ข่าว

หลายพรรคการเมือง ขายนโยบาย แก้ปัญหา ค่าไฟฟ้าแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนยังต้องรับชะตากรรมจากโครงสร้างพลังงานกันต่อไป ปัญหา ค่าไฟฟ้าแพง หลายพรรคเสนอแนวทางแก้ไข ให้สอดรับกับนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง

ปัญหาค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้ไฟฟ้าอย่างมากในขณะนี้ ได้รับการอธิบาย จาก นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย  ว่าประกอบไปด้วย 3ส่วน ได้แก่ ระบบการคิดในโครงสร้างพลังงาน ค่าพร้อมจ่าย และโครงสร้างการบริหารค่าไฟฟ้า

 

 

 

ระบบการคิดในโครงสร้างพลังงาน เป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นการส่งผ่านไปให้ประชาชนเท่านั้น (Cost pass-through) โยนให้ประชาชนรับ ไม่ได้คิดถึงประสิทธิภาพในการบริหาร และโครงสร้างการบริหารค่าไฟฟ้า

 

ค่าพร้อมจ่าย  โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตเกินความต้องใช้จริง 54% ในขณะที่ความต้องการใช้จริง อยู่ที่ 15%จากการที่ปกติทุกปีจะมีโรงไฟฟ้าทั้งหมด ที่ต้องหยุดการผลิต 1 เดือนในแต่ละปี จะเปิดกำลังการผลิตเต็มที่  จะมีไฟฟ้าสำรอง แต่ขณะนี้ไฟฟ้าเกิน 54%  ซึ่งค่าพร้อมจ่ายนี้  ผูกพันกับข้อสัญญาของผู้ผลิตไฟฟ้า

 

และโครงสร้างการบริหารค่าไฟฟ้า ปัจจุบันโรงไฟฟ้าผลิตอยู่ 60% สายไฟฟ้า 25% รวมแล้วเป็น 85% ที่เหลือสำหรับสำรองอีกประมาณ 15 % ซึ่งเป็นโครงสร้างปกติ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะกระจายออกไปให้ใกล้กับความต้องการ เราสามารถประหยัดในส่วนของ 25% นั้นออกไปได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และอื่นๆ ทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงได้ 

 

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ ​​กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย  ชี้แจงข่าวค่าไฟฟ้าแพง ที่มีการอ้างอิงว่าสมัยที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เซนต์สัญญาเพิ่มกิโลวัตถ์ ซึ่งหากย้อนไปช่วงนั้นพบว่า GDP ประเทศไทยเติบโตประมาณ 7%

 

ดังนั้นการมีกิโลวัตถ์ไฟฟ้าที่เหลือ เพื่อการรองรับเศรษฐกิจที่โตขึ้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม  แต่ 8 ปีที่ผ่านมา GDP ไทยโตต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ แต่ไม่มีการเจรจากับภาคเอกชน  ทั้งที่การใช้พลังงานของประเทศลดลง  ดังนั้นจึงต้องเข้าไปเจรจากับโรงไฟฟ้าเพื่อปรับลดการผลิตไฟฟ้าโดยทำอย่างเป็นธรรม


นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงเรื่องการปรับตัวของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับค่าไฟฟ้ายังคงเป็นปัญหาที่สร้างภาระความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งที่ในต่างประเทศนั้นมาตรการของเขาเปิดโอกาสให้สามารถเลือกซื้อไฟฟ้าจากบริษัทต่างๆ ซึ่งมีทางเลือกให้  บริษัทเหล่านั้นก็จะแข่งขันกันเองในเรื่องราคา  จึงทำให้ราคาของไฟฟ้าไม่แพง แต่ประเทศไทยต้องซื้อไฟแบบผูกขาด

 

ส่วนอีกแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าแพงก็คือการรณรงค์ให้ใช้โซล่าเซลล์ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทำได้และไม่ได้ยุ่งยากอะไร  ดังนั้นก็จะต้องทำออกมาเป็นนโยบาย ซึ่งเรื่องนี้พรรคเพื่อชาติก็กำลังระดมสมองในการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนต่อไป

 

แต่ที่ผ่านมารัฐบาลเปิดช่องเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน กลุ่มทุนที่ขายไฟฟ้าอย่างมากมายมหาศาล เพราะขณะนี้มันมีการผลิตไฟฟ้าออกมามากเกินความต้องการ และยังมีกำลังไฟสำรองเหลือเกินความจำเป็น 

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงประเด็นปัญหา ค่าไฟฟ้าแพง ว่า ในสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดในการใช้ไฟฟรีสำหรับประชาชนที่ใช้ในครัวเรือนและปริมาณไฟไม่สูง และผู้ที่ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ควรจ่ายในอัตราไฟก้าวหน้า ซึ่งน่าเสียดายว่าเรื่องการบริหารพลังงานในวันที่ ราคาตลาดโลกตกแต่ไม่มีการบริหารจัดการ ให้ทั่วถึงเพียงพอเพื่อช่วยในยามที่ราคาแพง 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ