ข่าว

กกต.ไฟเขียว 67 พรรค ส่งผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ - 9 ราย คุณสมบัติไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต." เห็นชอบ 67 พรรคการเมือง ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.บัญชีรายชื่อ โดยทุกพรรคต่างมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการตรวจสอบในเชิงคุณสมบัติผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ 1,898 คน พบว่ามี 9 ราย ที่ไม่ผ่าน ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม

"กกต." ให้การรับรอง   67 พรรคการเมือง มีสิทธิ์ส่งชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ  ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม  ในการสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 1,898 คน พบว่าเป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง 1,889 คน  และไม่สามารถรับสมัครได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย  9 ราย ด้วยกัน  ส่วน 43 พรรค ที่ส่งบัญชีรายชื่อเสนอตัวเป็นายกรัฐมนตรี  รวม 63 คน พบว่ามีเพียง 1 รายที่ขาดคุณสมบัติ  โดยมาจากการเสนอชื่อของ พรรคราษฎร์วิถี เนื่องจากตัวบุคคลไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าซึ่งเป็นไปตามมาตรา 160(3)ของรัฐธรรมนูญ 60

 

 

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า "กกต." มีมติเห็นชอบประกาศกกต.เรื่องรายชื่อพรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชี รายชื่อ (ส.ส.4/23) ประกาศกกต.เรื่องรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.บัญชีรายชื่อ(ส.ส.4/24)และประกาศกกต.เรื่อง  การแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี(ส.ส.4/31)ตามที่สำนักงานกกต.  เสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งและการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี   โดยพบว่าทั้ง 67 พรรคการเมือง เป็นพรรคการเมืองที่มีสิทธิ์ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

 

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม  ในการสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 1,898 คน พบว่าเป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง 1,889 คน  และไม่รับสมัครเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายจำนวน 9 คน    สำหรับการตรวจสอบหลักฐานการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมือง มีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในจำนวน 43  พรรคการเมืองที่มีการเสนอรวม 63 คน นั้น พบว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามจำนวน 62 คน และเป็นผู้ขาดคุณสมบัติจำนวน 1 คน  คือนายรัฐฐาน์ พีรวิชญ์ธนาภัค สังกัดพรรคราษฎร์วิถี เนื่องจากไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าซึ่งเป็นไปตามมาตรา 160(3)ของรัฐธรรมนูญ 60

 

 

 

ทั้งนี้ในส่วนของการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะได้ดำเนินการประกาศรายชื่อตามแบบส.ส.4/14และสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัดจะเผยแพร่ประกาศฯต่อไป โดยผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ที่กกตและผู้อำนวยการการเลือกตั้งไม่รับสมัครสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน  นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนการพิจารณา

 

 

 

ผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ 9 คน ที่กกต.ตรวจสอบพบว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง 

.

1.น.ส.นารีม๊ะ โต๊ะเล๊ะ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ผู้สมัครลำดับที่ 15 เนื่องจากอายุไม่ถึง 25 ปี มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 41(2)

.
2 .นายคณนาถ หมื่นหนู   พรรคภูมิใจไทย ผู้สมัครลำดับที่ 44 เนื่องจากถูกคำสั่งจังหวัดพัทลุงให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลทะเลน้อย มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42(10)

.
3.นายบุญธรรม คำมี   พรรคประชาไทย ผู้สมัครลำดับที่ 15 ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1)ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

.

4.นายณรงค์ อวยศิลป์ พรรคไทยเป็นหนึ่ง ผู้สมัครลำดับที่ 2 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคไทยเป็นหนึ่ง

.

5.นายประวิทย์ แสงสว่าง พรรคประชากรไทย ผู้สมัครลำดับที่ 14 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทย

.

6.พ.ท.ประสาร แสงสว่าง พรรคเสรีรวมไทย ผู้สมัครลำดับที่ 25 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย 

.

7.นางแขไข ฐิติชญานันท์ พรรคเสรีรวมไทยผู้สมัครลำดับที่ 28 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย

.
8.นายเสถียร คงปาน พรรคไทยสร้างไทย  ผู้สมัครลำดับที่ 70 ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1)ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

.
9.นายภานุณ์พล จองชัยธนโรจน์ พรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1)ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

 

กกต.ไฟเขียว 67  พรรค ส่งผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ - 9 ราย คุณสมบัติไม่ผ่าน กกต.ไฟเขียว 67  พรรค ส่งผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ - 9 ราย คุณสมบัติไม่ผ่าน กกต.มีมติเห็นชอบประกาศกกต.เรื่องรายชื่อพรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชี รายชื่อ (ส.ส.4/23) ประกาศกกต.เรื่องรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ(ส.ส.4/24)และประกาศกกต.เรื่อง การแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี(ส.ส.4/31)

 

.

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ