ข่าว

เวทีดีเบตเครือเนชั่น ภาคเหนือ 8 พรรคการเมือง โชว์วิสัยทัศน์ มุ่งแก้ฝุ่นควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีดีเบต เครือเนชั่น ภาคเหนือ 8 พรรคการเมืองร่วมแสดงวิสัยทัศน์ เวทีจ.นครสวรรค์ มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาปัญหาฝุ่นควัน ความยากจน เศรษฐกิจ

เครือเนชั่นกรุ๊ป จัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้ง2566 โดยมีการเปิดเวทีภาคเหนือกับนโยบายที่กินได้  ภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" #นับถอยหลังวันพิพากษา จัดงานที่เวทีเกาะกลางอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์ โดยมีตัวแทน 8 พรรคการเมืองร่วมแสดงวิสัยทัศน์

เวทีดีเบตภาคเหนือ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" #นับถอยหลังวันพิพากษา


ดร.อรรถวิชซ์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในการสุ่มเป็นคนแรก โดยกล่าวว่า นโยบายที่ต้องชัดที่สุดคือเรื่องพลังงาน แต่อาจจะลำบากบ้าง ค่าไฟแพงเพราะอะไร ที่ต้องใช้ไฟแพงกว่าเพื่อนบ้าน ใครเป็นคนเซ็นต์สัญญา 5 พันเมกกะวัตต์ คนแรก นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คนที่2 คือลุงตู่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การตั้งไฟฟ้าสำรอง 5 พันเมกกะวัตต์

 ดร.อรรถวิชซ์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

คิดว่าจะพอ บริษัทเอกชนเข้ามารับผิดชอบ ค่าเอฟที จะลดลงทันที เพราะก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดแล้ว ต่างประเทศ 93 สตางค์ จะนำเงินจากกองทุนโซล่าเซลล์ ไปติดตั้งให้ประชาชน สามารถนำขายกลับให้ภาครัฐได้ ที่ผ่านมา ไม่เคยสนับสนุนเรื่องไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ปล่อยให้เอกชน แต่กฎหมายระบุว่ารัฐต้องเป็นคนดำเนินการ ต้องแปรรูปสหกรณ์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ เพื่อแก้ไขด้านการเกษตร 
 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  ศัตรูของเพื่อไทยคือความยากจนของประชาชน เราจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ด้านการเมืองจะร่างรธน.ใหม่ เพื่อให้ก้าวพ้นกับดักการเมือง เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดการแพร่ระบาด แก้ไขปัญหากัญชา สร้างสังคมที่เท่าเทียม ทุกชาติพัน แก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ด้วยพ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อผลักดันภาระให้กับเอกชนรายใหญ่ที่ได้รายได้จากการทำธุรกิจ การเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ ให้เป็นสิทธิของประชาชน ถ้ากองทัพต้องการกำลังเพิ่ม ให้ไปแก้ไขเรื่องสวัสดิการ  ด้านเศรษฐกิจ ต้องสร้างสังคมที่มีความเข้มแข็ง ที่ผ่านมา เติบโตช้ามาก ต้องทำให้จีดีพี 5 ปอร์ อย่างน้อย และสร้างการประกันรายได้จากจีดีพี เช่น ค่าแรง 600 บาท การเรียนปริญญาตรี เป็นต้น ร่วมทั้งต้องมีการพักหนี้เพื่อเกษตรกร การเติมเงินเข้ากระเป๋าดิจิทัล 1 หมื่นบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใน3ปี รายได้ต้องเพิ่มขึ้น 3 เท่า ผลักดันรายได้ครอบครัวไม่ต่ำกว่า 2หมื่นบาท ถ้าไม่ถึงจะมีการใช้นโยบายในการเติมเงิน 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก่อนแสดงวิสัยทัศน์ใช้การเปิดคลิปทำทันทีเมื่อเป็นรัฐบาล เช่น เงินช่วยเหลือบุตร ลดค่าไฟ ช่วยเหลือชาวนา ลดราคาน้ำมัน ก่อนจะกล่าวต่อว่า ทุกนโยบายได้ศึกษาจากทีมเศรษฐกิจ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน สิ่งสำคัญคือแนวทางการทำงานของรัฐบาลหลังเลือกตั้ง พล.ประวิตร เป็นคนแรกที่พูดถึงนโยบายชัดเจน คือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง สังคมวันนี้มีการแบ่งฝ่าย แต่ทำไมต้องมีการแบ่งฝ่าย จะรังเกียจกันเพื่ออะไร พล.อ.ประวิตร จะเป็นผู้ที่ประสานและก้าวข้ามความขัดแย้งกับทุกฝ่าย เดินหน้าการพัฒนา เศรษฐกิจ จะมีการปรับเรื่องโครงสร้างพลังงาน การขาดเงิน กองทุนประชารัฐ เพื่อพัฒนาธุรกิจขนาดเล็ก นโยบายของพลังประชารัฐ เพื่อความอยู่ดีกินดี และก้าวข้ามความขัดแย้ง 
 

น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย

น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า จุดยืน จุดแข็ง จุดขาย หลายคนบอกเป้นพรรคเกิดใหม่ เป็นรพรรคเล็ก แต่เป็นพรรคที่มีความจริงใจ และยืนยันชัดเจนกับประชาชน เราจะไม่พายเรือให้คนที่เคยปล้นอำนาจประชาชนได้กลับเข้าฝั่ง ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ประชาชนลำบากมา 8 ปี เราจะทำทุกทางไม่ให้ลุงกลับมาขึ้นฝั่งได้ จุดยืนที่ 2 เราเคยได้ยินแต่พรรคที่อุ้มคนรวยไม่ช่วยคนจน แต่เราจะช่วยคนตัวเล็ก ไม่สนับสนุนนายทุนใหญ่ มาเอาเปรียบประชาชน เช่น เรื่องอากาศ ฝุ่นควันมาจากการลดต้นทุนในการปลูกของนายทุน ใช้วิธีการเผาขยะทางการเกษตร การขอใบอนุญาตทำกินต้งอเลิกจ่ายเงินใต้โต๊ะ สินค้าเกษตรต้องกำหนดราคาได้ เกษตรกรเหนื่อยที่สุด แต่นายทุนที่มารับซื้อกลับได้เงินมากสุด ข้าวไม่ควรต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อกิโลกรัม  จะพัฒนานครสวรรค์ไม่ให้เป็นแค่ทางผ่าน ต้องมีการนอีเว้นท์ มากระตุ้นในพื้นที่ และยึดมั่นในประชาธิปไตยอย่างชัดเจน 

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ประจำภาคเหนือ

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ประจำภาคเหนือ ก่อนอื่นต้องขอโทษพรรคการเมืองบางพรรค เรามี่กองทุนสำรองทองคำ 5 แสนกว่าล้านบาท อัตราสำรวจความเหลื่อมล้ำ อยู่ที่ลำดับ 13 ความเลื่อมล้ำของไทยดีขึ้น เรื่องไฟฟ้า การที่พล.อ.ประยุทธ์ อนุมัติเรื่องพลังงานสะอาด ซึ่งมีราคาถูกกว่า ในอนาคตพลังงานไฟฟ้าจะถูกลงอย่างแน่นอน นโยบายของเราจะดูแลฐานราก เป็นบัตรสวัสดิการพลัส เราเรื่องว่าบัตรมนุษยธรรม ดูแลประชาชนรากหญ้า ใช้ได้ทุกที่ไม่จำกัดพื้นที่ ใช้ที่ไหนก็ได้ และจะมีสวัสดิการกตัญญู ที่ผ่านมาท่านเคยเป็นแรงงงานพัฒนาประเทศ เมื่อเป็นผุ้สูงอายุ ก็จะต้องดุแล การจัดการน้ำอย่างนครสวรรค์ เป็นแผนการจัดการน้ำทั่วประเทศ ทำให้มีการใช้น้ำที่ดี มีการเชิญซาอุเข้ามาตั้งโรงกลั่นเพื่อให้เกิดน้ำน้ำราคาถูก 

 ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย รองหัวหน้าพรรค กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย รองหัวหน้าพรรค กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวในเรื่องวิสัยทัศน์ว่า นโยบายระดับชาติ ปัญหาความเดือดร้อน เรื่องเศรษฐกิจฐานราก ต้องลดความยากจน ความเลื่อมล้ำ สร้างงาน สร้างอาชีพ นำการอบรมพัฒนาอาชีพ สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ การเข้าถึงแหล่งทุนในการทำธุรกิจ ต้องมีการเสริมรายได้แก้หนี้ ต้องมีการตั้งสินเชื่อส่วนบุคคลแห่งชาติ เพื่อแก้หนี้ ตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ ทั่วประเทศมีสมาชิก 11 ล้านคน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ แผนภาคเหนือ ต้องสร้างเสริมแบรนด์ดิ้งใหม่ ให้พื้นที่ ต้องมีการใช้ประโยชน์ในการค้าขายกับเพื่อบ้าน ใช้ระเบียงเศรษฐกิจให้จริงจังแบบภาคตะวันออก การเกษตรต้องพัฒนาให้เป็นเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ต้องสนับสนุนให้นครสวรรค์เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมพัฒนาสินค้าเกษตร ต้องมีการพัฒนาการดูแลผู้สูงวัย เพื่อลดความเลื่อมล้ำ ต้องออกกฎหมายอย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน เอกชนต้องไม่รับซื้อวัตถุดิบที่มีการเผา และพูดคุยกับเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหาการเผา

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล นำเสนอวิสัยทัศน์ว่า เราจะนำทหารออกจากการเมือง เพื่อแก้ปัญหายาเสพติด ทุนจีนสีเทา การกราดยิงที่เกิดขึ้นทุกปี เราจะทลายทุนผูกขาด ที่เป็นมาของไฟฟ้าแพง เหล้าเบียร์ไม่กี่เจ้า ค่ายมือถือที่มีแค่ 2 เจ้า ต้องสร้างความมั่นคงของภาคเหนือ หยุดปัญหาหมอดควัน จะมีประโยชน์อะไรที่นครสวรรค์ปลูกอ้อยมหาศาล แต่เป็นต้นเหตุโรคภัย ต้องออกพรบอากาศสะอาด ต้องมีกฎหมายหมอกควันข้ามแดน ต้องไม่เกรงใจเพื่อนบ้าน ต้องแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมซ้ำซาก ต้องมีงบพัฒนาแหล่งน้ำทุกพื้นที่ ให้ท้องถิ่นสั่งการโดยตรง  ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ต้องได้บำนาญทันที 3000 ต้องมีการพิสูจน์สิทธิให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน เกษตรกรสูงอายุสามารถนำที่ดินมาให้รัฐเช่าทำโซล่าฟาร์ม เพิ่มกองทุนเอสเอ็มอี ให้ทุนเล็กมีแต้มต่อกับทุนใหญ่ได้ ต้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตัดปัญหาผู้ว่าราชการจังหวัดรอเกษียณ 

นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือพรรคประชาธิปัตย์

นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายของประชาธิปัตย์ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ มีแต้มต่อ 3 แสนล้านบาท  เพื่อเพิ่มแต้มต่อให้ทุนเล็ก ตั้งกองทุนหมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ต้องให้มีการติดตั้งอินเตอร์เนตทุกพื้นที่ เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา และเพิ่มช่องทางการค้าขายออนไลน์ สนับสนุนการดื่มนมโรงเรียน 365 วัน เพื่อพัฒนาการที่ดีของเยาวชน สำหรับภาคเหนือ มีการวางแนวทาง เชื่อมเหนือเชื่อมโลก สนับสนุนเกษตรกรเข้มแข็ง ยกระดับที่ดิน เปลี่ยนจากผู้ผลิตเป็นผู้ค้า จะขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มการคมนาคม สร้างรถไฟรางคู่ เชื่อมโยงกับทางรถไฟของลาวกีบจีน พัฒนาซอร์ตพาวเวอร์ สร้างจุดขาย ทั้งด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ