ข่าว

'ประธานกกต.' แจงถี่ยิบ 'ทัวร์ต่างประเทศ' อยู่ในวงเงินที่กำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประธานกกต.' แจง 'ทัวร์ต่างประเทศ' อยู่ในวงเงินที่กำหนด เผย เลือกตั้ง66 มีร้องเรียนส่อผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว 32 เรื่อง เตือนพรรคการเมืองหาเสียง ขอให้อยู่ในกรอบนโยบาย หากเกินผิดกฎหมาย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกระแสการวิจารณ์งบประมาณที่ กกต.ใช้ในการเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศว่าทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ก็จะมีการกำหนดงบประมาณก้อนหนึ่ง เอาไว้ใช้เพื่อการนี้ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของกกต.ว่าจะให้ความสำคัญกับจุดไหนเป็นพิเศษ เป็นงบประมาณที่ต้องผ่านการพิจารณาของสภาฯ จะอยู่ในวงเงินที่กำหนดจะมากกว่านี้ไม่ได้

กกต.ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

พร้อมยืนยันว่าการเดินทางไปต่างประเทศ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้ง 6 คนไม่ได้ไปพร้อมกัน มีการเหลื่อมกันอยู่ ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลา 5-22 เม.ย. 2566 จะสลับกันไป โดยระหว่างนี้หากมีประเด็นที่จะต้องพูดคุย หรือประชุมก็จะใช้ระบบการประชุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ 

 

ที่ผ่านมาในช่วงเวลาที่คร่อมกันอยู่ก็จะใช้การประชุมแบบนี้ ในเรื่องการประกาศรับรองผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ และรับรองผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน คณะกรรมการการเลือกตั้งพร้อมที่จะประชุมได้เสมอ

 

ร้องเรียน เลือกตั้ง66 มี 32 เรื่อง

นายอิทธิพร กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง2566 ว่าขณะนี้มีทั้งหมด 32 เรื่อง เรื่องหาเสียงหลอกลวงใส่ร้าย 15 เรื่อง เรื่องซื้อเสียง 8 เรื่อง ซึ่งหากมีเรื่องร้องเรียนจะพิจารณาทันทีไม่ได้ เพราะจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบสืบสวนไต่สวน

 

ทั้งหมดต้องใช้เวลาในการวินิจฉัย เพราะการวินิจฉัยคำร้องจะเป็นการกระทบสิทธิ์ของทุกฝ่าย ก็ต้องให้ความยุติธรรม ส่วนใหญ่จะมีการวินิจฉัยไม่ทันวันเลือกตั้ง

 

สำหรับ ผู้สมัคร สส.ที่ไม่ได้รับการรับรองจาก กกต.นั้น ผู้สมัครที่ไม่มีชื่อในประกาศรับรอง ก็สามารถไปยื่นอุทธรณ์ที่ศาลฎีกาเพื่อขอให้เพิ่มชื่อได้ โดยศาลฎีกาจะ มีคำพิพากษาให้โดยเร็ว

 

5 พรรคส่งนโยบายในการใช้จ่ายเงิน

ส่วนการส่งนโยบายในการใช้จ่ายเงินของแต่ละพรรคการเมืองนั้น วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะให้ส่ง สำนักงานกกตได้ขอนโยบายไปยังพรรคการเมืองทั้งหมด 70 พรรค มี 5 พรรคที่ส่งครบ อีก 6 พรรคส่งไม่ครบ ส่วนที่เหลือยังไม่ได้มีการส่งมายัง กกต. ซึ่งพรรคการเมืองที่ส่งไม่ครบ หรือยังไม่ส่งก็จะมีกระบวนการติดตาม

 

นายอิทธิพร ย้ำว่า นโยบายของพรรคการเมืองต้องเป็นไปมาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และมาตรา 74 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ที่กำหนดว่าในการหาเสียงของผู้สมัคร และพรรคการเมืองนั้น ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับแนวทางที่กำหนดเป็นนโยบายของพรรคการเมือง ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่หากหาเสียงเกินกรอบ ก็เป็นความผิด โดยพรรคการเมืองสามารถชี้แจงต่อ กกต.ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ