ข่าว

'กกต.' เตือนข้อพึงระวังหาเสียง ผู้สมัคร สส.-พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' เตือนข้อพึงระวังในการหาเสียง ผู้สมัคร สส.- พรรคการเมือง ไฟเขียวจัดทำเอกสารที่มีการกากบาท ในช่องลงคะแนนเลือกตั้งได้ แต่ห้ามมีขนาดลักษณะ หรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง2566 ทุกพรรคการเมืองลุยพื้นที่หาเสียงกันคึกคัก หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  หรือกกต.ได้ออกประกาศ ‘บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ’ โดยบัตรเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต ‘สีม่วง’ และ สส.แบบบัญชีรายชื่อ ‘สีเขียว’ ไปเมื่อ 15 เม.ย. 2566 ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงภายหลังจากที่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ สีบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ให้ทราบโดยทั่วกัน

 

โดยขอย้ำเตือนผู้สมัคร สส. และพรรคการเมืองควรพึงระวังในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเอง เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองได้

 

แต่การจัดทำเอกสารดังกล่าวต้องไม่มีขนาดลักษณะ หรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง

\'กกต.\' เตือนข้อพึงระวังหาเสียง ผู้สมัคร สส.-พรรคการเมือง

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งอาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวน หรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและ การวินิจฉัยชี้ขาดได้

 

สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการหาเสียงได้จากระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ