาณ 4,000 คดี จับคนร้ายได้ 2,400 คดี แต่เมื่อมีการทำวิจัย กลับได้ข้อสรุปว่า มีคดีข่มขืนที่ไม่ได้แจ้งความประมาณร้อยละ 87 ซึ่งหมายความว่า 1 ปี อาจมีการก่อคดีข่มขืนในไทยมากถึง 30,000 คดี

 

“เซ็กซ์ ทอย”ที่อังกฤษ สร้างเม็ดเงิน กว่า 3 แสนล.บ.

ในแง่เศรษฐกิจ จากรายงานของบริษัทวิจัย เทคนาวิโอ ของประเทศอังกฤษ ได้คาดการณ์การเติบโตของตลาด “เซ็กซ์ ทอย” ช่วงปี 2562-2566 ว่าจะเติบโตต่อเนื่องปีละ 7 เปอร์เซ็นต์ สร้างเม็ดเงินเพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนกว่าล้านบาท โดยประเทศอินเดียและจีนเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด

 

ขณะเดียวกัน มีหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก ที่จัดให้ "เซ็กซ์ ทอย" เป็นสินค้าถูกกฎหมาย ประชาชนสามารถครอบครอง มีไว้จำหน่ายได้ รวมถึงมีเซ็กซ์ช็อปที่จำหน่ายสินค้าอย่างเปิดเผย และสร้างรายได้จำนวนมาก 

 

สำหรับประเทศไทยยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าควรปลดล็อกให้ "เซ็กซ์ทอย" เป็นสินค้าถูกกฎหมายหรือไม่ แม้มีฝ่ายที่สนับสนุน แต่ก็มีอีกฝ่ายที่โต้แย้งหรือห่วงกังวลด้วยเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา หรือเกรงว่าอาจส่งผลกระทบกับศีลธรรมและวัฒนธรรมของไทย

 

ปชป.หนุน เซ็กซ์ ทอย มีอย.-สมอ.ควบคุม

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์มีข้อเสนอและจุดยืนในเรื่องดังกล่าว โดยเราสนับสนุนให้มีการส่งเสริมอุตสาหกรรมเซ็กซ์ ทอย โดยมีหน่วยงานรัฐ อย่างเช่น คณะกรรมการองค์การอาหารและยา (อย.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ควบคุม ตรวจสอบ และให้การรับรองคุณภาพของสินค้า เพื่อความปลอดภัยต่อตัวผู้ใช้

 

นอกจากนี้ ต้องแยกสินค้า "เซ็กซ์ ทอย" ออกจากประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 แล้วกำหนดเป็นสินค้าควบคุมพิเศษภายใต้การกำกับของหน่วยงานของรัฐ และต้องกำหนดหลักเกณฑ์ผู้ซื้อเซ็กซ์ทอยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ