ข่าว

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ นำทีมพรรคก้าวไกลพบสื่อเครือเนชั่น ประกาศชัดสูตรจัดตั้งรัฐบาล ‘ไม่จับมือพรรคทหาร 2 พรรค’ มั่นใจตอนนี้ ‘พรรคก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุดตั้งแต่ตั้งพรรคมา

‘พรรคก้าวไกล’ นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่พรรค "เข้าฝักมากที่สุดตั้งแต่ตั้งพรรคมา" พร้อมประกาศชัดเจนถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันจะไม่จับขั้วกับพรรคการเมืองทหาร พร้อมกับระบุชื่อ 2 พรรค และมั่นใจว่าจากคะแนนโพลตอนนี้ถือว่าแค่พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมก็ถือว่าจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร\' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด

ซึ่งเป็นการตอบคำถามถึงจุดยืนทางการเมืองถึงโอกาสจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคไหนได้บ้างของนายพิธา ในระหว่างการนำคณะผู้บริหารของพรรคบางส่วนและผู้สมัคร สส. กทม. 33 คน มาเยือน Town hall ของเครือเนชั่นในวันนี้ (18เม.ย.66) 

นายพิธา พูดชัดเจนว่า “พรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบัน คือพรรคที่มีชุดคำตอบความท้าทายได้ดีที่สุด เราสามารถจับมือกับพวกเขาได้ ที่เราไม่สามารถจับมือกับพรรคเขาได้คือพรรคทหารจำแลง 2 พรรค คือ พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ”

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร\' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด
เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเสนอใครไปก้าวไกลเอาด้วยแน่นอนหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า พรรคอันดับ 1 เท่านั้นที่มีสิทธิ์จะรวบรวมเสียงก่อน เพราะถ้าระบบมันเป็นอย่างนั้นควรจะรักษาระบบตามนั้น แล้วเราจะโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าแม้ว่าเขาจะมือกับใครมาก็ตาม นายพิธา ส่ายหัวพร้อมกับกล่าวว่า “อ๋อ ไม่ได้สิครับ ถ้าเขามีคนที่อยู่ในครม. เป็นพลเอกประยุทธ์ หรือ พลเอกประวิตร ที่มาจากพรรคทหารจำแลงก็จะไม่มีผมในครม.นั้นครับ”

 

เมื่อถามว่าถ้าเรามาเป็นอันดับ 1 เราจะจับมือกับใครบ้าง นายพิธา กล่าวว่า เยอะแยะมาก พรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีอยู่ 

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร\' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด

“ถ้าดูตามโพล พรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีอยู่ผมคิดว่าเราจัดตั้งรัฐบาลได้อยู่แล้วครับ เท่าที่ดูถ้าน้ำหนักทางการเมืองมันพอ ให้จบที่พรรคร่วมฝ่ายค้านก็น่าจะเหมาะสมมากกว่าครับ”

 

นายพิธา ยังได้กล่าวถึงนโยบายของพรรคก้าวไกลว่า เราตั้งใจทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ 3 เรื่อง 1. การเมืองดี เราต้องการแก้รัฐธรรมนูญ เอาทหารออกจากการเมืองให้ได้ 2.ปากท้องดี เราจะแก้ปัญหาเรื่องทุนผูกขาด และสนับสนุนเอสเอ็มอี 3. มีอนาคต เราจะกระจายอำนาจให้ทั่วประเทศไทย สามารถเลือกตั้งได้ นี่คือทางรอดไม่ใช่ทางเลือก

 

“ถ้าคิดแค่ว่าทางรอดของประเทศคือการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่อยู่ในระบบเดิมๆ หรือประเทศไทยจะรอดได้ด้วยการสังคยนาโครงสร้างที่ต้นตอเพื่อให้ประเทศไทยไปต่อได้ ให้กระจายไม่ใช่กระจุก ให้ล่างขึ้นบนไม่ใช่บนลงล่าง ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกพรรคก้าวไกล” 

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร\' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด

นายพิธา กล่าวถึงผลโพลที่มีพรรคก้าวไกลติดในลำดับต้นๆของหลายสำนักว่า เป็นกำลังใจในการทำงาน ในการลงพื้นที่ แต่อย่างที่เคยได้เรียนโพลก็มีส่วนสำคัญในการทำยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง แต่หัวจิตหัวใจ กำลังใจจากประชาชนอันนี้คือกำลังใจที่ทำให้มั่นใจมากขึ้นมากกว่า คิดว่าเรามาถูกทางที่ว่า เราเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ที่มีนโยบายสำหรับคนรุ่นใหญ่ด้วย

 

“เรามีนโยบายที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเรื่องการเกณฑ์ทหาร สมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า ถ้าเป็นคนรุ่นใหญ่เราพูดถึงเบี้ยผู้สูงอายุ หนี้ธกส. การปฏิรูปที่ดิน พอเราลงพื้นที่ไหนก็ได้รับเสียงตอบรับที่สูงมากขึ้น สรุปง่ายๆในใจของผมที่เป็นแคนดิเดตนายก บอกได้เลยว่าการทำงานของพรรคก้าวไกลเข้าฝักที่สุดตั้งแต่มีพรรคนี้มา คือไล่กวดแล้วก็ไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ และพรรคเราไม่ใช่แค่เมือง แต่ยังหมายถึงชนบท คนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหญ่ พรรคก้าวไกลคือพรรคการเมืองสำหรับทุกคนในประเทศนี้ ”

‘พิธา’ ประกาศชัด ‘ไม่จับขั้วพรรคทหาร\' มั่นใจตอนนี้ ‘ก้าวไกล’ เข้าฝักที่สุด

ส่วนช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรอีกหรือไม่  นายพิธา กล่าวว่า ต้องหนักขึ้น คมขึ้นและชัดเจนมากขึ้น ลงพื้นที่ต้องให้มากขึ้น เรามั่นใจแต่ประชาชนก็ต้องอุ่นใจไปกับเราด้วย ต้องเดินทุกถนนเคาะทุกประตู แจกทุกใบปลิว ตอบทุกคำถาม

 

ส่วนที่ต้องคมขึ้น นายพิธา ขยายความว่า “จุดยืนทางการเมืองต้องคมขึ้น ต้องชัดเจนมากขึ้น”  จุดยืนคือการสร้างความต่างของพรรคก้าวไกล สิ่งที่คิดในหัวตอนนี้ เมื่อเราปักธงในกลุ่มแฟนคลับที่เชื่อในพรรคแล้วกว่า 20% หากยึดตามโพล คิดว่าในช่วงเวลาที่เหลือเราจะขยายออกไปได้ยังไงกับกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ติดสินใจเลือกใครเลย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ