ข่าว

'ดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ซัดกันนัว 'ปู-ตู่' ใครกันแน่ต้นตอค่าไฟแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีเนชั่นดีเบต เลือกตั้ง66 ดุเดือด ปมค่าไฟแพง เมื่อโต้เถียงกันว่า ใครคือต้นตอของค่าไฟแพง ระหว่างรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ปมค่าไฟแพง กลายเป็นประเด็นร้อนดุเดือดบนเวทีดีเบตนโยบายหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อน "เลือกตั้ง 2566" ครั้งที่ 4 ในภาคเหนือ โดยเชิญ 8 แกนนำพรรคการเมือง เข้าร่วมงานดังกล่าว ภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" #นับถอยหลังวันพิพากษา ณ เวทีเกาะกลางอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์

'ดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ซัดกันนัว 'ปู-ตู่' ใครกันแน่ต้นตอค่าไฟแพง

โดยประเด็นค่าไฟแพงนี้ จุดประเด็นกันตั้งแต่รอบแรกที่ให้เวลาแต่ละพรรค 5 นาที พูดถึงนโยบายของพรรคตัวเอง ซึ่งมีบางพรรคที่พูดถึงนโยบายแก้ค่าไฟแพง 

เริ่มที่ นายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า นโยบายสำคัญตอนนี้คือ ของแพง และมีเรื่องของพลังงาน ค่าไฟแพง เพราะเราตั้งสำรองไฟเกิน ใครเป็นคนเซ็นสัญญา 5000 เมกะวัตต์ อยู่ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ และคนที่สองคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เซ็นก่อนยุบสภาให้ไปอีก 2 ที่ ให้กับบริษัทใหญ่

นายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นโยบายพรรคพลังประชารัฐ หากได้เป็นรัฐบาล พล.อ.ประวิตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย บัตรประชารัฐ 700 บาทต่อเดือน เบี้ยสูงอายุเพิ่มให้ 60 ปี รับ 3 พันบาทต่อเดือน 70ปี รับ 4 พันบาทต่อเดือน อายุ 80 ปีขึ้นไปรับ 5 พันบาทต่อเดือน ลดค่าไฟบ้าน 2.50 บาทต่อหน่วย อุตสาหกรรม 2.70 บาทต่อหน่วย และจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง นโยบายที่บอกเป็นนโยบายเร่งด่วน หวังช่วยเหลือประชาชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล

ขณะที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล บอกว่า เรานับถอยหลังสู่การพิพากษา เลือกก้าวไกล ไปจัดการทุนสีเทา ทลายทุนผูกขาด ที่ทำให้ไฟฟ้าแพง เหล้าเบียร์ไม่กี่เจ้า และยังมีระบบโทรคมนาคมแค่2เจ้า เรามาเพื่อเปลี่ยนแปลง ฐานราก

 

จากนั้นในช่วงที่ 2 เป็นการตอบคำถามจากกองบรรณาธิการสื่อเครือเนชั่นและทางบ้าน ซึ่งได้มีการเปิดคลิปคำถามถึง การลดต้นทุนผู้ประกอบการในประเทศโดยเฉพาะราคาพลังงาน

'ดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ซัดกันนัว 'ปู-ตู่' ใครกันแน่ต้นตอค่าไฟแพง

"น.ต.ศิธา ทิวารี" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า โครงสร้างค่าไฟบิดเบี้ยว ประเด็นแรกพลังงานที่ผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากแก๊ส ที่ประชาชนต้องเป็นเจ้าของ โดยเฉพาะเอามาจากอ่าวไทย แต่ให้เอกชนผลิตปิโตรเคมี ทำให้ต้องสั่งเข้าจากต่างประเทศ จึงแพง 5 เท่า ต้นทุนผลิตสูงขึ้น 4.77 บาท แต่ลดให้ 0.07 สตางค์ ยังไงก็แพง และพลังงานเกินจำเป็น

น.ต.ศิธา ทิวารี" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลเพื่อไทยอนุมัติ ต่อมาเกิดการรัฐประหาร แต่มีการปรับท่อน้ำเลี้ยงไปรัฐประหาร หมื่นกว่าเมกะวัตต์ ค่าไฟจะแพงกว่านี้ ครั้งนี้ต้องการพรรค นักการเมือง เลือกฝ่ายประชาธิปไตย จะได้ค่าไฟถูกๆ คืนมา

 

ขณะที่ "นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ต้องเปลี่ยนโครงสร้าง แต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มีการเซ็นเพิ่ม และขอโต้ เสธ.หิ พลังงานสะอาด ทำไมไปปล่อยเจ้าเดิม ทำไมไม่ให้ประชาชนทำโซลาร์รูฟ ถ้ารับซื้อ เหมือนที่ขายไป คนที่ได้ไป คือ ประชาชน แต่ปล่อยให้กับเอกชนรายเดิมรวยไปอีก

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ประจำภาคเหนือ

ขณะที่ ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ประจำภาคเหนือ ใช้สิทธิชี้แจง ว่า ขอให้ไปอ่านนโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ ในเรื่องของพลังงานภาคประชาชน ติดโซลาร์เซลล์ แล้วขายไฟกลับไปยังการไฟฟ้า และไม่รู้ที่พูดเป็นการลอก หรืออ่านละเอียดในเรื่องของพลังงาน

'ดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ซัดกันนัว 'ปู-ตู่' ใครกันแน่ต้นตอค่าไฟแพง

ส่วนนายอรรถวิชช์ กล่าวย้ำว่า บัญชีรายชื่อ เบอร์ 2 เป็นถึง รมว.พลังงาน ทำไมถึงแก้ไม่ได้ และไม่ต้องพูดอนาคต วันนี้ทำได้หรือไม่
'ดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ซัดกันนัว 'ปู-ตู่' ใครกันแน่ต้นตอค่าไฟแพง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ