ข่าว

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แจ้ง 3 ช่องทางในการ ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งสส. รวมทั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เช็กหน่วยเลือกตั้งผ่านออนไลน์ได้ทาง www.bora.dopa.go.th หรือ แอปฯ Smart Vote เริ่ม 18 เม.ย.66

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้ง 3 ช่องทาง วิธีการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สส. 2566 ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งนอกเขต ซึ่งจะเปิดระบบให้ตรวจสอบในวันที่ 18 เม.ย. 66 เป็นต้นไป

 

กกต.ระบุว่า เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ซึ่งกําหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 นาฬิกา เป็นวันเลือกตั้ง และกําหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2566 เป็นต้นไป จากช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  1. ตรวจสอบรายชื่อจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ ด้วยตนเอง 
    • ณ ที่เลือกตั้ง ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอําเภอ ที่ทําการเขต ที่ทําการองค์การบริหารส่วนตําบล สํานักงานเทศบาล ที่ทําการ ผู้ใหญ่บ้าน หรือเขตชุมชนใกล้บ้าน
  2. ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่เว็บไซต์ของ
  3. ตรวจสอบจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6)

วิธีตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 

กรณีไม่พบชื่อ หรือมีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อ ให้ยื่นแบบคําร้องแจ้งเพิ่มชื่อ -ถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอําเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น


สําหรับการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์ สามารถทําได้อย่างสะดวกและรวดเร็วเพียงกรอกเลขบัตรประจําตัวประชาชน 13 หลัก ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลแสดงรายชื่อที่ตนมีสิทธิ วันที่เลือกตั้ง จังหวัดและเขตที่มีสิทธิ สถานที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เว็บไซต์ สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่
 

ข้อควรรู้-ข้อควรปฏิบัติ-ข้อพึงระวัง ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) แจ้งเตือนผู้สมัครรับเลือกตั้งและประชาชนให้พึงระวังการกระทำในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.) เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง เพื่อจะไม่ทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ดังนี้

 

1. ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้ง ในระหว่างเวลา 18.00 นาฬิกา ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 จนถึงเวลา 18.00 นาฬิกา ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2. ห้ามไม่ให้ผู้สมัครผู้ใดจัดยานพาหนะนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้งหรือนำกลับไปจากที่เลือกตั้ง หรือจัดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหรือกลับเพื่อการออกเสียงลงคะแนน โดยไม่ต้องเสียค่าโดยสารยานพาหนะหรือค่าจ้างซึ่งต้องเสียตามปกติ โดยห้ามไม่ให้ผู้ใดกระทำการเพื่อจูงใจหรือควบคุมให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเลือกหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ทั้งนี้ ไม่ใช้บังคับหน่วยงานของรัฐในการจัดยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

3. ห้ามไม่ให้ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควรต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 นาฬิกา ณ ที่เลือกตั้งกลาง ที่ได้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ โดยพร้อมเพรียงกัน

 

7 ขั้นตอน การใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ได้แก่

 

1. ตรวจสอบรายชื่อที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลางที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote

 

2. ยื่นหลักฐานแสดงตนยื่นบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

 

3.รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตรรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตร พร้อมลงรายการเที่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้งลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง

 

4.ทำเครื่องหมายกากบาทเข้าคูหาลงคะแนน ทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่อง หมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท

 

5.พับบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายแล้ว ใส่ซองใส่บัตรเลือกตั้งเมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใน ใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

 

6. กปน.ลงลายมือชื่อกำกับใส่ซอง บัตรเลือกตั้งผู้ทำหน้าที่ควบคุมคูหาลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซอง พร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซอง ด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

7. หย่อนบัตรด้วยตนเองผู้มีสิทธิ เลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้งใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง-เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผ่านออนไลน์ ดูขั้นตอนที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ