ข่าว

ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช. เปิดผลสอบคดี 'นาฬิกาบิ๊กป้อม' ใน 15 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นาฬิกาบิ๊กป้อม' คดี นาฬิกาหรู เจ้าปัญหา ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช. ส่งรายงานการไต่สวนคดี ให้กับ วีระ สมความคิด ภายใน 15 วัน ชี้ ต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารราชการ

ผ่านมา 6 ปี สำหรับคดี “นาฬิกาบิ๊กป้อม” นาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี และ รมว.กลาโหม ที่ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า มีความผิดฐานปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช.ส่งรายงานการไต่สวนคดี “บิ๊กป้อมยืมนาฬิกาเพื่อน” ให้กับ วีระ สมความคิด ภายใน 15วัน ชี้ต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารราชการ

 

 

 

โดย ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ

กรณีไม่แสดงว่า มีนาฬิกาข้อมือ และแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช. รวมทั้งความคิดเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทุกคนที่รับผิดชอบในการไต่สวนดังกล่าว  และรายงานการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดิน และการบังคับใช้กฎหมาย ให้แก่นายวีระ สมความคิด ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา

 

 

โดยศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า เมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ ได้มีคำวินิฉัยให้ สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ตามคำขอของนายวีระ สมความคิด และมีผลผูกพันให้สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ต้องปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ดังนั้น การที่ สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่นายวีระ จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

นาฬิกาบิ๊กป้อม

ทั้งนี้ คดี “นาฬิกาบิ๊กป้อม” นาฬิกาหรู เจ้าปัญหา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ร่วมถ่ายภาพด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางแสงแดดจ้า จน “บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร” ต้องยกมือบังหน้าป้องกันแดด จึงเกิดแสงระยิบระยับ จากแหวนของ พล.อ.ประวิตร แยงตาสื่อมวลชนที่รอเก็บภาพ จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า แหวนวงนี้น่าจะเป็นแหวนเพชรที่มีราคาสูง

 

ในวันถัดมา เริ่มมีการตรวจสอบแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร ว่ามีราคาสูงเท่าไร แต่โซเชียลกลับมีการเผยแพร่ภาพ “นาฬิกาบิ๊กป้อม” บนข้อมือด้วย พร้อมระบุว่า เป็นยี่ห้อ “ริชาร์ด มิลล์ “ ราคาสูงถึงหลักล้านบาท แต่การตรวจสอบเอกสาร การยื่นบัญชีทรัพย์สินคณะรัฐมนตรี ที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. กลับไม่พบแหวนเพชร และ นาฬิกาหรู อยู่ในบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร ทำให้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาฯ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนข้อเท็จจริง

 

ต่อมา มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ จากแหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ. ประวิตร ว่า นาฬิกาหรูที่ตกเป็นข่าว เป็นของเพื่อนสนิทของ “บิ๊กป้อม” ที่คบหากันมานานกว่า 40 ปี โดยเพื่อนนักธุรกิจคนดังกล่าว เดินสายทำบุญไหว้พระ สร้างโบสถ์ สร้างวิหาร ร่วมกับ พล.อ. ประวิตร มาโดยตลอด และยังชื่นชอบนาฬิกาเหมือนกัน จึงมักจะแลกเปลี่ยนกันใส่นาฬิกาอยู่บ่อยๆ แต่เพื่อนสนิทคนดังกล่าวได้เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนแหวนเพชรนั้นเป็นของมารดาของ พล.อ.ประวิตร

 

และปลายปี 2565 กรรมาธิการ ป.ป.ช. เจอหลักฐานใหม่ บัญชีมรดกเพื่อนบิ๊กป้อม ไม่มีรายการนาฬิกาอยู่เลย จึงเสนอ ป.ป.ช. รื้อคดีใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ