ข่าว

เลือกตั้ง66 'ดีเบตเนชั่น' นครสวรรค์เดือด ปม ปชต.เต็มใบ-ครึ่งใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซัดกันนัว 'เวทีดีเบตเนชั่น เลือกตั้ง66' ที่นครสวรรค์ เสธฯหิ รวมไทยสร้างชาติ โดนรุมกินโต๊ะ ปมประชาธิปไตยเต็มใบ-ครึ่งใบ-ส.ว.

เดือดอีกแล้ว สำหรับ 'เวทีเนชั่นดีเบต' นโยบายหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 4 พื้นที่ภาคเหนือ ณ เวทีเกาะกลางอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์ โดยเชิญ 8 แกนนำพรรคการเมือง เข้าร่วมงานดังกล่าว ภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" #นับถอยหลังวันพิพากษา 

เลือกตั้ง66 'ดีเบตเนชั่น' นครสวรรค์เดือด ปม ปชต.เต็มใบ-ครึ่งใบ

โดยในช่วงที่ 2 เป็นการตอบคำถามจากกองบรรณาธิการสื่อเครือเนชั่นและทางบ้าน แต่ดุเดือดไม่แพ้เวทีอื่นๆ ซึ่งในช่วงหนึ่งเกิดการพาดพิงกันในประเด็น "ค่าไฟแพง" ใครเป็นต้นเหตุ และจะแก้ไขปัญหาอย่างไร นอกจากนั้นยังพาดพิงไปถึงประเด็น "ประชาธิปไตยเต็มใบ-ครึ่งใบ"

ซึ่งพรรคที่โดนพาดพิงในประเด็นเหล่านี้มากที่สุด คือ รวมไทยสร้างชาติ โดย ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ "เสธ.หิ" ในฐานะผู้ประสานงานพรรค ประจำภาคเหนือ ออกโรงชี้แจงเรื่องนี้

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ "เสธ.หิ" ในฐานะผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ประจำภาคเหนือ

โดย "นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุว่า ส.ว. ที่มาจากแต่งตั้งโดยทหารต้องปิดสวิตช์ เพราะ ม.272 ไม่ควรเหนือรัฐธรรมนูญ ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะ ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกฯ แต่เลือกตั้งครั้งนี้ต้องเอาเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์ ใครเสียงข้างมากก่อนตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประชาธิปไตยเดินได้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

"ต้องยึดครรลองให้ดี ส.ว. หลายคนอาการหนักมาก มีการบอกว่าใครเลือกมา เลือกคนนั้น ถือว่าบ้าแล้ว ต้องยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ถึงจะเดินได้ เพราะ ประชาธิปไตย ถือว่าเลวน้อยสุด ครั้งนี้วัดใจ ส.ว. ให้ใช้เสียงขข้างมากสภาชี้วัด ซึ่งเป็นครรลองประชาธิปไตย" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่ "นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญทำได้ให้เป็นประชาธิปไตย ตามที่ประชาชน ต้องการ ซึ่งหลังเลือกตั้งให้พรรคการเมืองไปหารือ เพราะเป็นเจตนารมณ์ของประชาชน แต่อย่าลืมว่า ส.ว. เป็นบทเฉพาะกาล มีวาระ 5 ปี มีส.ว. หรือไม่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับหน้า เพราะประชาธิปไตยเต็มใบแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่หาทางออกได้หากคุยกัน

 

จากนั้น เกิดการโต้เถียงเรื่องนี้ โดยนายชัยวุฒิ ใช้สิทธิตอบโต้หลังถูกพาดพิงว่า ก่อโหวตเลือกนายกฯ เป็นการเลือกประธานสภาฯ และอำนาจส.ว. มีตามรัฐธรรมนูญ และในอดีต ส.ว. สามารถยับยั้งกฎหมายได้

 

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ ย้ำว่า ประเด็นนี้ต้องอย่าเลอะเทอะ ครั้งที่แล้วรวมได้เกินครึ่ง แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ ดังนั้น อย่าฝืนเอาสูตรนี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ด้าน "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เพื่อไทย อนาคตใหม่ รวมเสียงข้างมากได้ แต่เจอบัตรเขย่ง ย้ำว่ากลไกมีปัญหา

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล

"นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าว เราเป็นประเทศเดียวที่มีการรับรอง 3 เดือน หลังจากการเลือกตั้ง ตัด ส.ส. อนาคตใหม่

 

ขณะที่ เสธ.หิ กล่าวย้ำว่า ประชาชนวันนั้นลงประชามติ ส่วนเรื่อง ส.ว. เป็นคำถามพ่วง ทุกพรรคลงแข่งกติกาเดียวกัน ตามกติกาปี 60 ก่อนย้ำว่า "เพื่อนอย่าลืมความหลัง ย้ายบ้านแล้วกลับมาด่าอีกหรือ"

เลือกตั้ง66 'ดีเบตเนชั่น' นครสวรรค์เดือด ปม ปชต.เต็มใบ-ครึ่งใบ

นอกจากนั้น ยังมีปะทะคารมกันย่อยๆ กับตัวแทนพรรคก้าวไกล กรณี "ส.ว.ทรงเอ" ที่มีการกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขยับทำอะไร ทั้งๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่

 

ขณะที่ เสธ.หิ โต้ว่าบ้านเมืองมีกระบวนการยุติธรรม คดีก็เดินหน้าอยู่ แต่พรรคก้าวไกลไม่ติดตามข่าว ขอให้ไปกดกูเกิ้ลดูบ้าง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ